Hãng hàng không này đã phải nộp phạt và bồi thường tổng số tiền lên tới 79 triệu USD sau “bê bối” về các “chuyến bay ma”.
Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), hãng hàng không Qantas Airways đã thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy. Hãng đã đồng ý nộp phạt với số tiền xấp xỉ 79 triệu USD (hơn 2 nghìn tỷ đồng) nhằm giải quyết vụ kiện và chấm dứt cuộc khủng hoàng - được cho là đang nhấn chìm danh tiếng của hãng.
Bên trong khoản nộp phạt trên, Qantas Airways sẽ phải bồi thường hơn 13 triệu USD cho 86.000 hành khách bị ảnh hưởng vì việc hủy chuyến và đổi lịch không thành công - những người đã đặt vé cho những “chuyến bay ma”.
Qantas Airway phải trả tới hơn 2 nghìn tỷ đồng sau khi thừa nhận hành vi lừa gạt khách hàng |
Đây là mức phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với một hãng hàng không đến từ Úc, đồng thời là một trong những khoản phạt nặng nhất trong lịch sử hàng không thế giới, theo CNN. “Hành vi của Qantas Airways quá nghiêm trọng và không thể chấp nhận được…Mức phạt này cũng mang tính răn đe đối với những công ty khác”, chủ tịch ACCC cho biết.
Giám đốc điều hành Qantas Airways Vanessa Hudson thừa nhận hãng đã làm khách hàng thất vọng vì đi ngược lại với những tiêu chuẩn về chất lượng của công ty.
Qantas Airways - hãng hàng không quốc gia 103 tuổi trước đó vẫn đang chật vật để khôi phục lại danh tiếng sau hàng loạt bê bối vì giá vé tăng cao, dịch vụ kém và sự việc sa thải hơn 1.700 nhân viên mặt đất trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, dù trải qua nhiều khó khăn nhưng hãng vẫn báo cáo lợi nhuận đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2023 - chứng minh sự phục hồi tài chính lớn sau ảnh hưởng của đại dịch.