Meta tiếp tục chơi lớn, chuẩn bị xây dựng mô hình AI khổng lồ cho Facebook

07-03-2024 15:15|Quỳnh Vân

Người đứng đầu Facebook thông báo công ty đang nghiên cứu một mô hình AI mới cho “toàn bộ hệ sinh thái video” của họ.

Theo CNBC, khoản đầu tư khổng lồ của Meta vào trí tuệ nhân tạo, bao gồm việc phát triển hệ thống AI, được thiết kế để cung cấp một hệ thống chung cho toàn bộ công cụ đề xuất video của Facebook trên tất cả các nền tảng của tập đoàn.

Tom Alison, người đứng đầu Facebook, cho biết một phần trong “lộ trình công nghệ đến năm 2026” của Meta liên quan đến việc phát triển mô hình đề xuất AI có thể hỗ trợ cả dịch vụ video ngắn Reels của công ty và các video dài hơn, truyền thống hơn.

Tại hội nghị công nghệ của Morgan Stanley ở San Francisco (Mỹ), Alison nói thêm rằng, cho đến nay, Meta thường sử dụng mô hình riêng cho từng sản phẩm của mình, chẳng hạn như Reels, Groups và Facebook Feed.

Nhưng bên cạnh đó, là một phần trong bước đột phá đầy tham vọng của Meta vào lĩnh vực AI, công ty đã chi hàng tỷ USD mua các bộ xử lý đồ họa hoặc GPU của Nvidia - những con chip chính được các nhà nghiên cứu AI sử dụng để đào tạo các loại mô hình ngôn ngữ lớn dùng cho chatbot ChatGPT của OpenAI và các mô hình AI tổng hợp khác.

Được biết “giai đoạn 1” trong lộ trình công nghệ của Meta liên quan đến việc chuyển đổi hệ thống đề xuất hiện tại của công ty từ chip máy tính thông thường sang GPU, giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của sản phẩm.

Meta tiếp tục chơi lớn, chuẩn bị xây dựng mô hình AI khổng lồ cho Facebook
Meta gần đây đã chi hàng tỷ USD cho các bộ xử lý đồ họa của Nvidia để xây dựng hệ thống AI của mình. Ảnh: CNBC

Khi ngày càng có nhiều mối quan tâm đến mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), các giám đốc điều hành của Meta đã rất ngạc nhiên trước cách các mô hình này có thể xử lý nhiều dữ liệu và tất cả các loại hoạt động có mục đích chung như trò chuyện.

Công ty nhận thấy khả năng của một mô hình đề xuất khổng lồ có thể được sử dụng trên nhiều sản phẩm. Vào năm ngoái, Meta đã cho xây dựng “loại kiến trúc mô hình mới này” và đang thử nghiệm nó trên Reels.

“Kiến trúc mô hình” mới này giúp “thời gian xem Reels tăng 8% đến 10%”. Alison tuyên bố rằng điều này đã giúp chứng minh mô hình này đang “tiếp nhận dữ liệu hiệu quả hơn nhiều so với thế hệ trước”.

Meta hiện đang ở “giai đoạn 3” của quá trình tái cấu trúc hệ thống, bao gồm việc xác thực công nghệ và áp dụng nó vào nhiều sản phẩm.

Bên cạnh đó, theo Alison, công ty đang thực hiện một dự án để cung cấp khả năng đề xuất cho toàn bộ “hệ sinh thái video” của mình bằng mô hình duy nhất này và sau đó họ có thể ứng dụng tiếp vào bảng tin Feeds.

Cụ thể, nếu người dùng thấy nội dung nào đó mà họ quan tâm trong Reels và sau đó quay lại phần bảng tin, hệ thống đề xuất AI có thể hiển thị cho họ nhiều nội dung tương tự hơn.

Ông Alison tiết lộ Meta đã tích lũy được một kho dự trữ GPU khổng lồ sẽ được sử dụng để hỗ trợ các nỗ lực phát triển AI ở quy mô rộng hơn, chẳng hạn như phát triển trợ lý kỹ thuật số.

Ngoài ra, Meta cũng đang thử nghiệm tích hợp công cụ trò chuyện AI trong Groups. Ví dụ như, một thành viên trong nhóm làm bánh trên Facebook có thể đặt câu hỏi về món tráng miệng và nhận được câu trả lời từ trợ lý kỹ thuật số.

Alison nói: “Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội đưa AI tổng hợp vào một môi trường có nhiều người tiêu dùng”.

>> Meta chi 'khủng' 800 triệu USD để xây dựng trung tâm dữ liệu AI mới

Meta lần đầu chia cổ tức, tỷ phú Mark Zuckerberg sắp 'bỏ túi' 700 triệu USD mỗi năm

Sheryl Sandberg chính thức rời khỏi Hội đồng quản trị của Meta

Mark Zuckerberg liên tục bán ra cổ phiếu Meta trong 2 tháng cuối năm, thu về nửa tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/meta-tiep-tuc-choi-lon-chuan-bi-xay-dung-mo-hinh-ai-khong-lo-cho-facebook-225535.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Meta tiếp tục chơi lớn, chuẩn bị xây dựng mô hình AI khổng lồ cho Facebook
POWERED BY ONECMS & INTECH