Giá cả

Lý do Honda và GM dừng hợp tác phát triển xe điện giá rẻ

Nhật Hoàng 31/10/2023 - 15:47

Kế hoạch hợp tác cùng nhau phát triển dòng xe điện giá rẻ nhằm chiếm lĩnh thị trường của GM và Honda đã phải dừng lại sau hơn 1 năm chuẩn bị.

Honda Motor và General Motors (GM) đã tuyên bố hủy bỏ kế hoạch hợp tác phát triển xe điện giá rẻ, chỉ sau 1 năm công bố một nỗ lực trị giá 5 tỷ USD nhằm vượt mặt Tesla về doanh số.

Quyết định này là một phần trong sự chuyển đổi chiến lược của GM khi trì hoãn việc ra mắt một số mẫu xe điện để tập trung vào lợi nhuận, trong bối cảnh hãng xe Mỹ phải đối mặt với chi phí tăng cao từ cuộc đình công từ Hiệp hội Công nhân Ô tô Mỹ (United Auto Workers), vốn đã tăng lên 200 triệu USD/tuần trong tháng này. Thậm chí khó khăn đến mức mới đây GM đã rút lại dự báo lợi nhuận năm 2023.

honda gm 1.jpeg

Đại diện Honda cho biết thêm: "Sau khi tiến hành một số nghiên cứu và phân tích, cả hai bên đã quyết định kết thúc quá trình hợp tác phát triển. Mỗi công ty sẽ vẫn tiếp tục cung cấp các mẫu xe giá rẻ cho thị trường xe điện”.

Honda cũng không thay đổi kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn dải sản phẩm của mình sang công nghệ thuần điện kể từ năm 2040.

Tuy nhiên, GM đã trích dẫn một tuyên bố chung cho thấy vẫn có các dự án mà hai công ty vẫn đang hợp tác cùng nhau khi công nhận sự kết thúc của kế hoạch về xe điện, trong đó có cam kết về mức giá bán xe trên thị trường.

Trong hội nghị kinh doanh, bà Mary Barra, giám đốc điều hành của GM, cho biết hãng xe Mỹ đang thay đổi kế hoạch về thị phần xe điện, bao gồm cam kết 5 tỷ USD trong vài năm tới cho mẫu xe điện Bolt EV.

Trước đó, hai công ty GM và Honda đã đồng ý hợp tác vào tháng 4/2022 để phát triển một loạt xe điện giá rẻ dựa trên một nền tảng chung mới, có khả năng sản xuất hàng triệu xe từ năm 2027. Cụ thể, sự hợp tác này sẽ chú trọng đến những mẫu xe điện “giá cả phải chăng”, bao gồm các dòng crossover cỡ nhỏ, sử dụng công nghệ pin Ultium của GM.

Chia sẻ về quyết định dừng hợp tác, ông Toshihiro Mibe, giám đốc điều hành của Honda, cho biết: "Sau 1 năm nghiên cứu, chúng tôi quyết định rằng điều này sẽ khó khăn về khía cạnh kinh doanh, vì vậy vào thời điểm này, chúng tôi sẽ kết thúc việc phát triển một mẫu xe điện giá rẻ”.

honda gm 2.jpeg
Dịch vụ vận chuyển hành khách không người lái giữa GM, Honda và Cruise vẫn được duy trì, mặc dù có những thách thức về mặt an toàn.

Người phát ngôn của Honda cho biết sự hợp tác giữa GM, Cruise và Honda sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố an toàn gần đây tại California (Mỹ), vốn dẫn đến việc tạm ngừng thử nghiệm xe không người lái.

Tiểu bang này đã yêu cầu Cruise loại bỏ các mẫu xe không người lái của họ khỏi đường phố, gọi các phương tiện này là mối nguy hiểm cho công chúng và nói rằng công ty đã "mô phỏng sai" về tính an toàn của công nghệ này. Honda cũng đang có ý định thành lập một liên doanh với GM và Cruise vào nửa đầu năm 2024 để bắt đầu dịch vụ vận chuyển không người lái ở Nhật Bản vào đầu năm 2026.

Giá xe máy cuối tháng 10 giảm mạnh, xe Honda 'tụt' đến 17 triệu đồng

Ford lỗ mảng xe điện tới 1,3 tỷ đô la

Xe điện đối mặt thực tế phũ phàng, xe hybrid mới là chân ái - Cựu CEO Toyota đã đúng?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ly-do-honda-va-gm-dung-hop-tac-phat-trien-xe-dien-gia-re-2209248.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do Honda và GM dừng hợp tác phát triển xe điện giá rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH