Vĩ mô

Mặt hàng bùng nổ, giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô nhờ phục vụ quốc gia đông dân nhất thế giới

Phúc Lam 29/08/2024 18:56

Đây là nhóm hàng duy nhất giúp Việt Nam mang về tỷ USD từ đất nước đông dân nhất thế giới.

Ấn Độ đã chính thức vươn lên trở thành quốc gia sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong chưa đầy một thập kỷ, quốc gia này đã đạt mốc sản xuất hai tỷ điện thoại thông minh. Từ năm 2014 đến 2022, các lô hàng điện thoại di động "Made in India" không chỉ vượt qua ngưỡng hai tỷ đơn vị mà còn ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức tăng trưởng gộp hàng năm lên tới 23%.

Trong bảy tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ đã đạt gần 8,67 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đã bùng nổ với mức tăng 15,2%, đạt 5,37 tỷ USD.

Nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu trong cơ cấu xuất khẩu với kim ngạch ấn tượng 1,15 tỷ USD, đánh dấu mức tăng đột phá 102% và chiếm 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo sau là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, với kim ngạch đạt 945 triệu USD, chiếm 17,5%. Máy móc, thiết bị và phụ tùng khác đứng thứ ba với kim ngạch 507 triệu USD, chiếm 9,4% tổng tỷ trọng.

Sự gia tăng xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh nhu cầu điện thoại thông minh tại thị trường này đang bùng nổ. Theo dự báo của Statista (Đức), quy mô thị trường smartphone Ấn Độ sẽ đạt 44,6 tỷ USD trong năm nay, với 187,6 triệu chiếc dự kiến được tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang gia tăng nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Việt Nam. Những mặt hàng của Việt Nam được Ấn Độ nhập khẩu bao gồm hạt điều, chất dẻo, gỗ và sản phẩm gỗ, thức ăn gia súc và nguyên liệu, cũng như phương tiện vận tải và phụ tùng. Những mặt hàng này đã ghi nhận mức tăng trưởng từ trên 50% đến gần 90% so với năm trước, minh chứng cho sự mở rộng mạnh mẽ của hợp tác thương mại giữa hai quốc gia.

Mặt hàng bùng nổ, giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô nhờ phục vụ quốc gia đông dân nhất thế giới
Đồ họa: PL

Ấn Độ, với vị thế là quốc gia đông dân nhất thế giới, mang đến một cơ hội khai thác vô cùng tiềm năng cho Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng tăng về các thiết bị điện tử, trung bình mỗi người dân Ấn Độ hiện đang sở hữu khoảng 0,1 thiết bị điện thoại thông minh. Đặc biệt, sự ưa chuộng các thiết bị giá rẻ của người dân Ấn Độ mở ra một thị trường đầy hứa hẹn, không chỉ trong lĩnh vực điện thoại và linh kiện mà còn trên nhiều lĩnh vực khác.

Thị trường Ấn Độ không chỉ là một sân chơi hấp dẫn mà còn là một cơ hội vàng cho Việt Nam mở rộng và phát triển, khai thác những tiềm năng chưa được khám phá. Đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu và đầu tư vào một thị trường đang bùng nổ và đầy triển vọng.

Việt Nam và Ấn Độ duy trì một mối quan hệ kinh tế và thương mại tích cực, với các mặt hàng nhập khẩu và xuất khẩu hỗ trợ lẫn nhau. Để hướng tới tương lai bền vững, hai nước nên mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, trong lĩnh vực công nghệ, cả hai quốc gia đều có hệ sinh thái công nghệ sôi động và có thể tăng cường hợp tác qua liên doanh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và các quan hệ đối tác trong công nghệ thông tin, tài chính, thương mại điện tử và năng lượng tái tạo.

Trong lĩnh vực nông nghiệp,hai bên có thể trao đổi kinh nghiệm và đầu tư vào trồng trọt, chế biến thực phẩm và cơ sở hạ tầng nông nghiệp. Ngoài ra, trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, Ấn Độ có thể giúp đỡ Việt Nam trong khai thác tiềm năng sản xuất điện mặt trời, điện gió và thủy điện. Cùng nhau hợp tác phát triển, phát huy thế mạnh của từng quốc gia và tương trợ, giúp đỡ nhau sẽ giúp hai nước từng bước phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

>> Tỷ phú Ấn Độ chi bao nhiêu tiền cho chuyến du lịch của 4.500 nhân viên đến Việt Nam?

Tỷ phú Ấn Độ chi bao nhiêu tiền cho chuyến du lịch của 4.500 nhân viên đến Việt Nam?

Tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam du lịch: 'Mỏ vàng' mới của ngành du lịch Việt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-hang-bung-no-giup-viet-nam-bo-tui-ty-do-nho-phuc-vu-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi-247013.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mặt hàng bùng nổ, giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô nhờ phục vụ quốc gia đông dân nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH