Tuyến metro này được phê duyệt vào năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2019.
Tuyến Metro số 2 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành – Tham Lương là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh được đặt mục tiêu khởi công năm 2022. Tuy nhiên do nhiều vướng mắc mà tuyến đường sắt metro này vẫn chưa thể hoàn thiện theo đúng lộ trình. Một trong những vướng mắc gặp phải đó là vấn đề giải phóng mặt bằng.
Mới đây, UBND quận 3 đã tiến hành bàn giao mặt bằng của 42 hộ dân, 15 tổ chức cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - chủ đầu tư của dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Với đợt bàn giao tổng cộng 57 mặt bằng, tuyến metro thứ hai của thành phố hiện có 90% diện tích đất sạch phục vụ thi công.
Được biết, tổng diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng cho metro số 2 đi qua 2 địa phương là gần 7.200m2 với 112 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện tại, vẫn có những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Số trường hợp chưa giao đất cho dự án metro số 2 còn nhiều nhất ở quận 3 do thời gian qua gặp vướng mắc về đơn giá bồi thường.
Địa phương vì thế cũng cam kết sẽ tiến hành tháo gỡ các vướng mắc về tranh chấp, thực hiện đối thoại để thuyết phục các hộ dân sớm chấp hành chủ trương.
Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương từng đặt mục tiêu khởi công trong năm 2022, song kế hoạch này không thực hiện được. Hiện nay, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) để khởi công các gói thầu chính vào năm 2025.
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được UBND TP. HCM phê duyệt năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2019 với tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỷ đồng.
Metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 585 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng.
Metro số 2 dài hơn 11km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu). Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai được triển khai ở TP. HCM, sau metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - dự kiến vận hành từ tháng 7 năm nay.
Chuyến tàu du lịch trên cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam ấn định ngày khởi hành
Nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt qua Nga tăng vọt sau khủng hoảng Biển Đỏ