Luật mới áp dụng khiến một bộ phận môi giới bất động sản 'điêu đứng': Thị trường hưởng lợi lớn?

12-06-2024 11:09|Chi Chi

Khi Luật kinh doanh bất động sản 2023 được áp dụng, người hành nghề môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề.

Luật Kinh doanh bất động sản đang được đề xuất sẽ cùng Luật Đất đai, Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024. Với việc Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đi vào hoạt động, người làm việc trực tiếp trong lĩnh vực bất động sản, nhà đất là các môi giới sẽ chịu tác động lớn của Luật này. Theo đó, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, hoạt động trong sàn giao dịch hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới. Các môi giới sẽ được nhận thù lao, hoa hồng từ các đơn vị đang đầu quân.

Về phía các đơn vị, sàn giao dịch, môi giới phải cung cấp đủ, trung thực hồ sự dự án và chịu trách nhiệm về thông tin mình cung cấp. Môi giới phải được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề mỗi năm. Quy định mới này đã siết chặt hoạt động của môi giới bất động sản, khiến các môi giới tay ngang không còn cơ hội hoạt động và góp phần chuyên nghiệp hóa thị trường bất động sản Việt Nam.

Luật Kinh doanh bất động sản có thể được áp dụng từ tháng 8/2024. Ảnh minh họa

Luật Kinh doanh bất động sản có thể được áp dụng từ tháng 8/2024. Ảnh minh họa

"Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm sẽ loại bỏ tình trạng môi giới tay ngang tham gia thị trường, hạn chế việc giới thiệu, mua bán dự án ma", ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) bày tỏ.

Chủ tịch VARS cũng cho biết, nhiều cá nhân tay ngang dù từng hoặc đang hoạt động ở bất cứ ngành nghề nào như xe ôm, người bán rong, bán trà đá,... cho đến sinh viên, công chức... có thể dễ dàng trở thành môi giới bất động sản. Hệ quả là người người nhà nhà đi làm môi giới, chất lượng nhân sự của lĩnh vực này vì thế không được đảm bảo cũng như không được kiểm soát.

Cũng theo thống kê của VARS, cả nước có khoảng 300.000 môi giới nhưng chỉ 1/10 trong số này có chứng chỉ hành nghề. Điều này cho thấy thị trường dù nhiều môi giới nhưng những người hành nghề chất lượng, được đào tạo bài bản, chuyên sâu lại vô cùng ít ỏi.

>> ‘Sát sườn’ siêu sân bay Long Thành sắp có dự án công nghệ tiềm năng, hướng tới mục tiêu đột phá của địa phương

Ông Nguyễn Chí Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cao ốc Quốc tế Hồ Tây cũng có nhận định tương tự. Theo ông Thanh, các môi giới tay ngang không có nghiệp vụ và kiến thức vững chắc mà chỉ truyền tải thông tin thụ động từ nguồn phát. Việc chỉ thực hiện truyền tải thông tin khiến những môi giới này không có khả năng phân tích, đánh giá về các vấn đề pháp lý cũng như rủi ro cho khách hàng. Nhiều người không tập trung vào chất lượng sản phẩm, kỹ năng chuyên môn mà chỉ để ý đến việc giành khách, gây ra nhiễu loạn thị trường.

Luật mới hướng đến sự chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Ảnh minh họa

Luật mới hướng đến sự chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Ảnh minh họa

Việc chăm sóc khách hàng của mình sau khi hoàn tất giao dịch cũng không được các môi giới tay ngang chú trọng. Thậm chí, họ phủi sạch trách nhiệm khi bán được nhà, đất và khiến không ít khách hàng rơi vào rủi ro, nhất là với khách hàng mua phải những "dự án ma".

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 với các quy định siết chặt người hành nghề môi giới vì thế góp phần không nhỏ vào quá trình lành mạnh và ổn định thị trường. Môi giới chuyên nghiệp sẽ phải làm việc có trách nhiệm, có chuyên môn với chứng chỉ hành nghề. Các sàn có trách nhiệm quản lý nhân viên, công khai thông tin và chỉ được giới thiệu, mua bán dự án có đủ pháp lý, điều kiện chuyển nhượng. Môi giới sẽ nhận mọi thù lao, hoa hồng thông qua tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh đó, Luật mới cũng quy định các kỳ thi sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề môi giới sẽ do Bộ Xây dựng tổ chức. Theo Chủ tịch VARS, quy định này sẽ góp phần tăng vai trò, ràng buộc pháp lý của môi giới trong các giao dịch.​

>> 7 trường hợp được sử dụng đất cho nhiều mục đích từ nông nghiệp đến thương mại, dịch vụ

Vốn M&A vào bất động sản tăng mạnh: doanh nghiệp nội lo thất thế

Luật đất đai 2024 quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển nhượng các loại bất động sản nào?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/luat-moi-ap-dung-khien-mot-bo-phan-moi-gioi-bat-dong-san-dieu-dung-thi-truong-huong-loi-lon-d124784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật mới áp dụng khiến một bộ phận môi giới bất động sản 'điêu đứng': Thị trường hưởng lợi lớn?
POWERED BY ONECMS & INTECH