Lý do dự án bến cảng tổng hợp hơn 2.200 tỷ đồng tại Quảng Ninh không thể 'về đích' đúng hạn
Theo dự kiến, dự án bến cảng tổng hợp tại Quảng Ninh sẽ hoàn thành trong quý IV/2024 nhưng đến nay đang bị chậm tiến độ.
Tỉnh Quảng Ninh cho biết, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (TP Móng Cái, Quảng Ninh) bị chậm tiến độ, không thể hoàn thành trong quý IV năm nay như dự kiến.
Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh có diện tích 82,79ha với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng do CTCP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.
Bến cảng có bến cầu chính dài 500m, có thể đỗ đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; khu kho bãi. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…
Theo dự kiến, bến cảng sẽ hoàn thành trong quý IV/2024 nhưng thực tế, dự án đang bị chậm tiến độ.
Đến nay, dự án đầu tư xây dựng bến cảng, đang tiến hành thi công nạo vét, bơm cát vào bao geotube đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1; hoàn thành sản xuất cọc ống thép SPP D600; đúc xong cọc PHC D800 và đang tổ chức thi công đóng cọc cầu cảng được 100/304 cọc.
Dự án đường nối đã thi công đắp nền K95 đạt 90%; đắp nền K98 đạt 59%; hoàn thành thi công cống và hoàn trả bến cá cho nhân dân; 2 cầu trên tuyến là Ngòi Cống và Cửa Vườn đã thi công xong bê tông lớp phủ mặt cầu, đang triển khai thi công khe co giãn.
Trong quá trình triển khai, các dự án đã gặp phải một số khó khăn khiến tiến độ chưa đảm bảo. Cụ thể, nguồn vật liệu san lấp mặt bằng và làm đường giao thông kết nối dự án còn thiếu khoảng 1,2 triệu m3 cát, 500.000m3 đất đá. Hiện nay, nguồn cát từ việc nạo vét vùng nước trước bến không đủ để san lấp nền bãi dự án.
Ngoài ra, trên địa bàn TP Móng Cái chưa có mỏ cát, đất, đá đủ điều kiện pháp lý cấp cho dự án. Do đó, CTCP Cảng Quốc tế Vạn Ninh gặp nhiều khó khăn khi phải tìm các nguồn vật liệu san lấp từ các tỉnh khác để thi công dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Gói thầu thi công dưới thủy (cầu cảng; kè đá; nạo vét) bị chậm tiến độ do địa hình, địa chất phức tạp, thủy văn, khí hậu tại khu vực dự án là rất khắc nghiệt thường xuyên có sóng to, gió lớn, dòng chảy xiết.
Đặc biệt, việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 bến cảng tổng hợp Vạn Ninh để bổ sung phần diện tích phục vụ thi công phần taluy mái nghiêng của tuyến đường vào cảng và phần kè phía Tây, phía Bắc cảng dẫn đến chưa thể khởi công thi công ngay các hạng mục kè bảo vệ dự án và đường kết nối vào cảng 2,35km.
>> Đà Nẵng muốn lấn biển 1.000ha làm khu thương mại tự do đầu tiên: Hé lộ 4 vị trí được chọn
Việt Nam sắp có thành phố khoa học đặc trưng đầu tiên, mang tầm cỡ quốc tế
Sức hút FDI của tỉnh lớn nhất Việt Nam: Các 'ông lớn' công nghệ liên tục 'đổ bộ'