Chứng khoán

Margin lập ‘cú đúp’ lịch sử, dư nợ cho vay của loạt công ty chứng khoán tiếp tục ‘phình to’

Ánh Nguyệt 22/07/2024 18:53

Hàng loạt các công ty chứng khoán như HSC, MBS, TCBS, FTS... ghi nhận dư nợ cho margin tăng mạnh trong quý II/2024.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận những biến động mạnh trong quý II/2024 vừa qua. Thị trường chứng khiến những phiên giảm điểm chóng vánh trong trung tuần tháng 4 về mức 1.174 và nhận chóng lấy lại sự phục hồi đưa chỉ số vượt 1.300 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán gia tăng khiến VN-Index “tuột” mốc 1.300 điểm và tiếp tục trên con đường chinh phục ngưỡng kháng cự cứng này.

Trên chặng đường chinh phục cùng chỉ số, nhiều cổ phiếu cũng ghi nhận mức phục hồi từ 10-20% giúp nhiều nhà đầu tư mang về “trái ngọt”. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng đòn bẩy của nhà đầu tư cũng tăng lên trước những kỳ vọng khả quan về thị trường chứng khoán.

Theo thống kê của Azfin Việt Nam, dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán vào thời điểm cuối quý II tiếp tục phá kỷ lục, ước tính đạt khoảng 225.000 tỷ đồng, vượt xa giai đoạn đầu năm 2022 khi VN-Index trên đỉnh 1.500.

So với cuối quý I, con số này ước tính tăng khoảng 18.000 tỷ qua đó ghi nhận quý thứ 6 liên tiếp tăng so với quý trước. Trong đó, dư nợ margin ước tính vào khoảng 218.000 tỷ đồng, tăng 23.000 tỷ so với cuối năm 2023 và cũng là con số kỷ lục trong lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Margin lập ‘cú đúp’ lịch sử, dư nợ cho vay của loạt công ty chứng khoán tiếp tục ‘phình to’
Dư nợ cho vay margin trên thị trường lập kỷ lục (Nguồn: Azfin VIệt Nam)

Theo ghi nhận trên báo cáo tài chính quý II, hầu hết các công ty chứng khoán Top đầu có mức dư nợ cho vay margin tăng lên so với thời điểm cuối tháng 3/2024.

Đáng chú ý, Chứng khoán Tecombank (TCBS) có dư nợ cho vay tăng mạnh nhất với giá trị hơn 5.100 tỷ đồng. Tinh đến cuối quý II, dư nợ cho vay của TCBS lên đến 24.694 tỷ đồng (tương đương gần 0,97 tỷ USD), “chễm chệ” đứng vị trí thứ nhất trong nhóm chứng khoán.

Ngoài ra, nhiều công ty chứng khoán cũng phá kỷ lục dư nợ cho vay trong quý vừa qua, có thể kể đến như HSC, MBS, ACBS, FTS, KBSV… Sự vươn lên của HSC đã đẩy Mirae Asset ra khỏi top 3 dư nợ cho vay margin sau nhiều năm. Nguyên nhân được lý giải là do công ty đứng ngoài cuộc đua tăng vốn khiến cho công ty bị “lép vế” về nguồn lực so với các công ty chứng khoán khác. Lần gần nhất Mirae Asset tăng vốn đã cách đây hơn 3 năm vào tháng 11/2021.

MBS cũng là cái tên thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cho vay margin lên mức 9.822,8 tỷ đồng (tăng 15,3% so với đầu năm) nhờ vào sự hồi phục tích cực của thị trường chứng khoán cũng như ưu thế về nguồn khách hàng. Con số này gần tiệm cận giới hạn cho vay margin cho công ty chứng khoán (hơn 10.800 tỷ đồng - tương ứng room hiện tại còn khoảng 1.000 tỷ).

>> KQKD quý II/2024 nhóm chứng khoán: VIX 'nhường ngôi' cho TCBS, nhiều khoản lãi phình to

Chứng khoán VIX chốt ngày phát hành gần 770 triệu cổ phiếu

Chứng khoán FPT (FPTS) lãi hơn 160 tỷ đồng trong quý II, cho vay margin cao kỷ lục

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/margin-lap-cu-dup-lich-su-du-no-cho-vay-cua-loat-cong-ty-chung-khoan-tiep-tuc-phinh-to-242725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Margin lập ‘cú đúp’ lịch sử, dư nợ cho vay của loạt công ty chứng khoán tiếp tục ‘phình to’
POWERED BY ONECMS & INTECH