Tài chính Ngân hàng

Lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng đã trở thành ‘nghề kiếm tiền’

Hoàng Hiếu 30/09/2024 - 14:20

Lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng ngày càng tinh vi, dù đã có biện pháp sinh trắc học, người dân vẫn cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn mới.

Theo đại diện Vụ Thanh toán (NHNN), đến giữa tháng 8/2024, khoảng 38 triệu tài khoản ngân hàng và gần 4 triệu ví điện tử đã được thu thập dữ liệu sinh trắc học đối chiếu với hệ thống. Việc thực hiện đăng ký sinh trắc học đã có đóng góp tích cực giúp hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận trên không gian mạng và được các khách hàng ủng hộ.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, tội phạm lừa đảo vẫn không ngừng tinh vi hơn. Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), cho biết lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng giờ đây đã trở thành một "nghề kiếm tiền" của nhiều đối tượng tội phạm.

Chúng lập ra nhiều kịch bản lừa đảo đa dạng, từ việc giả danh các tổ chức uy tín đến các thủ đoạn tinh vi như giả mạo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học.

Ngay sau khi quy định đăng ký sinh trắc học có hiệu lực, đã có ít nhất 4 hình thức lừa đảo xuất hiện, lợi dụng việc hỗ trợ cập nhật dữ liệu này.

Nhiều đối tượng ở nước ngoài liên hệ với các cá nhân tại Việt Nam, giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như mã OTP, số căn cước công dân, hoặc thực hiện cuộc gọi video nhằm thu thập thêm giọng nói và cử chỉ. Chúng còn dụ dỗ người dân truy cập vào các đường link lạ và cài đặt ứng dụng giả mạo, qua đó chiếm đoạt thông tin sinh trắc học và tài khoản.

Lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng đã trở thành ‘nghề kiếm tiền’
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Theo số liệu của Vụ Thanh toán, trong tháng 8/2024, số vụ gian lận giảm mạnh còn 700 vụ, giảm 50% so với trung bình 7 tháng đầu năm. Số tài khoản liên quan đến lừa đảo cũng giảm 72%, chỉ còn khoảng 682 tài khoản.

Các ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như mật khẩu, mã OTP, số căn cước công dân qua đường dẫn lạ. Ngân hàng cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi, đặc biệt là khi cập nhật dữ liệu sinh trắc học.

Đại diện ngân hàng ACB chia sẻ, các đối tượng đang nhắm vào việc mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học cũng như chuyển khoản ngân hàng.

Theo đó, đối tượng sẽ mạo danh tạo các tài khoản ảo như nhân viên ngân hàng, hỗ trợ khách hàng,… liên hệ khách hàng qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội hoặc trà trộn tương tác với bình luận khách hàng bên dưới các bài đăng trên Fanpage chính thức của ngân hàng để hỗ trợ khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt.

>> Một nhân viên ngân hàng bị bắt khẩn cấp vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Một nhân viên ngân hàng bị bắt khẩn cấp vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an công bố 16 số tài khoản ngân hàng của đối tượng lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lua-dao-chiem-doat-tien-qua-tai-khoan-ngan-hang-da-tro-thanh-nghe-kiem-tien-251030-251030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng đã trở thành ‘nghề kiếm tiền’
POWERED BY ONECMS & INTECH