Vượt 'ông lớn' dầu khí của Saudi Arabia, Nvidia trở thành công ty có giá trị lớn thứ 3 thế giới

05-03-2024 21:35|Quỳnh Vân

Nvidia vừa đạt được một cột mốc quan trọng khác khi vượt qua tập đoàn dầu khí Saudi Aramco về giá trị thị trường.

Bloomberg đưa tin, cổ phiếu Nvidia tăng 2,5% trong phiên 4/3, đưa giá trị vốn hóa của công ty đạt 2,11 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, giá trị của Aramco giảm xuống còn 2,01 nghìn tỷ USD.

Thành tựu này đưa nhà sản xuất chip trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn thứ 3 trên toàn cầu, chỉ sau Apple và Microsoft.

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt nhờ thu nhập vượt trội, tái khẳng định sự lạc quan của Phố Wall về tiềm năng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ định hình lại ngành công nghệ.

Vượt 'ông lớn' dầu khí của Saudi Arabia, Nvidia trở thành công ty có giá trị lớn thứ 3 thế giới
Gã khổng lồ chip hiện là công ty có giá trị thứ ba thế giới. Nguồn: Bloomberg

Các nhà phân tích kỳ vọng tổng doanh thu của Nvidia sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2027 lên 192 tỷ USD. Lợi nhuận được dự đoán sẽ tăng 35% mỗi năm, đưa lợi nhuận trong tương lai của công ty lên mức 105 USD vào năm 2030.

Công ty trong những năm gần đây đang dần thống trị thị trường chip đồ họa. Những con chip này được thiết kế cho các tác vụ điện toán phức tạp rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho những ứng dụng AI mà nhiều công ty đang gấp rút phát triển.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng không ngừng nghỉ trong năm nay, nhảy vọt lên khoảng 70% và tăng thêm khoảng 883 tỷ USD giá trị.

Ngược lại, cổ phiếu của tập đoàn dầu khí Aramco sụt giảm hơn 5% kể từ đầu năm đến nay. Sản lượng thấp hơn do các biện pháp cắt giảm nguồn cung của OPEC+ cùng một đợt chào bán tiếp theo của Chính phủ Saudi đã gây áp lực lên cổ phiếu này.

>> Nvidia lập kỷ lục mới: Giá trị vốn hóa tăng gần 300 tỷ USD trong tháng 1, cao nhất từ trước đến nay

'Nối gót' Nvidia, một công ty chip AI được kỳ vọng sẽ gia nhập 'câu lạc bộ' vốn hóa nghìn tỷ USD

Xe điện hết sốt, giờ là thời của AI: Liệu cổ phiếu 'siêu hot' Nvidia có 'đi vào vết xe đổ' của Tesla?

CEO Nvidia: Siêu AI có khả năng tư duy như con người sắp xuất hiện, sở hữu khả năng khiến các nhà khoa học phải 'kinh sợ'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-ong-lon-dau-khi-cua-saudi-arabia-nvidia-tro-thanh-cong-ty-co-gia-tri-lon-thu-3-the-gioi-225269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt 'ông lớn' dầu khí của Saudi Arabia, Nvidia trở thành công ty có giá trị lớn thứ 3 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH