Đà Nẵng quy hoạch xây dựng giao thông ngầm khu vực trung tâm như thế nào?
Ngoài tính toán làm hầm qua sân bay và sông Hàn, TP Đà Nẵng còn quy hoạch nhiều tuyến giao thông ngầm khu vực trung tâm nhằm tiết kiệm quỹ đất, tạo thành một không gian ngầm hoàn chỉnh, đa năng góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất...
Ngày 14/8, UBND TP Đà Nẵng đã công bố đồ án quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong đó, định hướng phát triển giao thông ngầm, đề xuất quy hoạch một số tuyến giao thông ngầm qua sân bay, qua sông Hàn, qua ga đường sắt mới
Cụ thể, hầm qua sân bay là tuyến giao thông kết nối phía đông và phía tây sân bay nhằm giảm tải cho các đường Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám. Tuyến đường bộ bắt đầu đi ngầm từ sau nút giao Trường Chinh – Đinh Thị Vân - qua sân bay - Duy Tân. Sau khi qua nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường bộ bắt đầu đi nổi. Tuyến hầm đường bộ có chiều dài khoảng 2,1km. Dự kiến bố trí hầm cho giao thông đường bộ và hầm cho giao thông công cộng (tuyến MRT1).

Trong khi đó, hầm qua sông Hàn kết nối đường Đống Đa và đường Vân Đồn. Tuyến gồm hầm đường bộ và MRT, có chiều dài khoảng 0,83km. Dự kiến bố trí hầm cho giao thông đường bộ và hầm cho giao thông công cộng (tuyến MRT2).
Hầm qua ga đường sắt mới nằm trên đường nối ga đường sắt và đường số 2 Khu công nghiệp Hòa Khánh. Tuyến đi ngầm qua ga đường sắt mới, đường sắt cao tốc, đường sắt thường, đường bộ cao tốc. Chiều dài tuyến đi ngầm khoảng 0,8km. Quy mô hầm tương ứng với tuyến mặt đất và tuyến giao thông công cộng LRT3.
Bên cạnh đó, một số nút giao khác mức có bố trí hầm chui với quy mô mặt cắt phù hợp với nút giao thông.
Ngoài ra, các tuyến vận tải công cộng cũng sẽ định hướng phát triển giao thông ngầm. Trong đó, tuyến MRT 1 bắt đầu đi ngầm từ trước nút giao Vành đai 2 (Vành đai tây 2) – Đinh Liệt, đi ngầm qua sân bay, tiếp tục đi ngầm theo hướng đường bao phía đông sân bay – Công viên 29 Tháng 3 – đến ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện trạng. Chiều dài tuyến MRT ngầm khoảng 6,1km.
Tuyến MRT 2 bắt đầu đi ngầm từ trước nút giao Ngô Quyền – Trần Thánh Tông, ngầm qua sông Hàn, đường Đống Đa đến ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện trạng. Chiều dài tuyến MRT ngầm khoảng 4,3km.
Tuyến LRT 6 đi ngầm đoạn trước tượng đài 2 Tháng 9, chiều dài ngầm khoảng 1,3km.
Bố trí các ga ngầm dọc theo tuyến MRT và LRT ngầm. Trong đó đặc biệt tại các điểm đầu mối giao thông lớn cần bố trí ga ngầm kết hợp điểm trung chuyển và phát triển thương mại dịch vụ (ngầm và nổi) như phía đông và tây Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, vị trí ga đường sắt cũ....
Ngoài các tuyến đường bộ ngầm vượt công trình, vượt sông nêu trên, theo quy hoạch còn có các tuyến giao thông đường bộ ngầm. Các tuyến này sẽ được nghiên cứu kết hợp với Quy hoạch không gian ngầm đô thị.
Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay, khu vực trung tâm TP Đà Nẵng có mật độ phát triển đô thị dày đặc, quỹ đất để phát triển hạ tầng giao thông rất hạn chế, sân bay nằm ở vị trí chia cắt phía đông và phía tây trung tâm thành phố. Do đó, định hướng phát triển giao thông ngầm nhằm tiết kiệm quỹ đất, đảm bảo các yêu cầu về an ninh quốc phòng.
Theo Quy hoạch 359 và quy hoạch thành phố đã định hướng phát triển không gian ngầm tại các công trình công cộng, dịch vụ, nhà cao tầng, các nút giao thông chính, khu vực nhà ga, tuyến vận tải công cộng, kết nối với bãi đỗ xe và hầm giao thông ngầm để tạo thành một không gian ngầm hoàn chỉnh, đa năng góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất...