Công nghệ

Meta bị kiện vì khiến trẻ em nghiện mạng xã hội

Hoàng Quỳnh 17/10/2024 07:30

Meta hiện đang phải đối mặt với các vụ kiện liên quan đến cáo buộc nền tảng Facebook và Instagram của họ trở nên gây nghiện, khiến thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về sức khỏe.

Meta bị kiện vì khiến trẻ em nghiện mạng xã hội

Hàng trăm vụ kiện đã được đệ trình bởi nhiều nguyên đơn cáo buộc Meta đã thiết kế các thuật toán gây nghiện dẫn đến tình trạng lo lắng, trầm cảm và các vấn đề về sức khỏe thể chất ở thanh thiếu niên, song không đưa ra cảnh báo về những rủi ro của chúng.

Đặc biệt, Meta đang phải giải quyết các khiếu nại do một số tiểu bang tại Mỹ đưa ra trong hai vụ kiện kéo dài được đệ trình hồi năm ngoái. Trong đó, một đơn kiện được đệ trình bởi hơn 30 bang, bao gồm California và New York. Đội ngũ pháp lý của công ty này đã tuyên bố các vụ kiện chỉ là "hiểu lầm" và thúc đẩy các nỗ lực hòa giải, nhưng không thành công.

Thẩm phán liên bang Yvonne Gonzalez Rogers ở thành phố Oakland (bang California, Mỹ) đã không chấp nhận yêu cầu bác bỏ các tội danh từ phía Meta. Tại tòa, tuy đã đặt ra một số giới hạn đối với khiếu nại của các tiểu bang, nhưng bà Rogers thấy rằng nhiều chứng cứ thuyết phục đã được đưa ra để chống lại các tuyên bố của công ty này.

Phán quyết này đã cho các tiểu bang và các nguyên đơn khác có cơ hội thu thập thêm bằng chứng và đây chưa phải là phán quyết cuối cùng về vụ kiện của họ.

"Meta cần phải chịu trách nhiệm về những tác hại mà họ đã gây ra cho trẻ em ở bang California và trên khắp cả nước", Tổng chưởng lý bang California Rob Bonta tuyên bố.

Người phát ngôn của Meta cho biết công ty không đồng tình với các cáo buộc trong vụ kiện. Công ty này cho rằng họ đã "phát triển nhiều công cụ để hỗ trợ phụ huynh và trẻ em", bao gồm cả tính năng "Tài khoản dành riêng cho thanh thiếu niên" mới được ra mắt trên Instagram cùng các biện pháp bảo vệ bổ sung.

Meta gọi những cáo buộc này là "hoàn toàn không đúng sự thật" và cho biết công ty này luôn đặt việc mang đến cho trẻ em những trải nghiệm an toàn, lành mạnh hơn lên hàng đầu trong quá trình hoạt động.

Các tiểu bang hiện đang chờ phán quyết cuối cùng của tòa án nhằm chứng minh các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của Meta trong cáo buộc và yêu cầu các khoản bồi thường thiệt hại.

Theo Reuters

>> Còn ít thuê bao 2G Only trước giờ tắt sóng 2G, Meta AI hỗ trợ tiếng Việt

Meta AI ra mắt Movie Gen

‘Vài tuần tới’, Meta AI có mặt tại Việt Nam

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/meta-bi-kien-vi-khien-tre-em-nghien-mang-xa-hoi-post152234.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Meta bị kiện vì khiến trẻ em nghiện mạng xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH