Mất ‘mối’ dầu thô Nga do các lệnh trừng phạt, Ấn Độ phải chật vật tìm kiếm nguồn cung nhập khẩu

01-03-2024 08:01|Quỳnh Vân

Hoạt động nhập khẩu dầu giá rẻ từ Nga của Ấn Độ đang bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Bloomberg đưa tin, việc siết chặt thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ đang làm cản trở hoạt động buôn bán dầu mỏ của Ấn Độ với Nga, buộc các nhà chế biến phải xem xét các nguồn cung khác.

Không chỉ vậy, điều này còn làm tăng chi phí vận chuyển và ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận lọc dầu.

Nga hiện vẫn là nhà cung cấp chính cho Ấn Độ, nhưng có dấu hiệu cho thấy các nhà máy lọc dầu đang nhập sản phẩm từ nơi khác nhiều hơn.

Mất ‘mối’ dầu thô Nga do các lệnh trừng phạt, Ấn Độ phải chật vật tìm kiếm nguồn cung nhập khẩu
Nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ tăng vọt sau xung đột Nga và Ukraine nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến thương mại trở nên khó khăn hơn nhiều. Nguồn: Bloomberg

Theo công ty phân tích dữ liệu Kpler, tổng lượng nhập khẩu dầu từ Saudi Arabia của Ấn Độ trong tháng này cao hơn 22% so với tháng 1. Trong đó, nhà máy lọc dầu tư nhân lớn nhất Ấn Độ – Reliance Industries – đạt khối lượng cao nhất kể từ tháng 5/2020.

Dù vậy, các giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu Ấn Độ cho biết họ vẫn muốn nhập thêm dầu của Nga, nhưng sẽ cần phải có sự chấp thuận của Mỹ để tăng cường việc mua bán trở lại.

Bên cạnh đó, dầu của Nga hiện chỉ rẻ hơn 2-4 USD/thùng so với những nguồn cung khác và mức chiết khấu 2 con số khó có thể quay trở lại do sự cạnh tranh từ Trung Quốc. Được biết chiết khấu đã lên tới hơn 30 USD sau cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Do đó, nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ đã tăng mạnh do nhiều nhà máy lọc dầu tận dụng nguồn dầu giá rẻ khi những người mua từ thị trường khác xa lánh Nga.

Trong phần lớn thời gian của năm 2023, dầu thô từ nhà sản xuất OPEC+ chiếm gần một nửa lượng mua của quốc gia này, nhưng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ gần đây đã khiến một số hàng hóa bị mắc kẹt.

Còn ở hiện tại, lợi nhuận lọc dầu giảm do các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ phải gánh mức chi phí cao hơn. Họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ nguồn cung từ Nga ở châu Á, chi phí vận chuyển tăng và việc thực thi lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ. Điều này đã hạn chế khả năng tiếp cận của Ấn Độ với dầu thô giá rất thấp từ Nga.

>> Nga cấm xuất khẩu xăng dầu trong 6 tháng, bắt tỷ phú công nghiệp

Quốc gia cạnh Việt Nam sở hữu kho báu 'vàng đen' sâu nhất châu Á: Dự kiến mỗi ngày sản xuất 200 tấn dầu thô, 50.000m3 khí

Ấn Độ quay lưng vì sợ trừng phạt, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhanh tay ‘chộp’ lấy dầu thô Nga

Dầu thô có tuần tăng đầu tiên kể từ tháng 10

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-moi-dau-tho-nga-do-cac-lenh-trung-phat-an-do-phai-chat-vat-tim-kiem-nguon-cung-nhap-khau-224739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mất ‘mối’ dầu thô Nga do các lệnh trừng phạt, Ấn Độ phải chật vật tìm kiếm nguồn cung nhập khẩu
POWERED BY ONECMS & INTECH