Mazda6 rời sân, mẫu xe 'tay đấm chủ lực' của Honda đứng trước ngã rẽ sinh - tử tại Việt Nam
Sau thông tin Mazda6 gần như đã hết hàng tại đại lý và dừng phân phối tại Việt Nam, câu hỏi nhiều người đặt ra là liệu Honda Accord có cùng số phận?
Tại Việt Nam, Honda Accord liên tục ghi nhận doanh số rất khiêm tốn trong vài năm gần đây. Theo số liệu từ hiệp hội và đại lý, tổng lượng bán cả năm 2024 chỉ đạt khoảng 91 chiếc, còn nửa đầu 2025 con số giảm tiếp xuống chỉ còn 17 xe. Điều này đặt Accord vào nhóm “ế” nhất phân khúc sedan hạng D.

Có hai yếu tố lớn khiến Accord khó trở lại. Thứ nhất, thị hiếu người Việt hướng mạnh sang xe gầm cao (SUV/crossover) trong tầm giá 1–1,5 tỷ đồng. Phân khúc này hấp dẫn hơn cả về tiện ích lẫn cảm quan “ăn gian” không gian.
Thứ hai, chính sách giá và khuyến mại không ổn định khiến mẫu sedan này thường bị giảm giá mạnh nhưng vẫn không kéo được khách hàng, giảm uy tín và tác dụng kích thích thị trường. Những tháng có chương trình giảm giá “sốc” (200–250 triệu) chỉ là giải pháp ngắn hạn, không xử lý được vấn đề vị thế sản phẩm.

Dù doanh số kém, Accord hưởng lợi từ vài yếu tố giúp nó khó bị khai tử ngay lập tức. Honda là một thương hiệu còn nhiều mẫu ăn khách khác ở Việt Nam (CR-V, HR-V, Civic, đặc biệt là các bản hybrid đang được tập trung), hãng có thể giữ Accord để duy trì hình ảnh và làm “đầy danh mục”. Honda sẽ tập trung bán đặt hạn chế cho khách hàng doanh nghiệp hoặc mua theo nhu cầu.
Hơn nữa, Honda đã phát triển mạnh mảng hybrid và thế hệ mới của Accord (e:HEV / hybrid) đang được bán ở khu vực và toàn cầu. Đây có thể là con đường hồi sinh nếu nhà phân phối quyết định nhập về phiên bản hybrid để khác biệt hoá sản phẩm.
Nếu chi phí duy trì, bảo hành và tiếp thị vượt lợi ích hình ảnh, Accord có thể bị “thu gọn” tương tự Mazda6. Nhưng nguồn lực và chiến lược của Honda khiến kịch bản này ít xảy ra ở thời điểm hiện tại.