Dù đã 23 năm trôi qua nhưng sự việc này vẫn được coi là một trong những sự cố “kinh hoàng” của ngành hàng không thế giới.
Được biết, vào ngày 24/8/2001, chuyến bay mang số hiệu 236 của hãng Air Transat đã cất cánh từ Toronto, Canada đến thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Chiếc Airbus A330 này có 306 người, bao gồm 293 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn.
Theo đó, cơ trưởng của chuyến bay là ông Robert Piché - người có kinh nghiệm 16.800 giờ bay. Cơ phó là Dirk DeJager với 4.800 giờ bay, trong đó có 386 giờ bay với Airbus A330.
Vào ngày 24/8/2001, chuyến bay mang số hiệu 236 của hãng Air Transat đã cất cánh từ Toronto, Canada đến thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha |
Sự cố kinh hoàng “ngàn cân treo sợi tóc”
Sau khi bay được khoảng 4 tiếng, chuyện chẳng lành đã xảy ra. Ở giữa không trung, đường dẫn nhiên liệu đến động cơ số 2 (bên phải) của máy bay đã bị nứt và bắt đầu rò rỉ. Các phi công thấy được nhiệt độ dầu thấp và áp suất dầu cao ở động cơ số 2, nhưng họ không đoán được nguyên nhân do rò rỉ nhiên liệu.
Cơ trưởng Piché nghi cảnh báo sai nên báo lại với trung tâm bảo trì Air Transat và được khuyên tiếp tục theo dõi tình hình.
Nửa tiếng sau, các phi công tiếp tục nhận được cảnh báo mất cân bằng nhiên liệu. Họ đã làm theo một quy trình tiêu chuẩn để khắc phục tình hình như chuyển nhiên liệu từ khoang trái sang khoang phải. Nhưng hành động này khiến toàn bộ nhiên liệu bị thất thoát. Lửa bắt đầu bùng lên ở động cơ bên phải.
Nhận thấy tình hình không ổn, máy bay đã chuyển hướng đến Căn cứ Không quân Lajes ở Azores. Các phi công cũng báo tình trạng khẩn về nhiên liệu với trạm kiểm soát không lưu Santa Maria Oceanic.
Khi còn cách căn cứ 120km, động cơ còn lại cũng đã bốc cháy. Lúc đó máy bay đã mất nguồn điện chính và rơi vào hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.
Bánh xe máy bay hỏng nặng sau khi hạ cánh |
“Vị cứu tinh” cứu sống 306 người
Tuy nhiên, tại thời khắc “sinh tử”, tuarbin khí ram (RAT) đã được kích hoạt tự động để cung cấp năng lượng cho các thiết bị quan trọng, đồng thời cung cấp đủ áp suất thuỷ lực để vận hành bộ điều khiển máy bay, phanh và cánh lướt gió.
Hiện trường vụ tai nạn |
Khi căn cứ không quân dần hiện ra trước mắt, máy bay vẫn còn quá cao và có nguy cơ phải đáp xuống biển. Cơ trưởng Piché đã vận dụng kinh nghiệm lái tàu lượn của mình để thực hiện cú quay vòng 360 độ, sau đó liên tục lượn hình chữ “S” để giảm độ cao nhanh chóng.
Sau tất cả, mặc dù mất cả 2 động cơ và thiết bị hạn chế nhưng cơ trưởng và cơ phó đã ứng biến kịp thời và hạ cánh thành công chiếc A330 xuống sân bay Lajes ở Azores mà không ai thiệt mạng - một “phép màu” của ngành hàng không.
Việc máy bay chở khách hỏng động cơ giữa Đại Tây Dương hạ cánh an toàn cũng đã cho thấy vai trò quan trọng của RAT.
Hậu quả tinh thần
Mặc dù trong sự cố trên, không ai bị thương nặng nhưng đó là về mặt thể chất. Thực tế, nhiều hành khách đã mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).
Theo trang Simple flying, dù sự cố chỉ kéo dài khoảng 30 phút nhưng trải nghiệm đó đủ “thay đổi cuộc đời” của hành khách. Bởi khi ấy, mọi người đều được yêu cầu mặc áo phao và đã từng nghĩ rằng mình có thể sắp cận kề cái chết. Vì vậy, một số hành khách và phi hành đoàn có thể không hoàn toàn bình phục sau sự cố.