Sức khoẻ

Lý do thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

vietnamnet.vn 26/03/2024 - 06:06

Trên mặt trước thẻ BHYT chỉ ghi “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../...” và không ghi thời điểm hết hạn. Người dân băn khoăn làm sao để biết khi nào cần làm thủ tục đóng tiền tiếp.

Tôi thấy trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hiện chỉ ghi “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../...” và không ghi thời điểm hết hạn sử dụng "đến ngày.../.../...”. Tôi muốn hỏi vì sao không ghi thông tin này trên thẻ? Làm thế nào để biết thời gian thẻ hết hạn sử dụng để làm thủ tục đóng tiền tiếp? (Quỳnh Như, Hà Nội).

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời:

Thẻ BHYT được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.

Từ ngày 1/8/2017 đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai việc cấp mới, đổi, cấp lại thẻ BHYT theo mã số BHXH. Theo đó, thẻ BHYT chỉ ghi “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../...” và không ghi thời điểm hết hạn sử dụng "đến ngày.../.../...”.

W-the-bhyt-pham-hai.jpg
Thẻ BHYT mẫu mới chỉ ghi “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../...” và không ghi thời điểm hết hạn sử dụng "đến ngày.../.../...”. Ảnh: Phạm Hải

Qua nhiều năm triển khai thực hiện, thay đổi này đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số.

Thẻ BHYT không ghi hạn sử dụng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT mà còn tạo thuận lợi hơn cho người tham gia BHYT có thể sử dụng thẻ lâu dài, không phải mất thời gian làm thủ tục, chờ đổi thẻ hằng năm như trước. Từ đó, người dân được đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi khi cần có thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh.

Khi người dân tham gia BHYT, các thông tin trong đó có hạn sử dụng thẻ được ghi đầy đủ trong cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH.

Trên biên lai thu tiền đóng cơ quan BHXH cấp cho người tham gia lưu giữ cũng thể hiện hạn sử dụng thẻ BHYT. 30 ngày trước khi hết hạn sử dụng thẻ, cơ quan BHXH gửi danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho các tổ chức dịch vụ thu để thông tin, thông báo người tham gia đăng ký đóng tiếp BHYT nhằm duy trì thời hạn sử dụng thẻ.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp các tiện ích để người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin hạn sử dụng thẻ BHYT thông qua nhiều hình thức, gồm:

- Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: Người dân truy cập địa chỉ website https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu để thực hiện tra cứu thông tin về thẻ BHYT.

- Ứng dụng “VssID - BHXH số” của BHXH Việt Nam: Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ, quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT tại ứng dụng này, người dân cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động thông minh và thực hiện đăng ký tài khoản để sử dụng ứng dụng.

- Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: Người dân liên hệ với tổng đài theo số 1900 9068 để được cung cấp thông tin.

- Liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, các tổ chức dịch vụ thu BHXH nơi tham gia BHYT.

Bộ Y tế đề xuất có thêm gói bảo hiểm y tế bổ sung

Viện đào tạo 'nhân tài' của Chủ tịch Đèo Cả Hồ Minh Hoàng bị khoá thẻ BHYT do chậm đóng BHXH

Bộ Y tế đề xuất điều chỉnh phạm vi hưởng BHYT có lợi cho người dân

Vì sao hơn 93% người dân có BHYT vẫn phải chi tới 45% tiền túi cho dịch vụ y tế?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vi-sao-the-bhyt-khong-ghi-ngay-het-han-su-dung-2263573.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH