Metro số 2 TP. HCM chưa sẵn sàng khởi công dù đã có 90% mặt bằng sạch
Trong năm 2024, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vẫn chưa thể đi vào khởi công khi vẫn đang trong quá trình đồng loạt các hạng mục kỹ thuật.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM vừa có báo cáo gửi Văn phòng Thành ủy TP. HCM và UBND TP. HCM về kế hoạch triển khai thực hiện và công tác giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn. Theo đó, MAUR đưa ra lộ trình triển khai tuyến Metro số 2 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Tham Lương) và cho biết hiện nay nhà thầu đang đồng loạt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật.
Cụ thể, trong tháng 6/2024, tuyến Metro số 2 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với tổng diện tích thu hồi là 251.136m2 đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Đến tháng 8, nhà thầu sẽ hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật nổ.
Sang tháng 9, MAUR sẽ triển khai các phần việc thu xếp tài chính như xúc tiến giải trình, hoàn tất ký kết khoản vay số 3 của Ngân hàng KfW.
Tháng 10, dự án sẽ hoàn thành công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết và triển khai thực hiện hợp đồng; tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B).
Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng với chiều dài hơn 11km, trong đó 9km đi dưới lòng đất, 9 ga ngầm, 1 ga trên cao.
Vào tháng 3 vừa qua, UBND quận 3 đã bàn giao 57 mặt bằng đã thu hồi của 15 tổ chức và 42 hộ dân cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM để tiến hành triển khai thực hiện dự án theo tiến độ chung của thành phố. Với việc có thêm 57 mặt bằng được bàn giao, toàn tuyến Metro số 2 hiện có 90% diện tích đất "sạch".
Trước đó theo kế hoạch, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến hoàn thành năm 2026, nhưng do nhiều vướng mắc nên được gia hạn đến năm 2030. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai ở TP. HCM, sau Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - dự kiến vận hành từ tháng 7 năm nay.
Dự án đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3km, đi qua địa bàn 6 quận 1,3,10,12, Tân Bình và Tân Phú. Toàn tuyến có 11 nhà ga, trong đó trên địa bàn quận 3 có 4 nhà ga, gồm: S2 - Tao Đàn; S3 - Dân Chủ; S4 - Hòa Hưng và S5 - Lê Thị Riêng.
>> Lộ diện ông chủ doanh nghiệp phá hơn 43ha rừng ở Đà Lạt để làm sân golf lớn nhất vùng
Metro số 1 chạy thương mại 7 đoàn tàu đầu tiên từ tháng 7
Tuyến metro gần 48.000 tỷ tại thành phố đông dân nhất Việt Nam đón tín hiệu tích cực