Lựa chọn cổ phiếu tích sản? - Thời điểm tốt để mua với giá hợp lý là khi các công ty chứng khoán bán giải chấp

15-11-2022 11:10|Quỳnh Chi

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của SSI nhấn mạnh “Trong thời điểm thị trường khó khăn thì tiêu chí an toàn cần được đề cao hơn mức bình thường”

Trong chương trình Bí mật đồng tiền số 46, các chuyên gia của Chứng khoán SSI đã đưa ra quan điểm về tiêu chí lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này là dòng tiền dương và không liên quan nhiều tới các vấn đề đang ảnh hưởng mạnh đến thị trường như trái phiếu, hay bất động sản.

Cụ thể, bà Đỗ Hồng Hạnh, Chuyên viên tư vấn đầu tư SSI chia sẻ sở thích là những cổ phiếu thuộc doanh nghiệp có dòng tiền mặt dương, dồi dào. Các mã ưa thích cụ thể như GAS, PVS, VNM có lượng tiền mặt lớn, hoặc có thể đưa vào watchlist cổ phiếu MBB đã giảm khá sâu so với đỉnh 24.000 đồng/cp.

Theo bà Hạnh, chiến thuật hành động trong thời điểm hiện tại là  lên trước danh sách cổ phiếu muốn mua, kèm tiêu chí, như doanh nghiệp top đầu ngành; ngành thiết yếu; thanh khoản tốt; sức khoẻ tài chính tốt hoặc có dòng tiền mặt lớn, chia cổ tức cao; và ban lãnh đạo phải đáng tin cậy.

Ngoài ra, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của SSI ưu ý thêm nhà đầu tư, trong tình huống sau khi lên được danh sách shopping thì ở nhà lên kế hoạch mua váy, tới cửa hàng mùa sale lại thấy cái túi đẹp, “và phụ nữ kết thúc bằng việc mua một đôi giày”. Câu chuyện này shopping không sao, nhưng riêng trong đầu tư phải cẩn thận, tránh sa đà với việc mua cổ phiếu không liên quan gì đến sự chuẩn bị của mình trước đó. Đây là vấn đề cần đặc biệt chú tâm khi đầu tư.

Về thời điểm “săn sale”, với bà Hạnh thời điểm làn sóng bán giải chấp diễn ra là lúc để mua cổ phiếu với giá hợp lý. Bên cạnh đó, trong ngày cơ cấu của các quỹ ETF, họ sẽ mua- bán lượng cổ phiếu lớn, nhà đầu tư có tiền mặt sẵn thì có thể canh gom. Thời điểm tốt khác là ngày đáo hạn phái sinh, thường thị trường biến động mạnh, nếu giảm mạnh thì cũng có cơ hội mua giá hời.

Theo quan điểm của ông Hưng, với thị trường hiện nay, nhà đầu tư khi lên danh sách các cổ phiếu muốn mua nên hướng đến cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, dòng tiền ổn, tốt hơn là có khả năng trả cổ tức tiền mặt, và ngành nghề ít dính dáng đến lĩnh vực đang gặp những thách thức hiện nay.

Chẳng hạn, cổ phiếu được nhà đầu tư đưa ra để tham vấn ý kiến là PHR có kế hoạch trả cổ tức tiền mặt 40%, so với thị giá hiện nay đang quanh 35.000 đồng/cp - theo ông Hưng, cũng là mức cổ tức cao.

Kinh tế trưởng SSI nhận định “Trong thời điểm thị trường khó khăn thì tiêu chí an toàn cần được đề cao hơn mức bình thường”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Hưng có sự ưa thích với nhóm sản xuất điện, bởi có tính phòng thủ cao và chỉ liên quan diễn biến trong nước, ít ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài, nên điện và năng lượng liên quan yếu tố nội địa nhiều được cho là ổn.

Ông Hưng cho biết, nếu không có niềm tin cực lớn vào cổ phiếu thì không nên bỏ trứng vào một giỏ, có thể phân bổ 4-5 mã trong danh mục, còn all in thì rất rủi ro. Có tình huống ngành rất tốt, có triển vọng, nhưng cổ phiếu trong ngành có thể không theo diễn biến chung.

Liên quan cổ phiếu ngành ngân hàng, bà Hạnh cho nhóm ngân hàng đã về mức giá rất hấp dẫn, có thể mua theo hình thức thăm dò, vì chưa chắc mua lên ngay bởi còn nhiều yếu tố vĩ mô khó đoán, như nâng lãi suất, tỷ giá. Có thể lựa chọn ngân hàng có độ an toàn cao, bà Hạnh ưa thích như MBB, ACB.

Chuyên gia SSI cho rằng, nên thận trọng với các cổ phiếu ngân hàng có liên quan nhiều đến trái phiếu doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Agribank khuyến nghị, nếu giải ngân giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư cần xác định rõ mục tiêu chiến thắng thị trường, hay sinh lời nhanh trong ngắn hạn. Đối với mục tiêu thứ nhất, nhóm cổ phiếu có tính phòng thủ, ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ nên được ưu tiên lựa chọn.

Ông Khoa cho biết bản thân nhắm đến những cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm dược phẩm, điện, thực phẩm, công nghệ. "Đây là những cổ phiếu trong giai đoạn vừa qua bị ảnh hưởng bởi thị trường chung và mặt bằng giá đã về vùng hấp dẫn, kết quả kinh doanh vẫn tăng trưởng ổn định. Đối với mục tiêu sinh lời nhanh trong ngắn hạn, chúng ta cần chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn.""

Theo Giám đốc Khoa, ông lựa chọn cổ phiếu trong nhóm VN30, có mức giảm từ đỉnh cao nhất, hoặc những cổ phiếu đang bị ảnh hưởng bởi lực bán giải chấp. "Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần thận trọng khi giải ngân, không nên bắt đáy, mà chỉ nên mua khi có tín hiệu rõ ràng, ví dụ giá hồi phục khoảng 10 - 20%”.

Với cổ phiếu giảm giá 70 - 80% trong ngắn hạn thì bỏ lỡ 10 - 20% mức hồi phục ban đầu vẫn là cơ hội đầu tư tiềm năng và việc xuống tiền mua cổ phiếu khi đã xác nhận được xu hướng hồi phục sẽ an toàn hơn so với việc bắt đáy.

Chuyên gia chỉ ra 6 nhóm cổ phiếu có cơ hội tăng mạnh trong năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lua-chon-co-phieu-de-tich-san-thoi-diem-tot-de-mua-voi-gia-hop-ly-la-khi-cac-cong-ty-chung-khoan-ban-giai-chap-158190.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lựa chọn cổ phiếu tích sản? - Thời điểm tốt để mua với giá hợp lý là khi các công ty chứng khoán bán giải chấp
POWERED BY ONECMS & INTECH