Quốc tế

"Lùa gà", một Youtuber bị cấm giao dịch chứng khoán, xử phạt hơn 50 tỷ đồng

Khánh Minh 28/10/2023 - 07:00

Baap of Chart, một “finfluencer” nổi tiếng tại Ấn Độ, đã phải nhận lại hậu quả thích đáng.

Finfluencer là khái niệm mới xuất hiện trên thế giới trong một vài năm gần đây. Từ tiếng Anh này được ghép bởi 2 từ: Finance (tài chính) và Influencer (người có ảnh hưởng), dùng để chỉ những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội với các nội dung liên quan đến tài chính và đầu tư.

Trên thế giới, kể từ đại dịch Covid-19 và sự bùng nổ của Mạng xã hội Video, đã có hàng loạt các tài khoản trên khắp các nền tảng mạng xã hội tự xưng là chuyên gia về tài chính hay bậc thầy về đầu tư.

Tại Việt Nam, chúng ta hẳn cũng đã nghe qua các “finfluencers” này, và họ thường là những người đăng tải các nhận định, phân tích của mình về thị trường chứng khoán hoặc nền kinh tế nói chung, hoặc chỉ đơn giản là chia sẻ các bài học về quản trị tài chính. Tuy nhiên, dường như có một quy định quan trọng mà hầu hết các “finfluencers” đều ngầm hiểu với nhau, đó là không “lùa gà” - không đưa ra các khuyến nghị mua bán mà bản thân cảm thấy thiếu căn cứ, không đáng tin!

Trở thành “Finfluencer” đang là một trong những công việc hấp dẫn người trẻ

Thế nhưng, Baap of Chart, một “finfluencer” nổi tiếng tại Ấn Độ, đã vi phạm quy định này và đã phải nhận lại hậu quả thích đáng. Vào ngày 25 tháng 10, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI) đã đưa ra lệnh cấm mọi giao dịch mua, bán, chuyển nhượng trên thị trường chứng khoán đối với Mohammad Nasiruddin Ansari, còn được biết đến với cái tên “Baap of Chart”, người tự xưng là một chuyên gia về đầu tư, thường đăng tải các video chia sẻ kiến thức giao dịch và bán khóa học chứng khoán với tổng số lượng người theo dõi lên đến hơn nửa triệu người.

Trong diễn biến mới nhất, SEBI đã yêu cầu Ansari hoàn trả lại số tiền 172 triệu rupee thu được từ những người theo dõi (tương đương khoảng hơn 51 tỷ VND), vì theo kết quả điều tra, nam Youtuber này đã đưa ra các khuyến nghị mua, bán đối với mã cổ phiếu của một vài công ty có liên quan hoặc có quan hệ tốt với mình.

Được biết, vị “chuyên gia” này chưa được đào tạo bài bản về tài chính, cũng không hề có chứng chỉ hành nghề Cố vấn tài chính, nên việc anh đưa ra khuyến nghị mua, bán với công chúng là một hành động trái với quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ.

Trong lệnh cấm của mình, SEBI cho biết: “Có thể thấy Nasir đang thu hút khách hàng/ nhà đầu tư bằng cách cam kết mức lợi nhuận tối thiểu là 300.000 rupee, thậm chí có thể lên đến 600.000 rupee mỗi tháng, đồng thời đưa ra khuyến nghị mua đối với một số mã cổ phiếu”. Cơ quan này còn cho biết thêm, Ansari đã đề nghị dịch vụ khuyến nghị mua bán trực tiếp theo thời gian thực cho những ai trả thêm tiền cho anh ta.

Một video giảng bài của Ansari trên kênh Youtube Baap of Chart

Vào đầu tháng 8 vừa qua, SEBI đã đề xuất dự thảo về một quy định mới, yêu cầu tất cả những nhà cố vấn đầu tư và các nhà phân tích thị trường phải được đào tạo bài bản và đăng ký giấy phép hành nghề với cơ quan này. Tất cả những khuyến nghị đầu tư được đưa ra bởi những người chưa được cấp phép hành nghề cố vấn đều sẽ bị coi là bất hợp pháp, và chính phủ khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi tham vấn từ những người chưa có giấy phép hành nghề Cố vấn tài chính.

Động thái này của cơ quan quản lý diễn ra sau làn sóng ngày càng lớn kêu gọi tẩy chay các “finfluencers” trên một số mạng xã hội như Facebook, Instagram, X (Twitter). Cư dân mạng Ấn Độ cho biết họ cảm thấy lo ngại về tính xác thực của kinh nghiệm đầu tư của những “chuyên gia” này, rằng ít ai biết rõ liệu tài sản của những “chuyên gia” này có đến từ lợi nhuận là chính, hay phần lớn là tiền kiếm được từ việc bán các khóa học đầu tư và tiền hoa hồng giới thiệu khi những người có ảnh hưởng này sử dụng danh tiếng của mình để quảng bá cho những mã cổ phiếu kém chất lượng.

Mặc dù đã bị cấm giao dịch trên sàn chứng khoán và phải hoàn trả số tiền khổng lồ, đó có thể chưa phải là điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra cho Ansari, khi chính phủ Ấn Độ có thể sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt mạnh cho Youtuber này để tạo thêm tính răn đe trong thời điểm nhạy cảm. Cho đến nay, phía Ansari vẫn chưa có bình luận gì về toàn bộ vụ việc này.

Bí quyết chọn cổ phiếu đỉnh cao của người đàn ông từ vô danh trở thành tỷ phú, lọt top giàu nhất nước Mỹ nhờ 1 mã duy nhất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lua-ga-mot-youtuber-bi-cam-giao-dich-chung-khoan-xu-phat-hon-50-ty-dong-207962.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Lùa gà", một Youtuber bị cấm giao dịch chứng khoán, xử phạt hơn 50 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH