Quốc gia châu Á sắp 'vượt mặt' Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng bậc nhất thế giới

29-02-2024 17:24|Phương Nhi

IEA dự báo ​​nhu cầu dầu mỏ của quốc gia này sẽ tăng thêm 1,2 triệu thùng/ngày đến năm 2030, chiếm hơn 1/3 mức tăng dự kiến toàn cầu.

Theo Reuters, Ấn Độ dự kiến sẽ vượt Trung Quốc để ​​trở thành quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2030, theo một báo cáo gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Keisuke Sadamori, giám đốc thị trường năng lượng và an ninh tại IEA cho biết: “Nhu cầu dầu của Ấn Độ sẽ tăng nhanh chóng vào năm 2030 bất chấp giá tăng hay giảm”.

Trong báo cáo về triển vọng thị trường dầu mỏ Ấn Độ đến năm 2023, IEA dự báo ​​nhu cầu dầu mỏ của Ấn Độ sẽ tăng thêm 1,2 triệu thùng/ngày đến năm 2030, chiếm hơn 1/3 mức tăng dự kiến toàn cầu là 3,2 triệu thùng/ngày. Theo đó, nhu cầu dầu của Ấn Độ ước tính đạt 6,6 triệu thùng/ngày vào năm 2030, tăng từ 5,5 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Quốc gia châu Á sắp 'vượt mặt' Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng bậc nhất thế giới
Nhu cầu dầu của Ấn Độ ước tính đạt 6,6 triệu thùng/ngày vào năm 2030, tăng từ 5,5 triệu thùng/ngày vào năm 2023

“Ấn Độ sẽ trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu lớn nhất từ ​​nay đến năm 2030 trong khi tăng trưởng nhu cầu ở các nền kinh tế phát triển và Trung Quốc sẽ chậm lại”.

Để đáp ứng nhu cầu này, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ bổ sung công suất lọc dầu mới 1 triệu thùng/ngày trong thời gian 7 năm và điều này sẽ làm tăng nhập khẩu dầu thô của nước này lên thêm 5,8 triệu thùng/ngày vào năm 2030, IEA cho biết.

Prasad Panicker, chủ tịch nhà máy lọc dầu Nayara Energy cho hay: “Ấn Độ đang đi đúng hướng trong việc bổ sung công suất lọc dầu lớn”. Ông nói thêm rằng nhu cầu xăng của Ấn Độ sẽ không đạt đỉnh trong “ít nhất 20-25 năm tới”.

G Krishnakumar, Chủ tịch công ty lọc dầu nhà nước Bharat Petroleum Corp, cho biết nhu cầu hóa dầu đối với các công ty cũng sẽ là một yếu tố khiến mức tiêu thụ dầu của Ấn Độ tăng lên, vì tốc độ tăng trưởng nhu cầu về hóa dầu "tỷ lệ thuận với tổng sản phẩm quốc nội của nước này".

Giám đốc điều hành của tập đoàn lọc dầu hàng đầu Ấn Độ Indian Oil Corp cũng cho hay tăng trưởng trong doanh số bán các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tài chính tính đến tháng 3/2025.

Báo cáo của IEA ước tính tồn kho dầu của Ấn Độ ở mức 243 triệu thùng, với 26 triệu thùng được giữ tại các khu dự trữ dầu mỏ chiến lược trong khi phần còn lại là dự trữ công nghiệp.

Báo cáo cung cho biết nhu cầu dầu bổ sung của Ấn Độ sẽ đa dạng hơn ở các loại sản phẩm so với các nền kinh tế lớn khác. Chỉ 18% mức tăng trưởng nhu cầu dầu của Ấn Độ sẽ dành cho ngành hóa dầu trong khi con số này sẽ là hơn 90% trên toàn cầu.

Theo đó, khi tiêu dùng trong nước thúc đẩy nhu cầu về hàng hóa, lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều năng lượng của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ mở rộng, từ đó nâng cao hơn nữa vị thế của đất nước như một trung tâm công nghiệp quan trọng và thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc.

“Ngoài ra, tham vọng của chính phủ nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng yếu kém cũng góp phần vào quá trình công nghiệp hóa và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ”, báo cáo nhận định.

>> Quốc gia châu Á vụt sáng, tham vọng thế chân Trung Quốc trở thành 'công xưởng thế giới' mới

Đẳng cấp Warren Buffett: Đầu tư đúng lúc quốc gia châu Á 'bừng tỉnh' sau mấy chục năm 'ngủ đông', chọn trúng cổ phiếu tăng 400%

Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', được đánh giá là thị trường hấp dẫn nhất thế giới khiến nhà đầu tư không thể bỏ lỡ

Quốc gia châu Á là 'ngôi sao sáng' khi GDP tăng trưởng hơn 7% trong 3 năm liên tiếp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-sap-vuot-mat-trung-quoc-trong-viec-tieu-thu-loai-nhien-lieu-quan-trong-bac-nhat-the-gioi-224694.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á sắp 'vượt mặt' Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng bậc nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH