Xe

Không bán được xe nào suốt 4 tháng, 'kỳ phùng địch thủ' của Toyota Camry lặng lẽ mất hút khỏi thị trường Việt

Bảo Linh 25/09/2025 15:00

Nhiều đại lý xác nhận Mazda6 đã hết hàng từ tháng 4/2025 và hiện không nhận đơn đặt cọc.

Lũy kế doanh số 4 tháng đầu năm 2025 của Mazda6 chỉ đạt 56 chiếc, giảm khoảng 59,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số trong các tháng 5, 6, 7 và 8 đều bằng 0 khiến nhiều showroom phải ngưng nhận đơn. Những con số này phản ánh rõ rệt sự sụt giảm sức hấp dẫn của dòng sedan hạng D trong bối cảnh người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng SUV/CUV.

Chuyên gia thị trường nhìn nhận có hai lý do chính đẩy Mazda6 vào thế khó. Thứ nhất, Mazda6 đã lâu không có bản nâng cấp lớn mang tính đột phá để thu hút khách mới. Thứ hai, xu hướng tiêu dùng chuyển mạnh sang xe gầm cao giúp các mẫu SUV như CX-5, CX-8 trở nên hấp dẫn hơn về mặt tiện ích và tầm quan sát, nhất là trong đô thị và vùng ngoại thành. Kết hợp với chi phí duy trì dây chuyền lắp ráp trong nước, việc giữ Mazda6 trên kệ có thể không còn hiệu quả về mặt kinh doanh.

Không bán được xe nào suốt 4 tháng, 'kỳ phùng địch thủ' của Toyota Camry lặng lẽ mất hút khỏi thị trường Việt
Doanh số Mazda6 giảm đều và 4 tháng qua đều bằng 0. Ảnh minh họa

Mazda đã bắt đầu thay đổi định hướng sản phẩm, nhiều thị trường lớn đã dần loại bỏ Mazda6. Mẫu xe này bị ngừng bán ở Bắc Mỹ từ năm 2021, rút khỏi Anh năm 2023 và Nhật Bản năm 2024. Australia cũng loại Mazda6 khỏi danh mục đầu năm 2025 do không đáp ứng một số tiêu chuẩn an toàn mới. Những động thái này cho thấy Mazda6 không chỉ gặp vấn đề ở thị trường Việt Nam mà là một xu thế toàn cầu.

Ở chiều ngược lại, Mazda đang đầu tư mạnh vào xe điện và các mẫu liftback/EV mới. Dòng EV phát triển tại Trung Quốc mang tên EZ-6 (được Mazda đưa vào châu Âu với tên Mazda 6e) được xem là bước thay thế dài hạn cho Mazda6 truyền thống.

Không bán được xe nào suốt 4 tháng, 'kỳ phùng địch thủ' của Toyota Camry lặng lẽ mất hút khỏi thị trường Việt
Mazda 6e được xem là phiên bản điện thay thế cho Mazda6. Ảnh minh họa

EZ-6/6e cũng có phiên bản range-extender và Mazda đang đẩy mạnh kế hoạch đưa các mẫu điện hoá ra thị trường quốc tế trong những năm tới. Đây có thể là lý do hãng ưu tiên nguồn lực cho xe điện thay vì tiếp tục duy trì một sedan cỡ D đã “già” về nền tảng.

Vậy khả năng Mazda6 “biến mất” khỏi Việt Nam là bao nhiêu? Nếu nhìn vào dấu hiệu thị trường, khả năng Mazda6 bị rút khỏi phân phối chính hãng tại Việt Nam trong ngắn hạn là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn cần xác nhận từ Thaco. Hãng có thể chọn chờ chuyển giao sang phiên bản điện (nếu được ủy quyền) hoặc giữ một bộ nhỏ xe tồn kho trong ngắn hạn để phục vụ khách hàng còn lại.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-ban-duoc-xe-nao-suot-4-thang-ky-phung-dich-thu-cua-toyota-camry-lang-le-mat-hut-khoi-thi-truong-viet-303327.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Không bán được xe nào suốt 4 tháng, 'kỳ phùng địch thủ' của Toyota Camry lặng lẽ mất hút khỏi thị trường Việt
    POWERED BY ONECMS & INTECH