Lý do bất ngờ khiến startup giáo dục Ông Bụt nổi tiếng bị các Shark từ chối rót vốn

05-12-2023 18:17|Mai Chi

Startup Ông Bụt đặt mục tiêu vào năm 2029 đạt một triệu người dùng, mang lại doanh thu 50 triệu USD.

Trong tập 10 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, Startup EdTech (công nghệ giáo dục) Ông Bụt được Đỗ Chí Cường – Co founder lên kêu gọi đầu tư một triệu USD cho 10% cổ phần, cam kết hoàn vốn trong 3 năm.

Đây là startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, được thành lập bởi giám đốc công ty công nghệ Đỗ Chí Cường và các giáo viên đạt giải quốc gia.

Co-founder của Ông Bụt đặt ra 3 mốc cho startup. Thứ nhất, năm 2023 đặt mục tiêu đạt 30.000 user, trong đó khoảng 8.000 user trả phí. Theo lời startup, đến thời điểm này họ đã vượt mục tiêu và 8 dịch vụ đã sinh lời. Mốc thứ 2 là năm 2026 – thời điểm cam kết hoàn vốn với mục tiêu đạt 200.000 user trả phí. Mốc thứ 3 là năm 2029 với mục tiêu 1 triệu user, doanh thu đạt 50 triệu USD.

Lý do bất ngờ khiến startup giáo dục Ông Bụt nổi tiếng bị các Shark từ chối rót vốn
Đỗ Chí Cường - Co-founder của startup Ông Bụt

Mảng tự cho là điểm mạnh của dự án Ông Bụt bị Shark Bình đánh giá chính là điểm trừ, báo động đỏ

Theo giới thiệu, startup Ông Bụt cung cấp hơn 30 nghiệp vụ giáo dục cho các quản lý trường học cũng như giáo viên và học sinh. Nền tảng cũng bán các khóa học ghi sẵn cho tất cả các môn học, cung cấp tính năng dạy học trực tuyến. Về mảng kinh doanh, Chí Cường cho biết Ông Bụt đang bán khóa học các môn trong nhà trường, giúp học sinh được học online trong bối cảnh tắc đường và đưa đón khó khăn ở những thành phố lớn.

Chính thức ra mắt từ tháng 12/2022, sau 9 tháng, Ông Bụt có 8.000 người dùng trả phí. Trong đó 1.000 người dùng chính là học sinh của ông Đỗ Chí Cường, 7.000 người dùng còn lại đến từ các giáo viên khác. Doanh thu ghi nhận là 17 tỷ đồng đến từ các khóa học, lớp học, bán dịch vụ cho trường học và sàn thương mại điện tử.

Đặc biệt, khi Shark Bình hỏi con của ông đang học lớp 5 thì vào app để làm gì, Chí Cường lại trả lời rằng Ông Bụt có sàn thương mại điện tử tên là Taka bán kính cận cho học sinh, bởi đây là "một hệ sinh thái chứ không chỉ là việc học".

Đối với thông tin này, Shark Bình thẳng thắn "Điều đó đối với các nhà đầu tư là điểm trừ và báo động đỏ chứ không phải điểm cộng để em chia sẻ ra đâu".

Tính toán doanh thu dựa trên “sao kê tài khoản” vì chưa có báo cáo tài chính

Chí Cường cho biết startup đặt mục tiêu doanh thu năm nay là 1 triệu USD, thực tế 9 tháng đầu năm đã đạt 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, Shark Lê Hùng Anh chỉ ra rằng con số mà startup đưa ra chỉ là GMV (tổng giá trị hàng hóa), không phải là doanh thu thực nhận bởi chưa trừ đi khoản phải trả cho các giáo viên. Mặc dù vậy, Co-founder vẫn quả quyết startup "ghi nhận doanh thu vào tài khoản là 17 tỷ đồng". Chí Cường cho biết với doanh thu 17 tỷ đồng, lợi nhuận thu về là 30%.

Các Shark chỉ ra rằng các con số mà đại diện Ông Bụt đưa ra đang chưa khớp nhau, khi 60% chi phí vốn, chi phí lương chiếm khoảng hơn 20% thì lợi nhuận không thể đạt 30%.

Lý do bất ngờ khiến startup giáo dục Ông Bụt nổi tiếng bị các Shark từ chối rót vốn
Các Shark không nhận được câu trả lời cụ thể về tài chính của dự án Ông Bụt

Những câu hỏi về tình hình tài chính bằng những con số cụ thể của dự án này, thì người đồng sáng lập Chí Cường đồng thời là giáo viên dạy toán của dự án trả lời khá “mơ hồ” và không đúng trọng tâm.

Thậm chí Shark Bình có nhận xét về cách công ty tự định giá 10 triệu USD (240 tỷ đồng) là "Bạn ấy liệt kê một loạt điểm mạnh. Mỗi một điểm mạnh bạn ấy cho là 1 triệu USD" khiến Shark Louis bất ngờ: "Trên thị trường ai sử dụng cái này?".

Đỗ Chí Cường cho biết do chưa có báo cáo tài chính năm nên ông đang lấy con số theo kiểu “sao kê tài khoản”.

Chốt lại các Shark đều từ chối trước phần trình bày không rành mạch và thiếu thuyết phục của startup.

>> Startup đầu tiên của Shark Tank mùa 6 chính thức được rót vốn

Startup "độc lạ" làm snack từ dế mèn lên Shark Tank gọi vốn: Có gì mà khiến các shark quan ngại?

Startup đầu tiên của Shark Tank mùa 6 chính thức được rót vốn

Shark Minh Beta lần đầu tiết lộ lý do từ bỏ mức lương khởi điểm 4.000 USD để về Việt Nam khởi nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ly-do-bat-ngo-khien-startup-giao-duc-ong-but-noi-tieng-bi-cac-shark-tu-choi-rot-von-214163.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do bất ngờ khiến startup giáo dục Ông Bụt nổi tiếng bị các Shark từ chối rót vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH