Mì ăn liền nhập khẩu vào EU được bổ sung kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

24-12-2021 11:26|Thiên Ban

Mỳ ăn liền là sản phẩm tổng hợp, trong trường hợp sản phẩm có thêm trứng hoặc mỡ động vật, thì cần thêm chứng thư từ Cục Thú y.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, vào ngày 17/12/2021 vừa qua, Ủy ban châu Âu đã đăng công báo Quy định số (EU) 2021/2246, sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU.

Theo đó, đối với Việt Nam, tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật với các loại rau thơm, quả và thực phẩm như sau: Rau mùi 50%, húng quế 50%, bạc hà 50%, rau mùi tây 50%, đậu bắp 50%, hạt tiêu 50%, thanh long 20%, mỳ ăn liền 20%. Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày thứ 20 kể từ ngày đăng công báo.

Như vậy, dự kiến kể từ ngày 6/1/2022, mỳ ăn liền của Việt Nam sẽ chịu tần suất kiểm tra là 20% với dư lượng của Ethylene Oxide (tổng cộng của cả ethylene oxide và 2-chloro-ethanol, vì đều được đề cập là ethylene oxide).

Do mỳ ăn liền là sản phẩm tổng hợp, trong trường hợp sản phẩm có thêm trứng hoặc mỡ động vật, thì cần thêm chứng thư từ Cục Thú y. Nếu thuần túy các sản phẩm từ thực vật thì cần liên hệ với Cục Bảo vệ thực vật để lấy chứng thư.

Trước đó, một số sản phẩm mỳ ăn liền của Việt Nam đã bị thu hồi hoặc tự thu hồi tại thì trường EU. Cụ thể vào tháng 8/2021, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mỳ ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide, gồm mỳ Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo do Công ty CP Acecook Việt Nam sản xuất.

Mới đây nhất, đầu tháng 12/2021, trang thu hồi của Pháp đã đăng tải thông tin một số sản phẩm của Acecook Việt Nam đang tiến hành thu hồi. Đại diện Acecook khẳng định, việc thu hồi các sản phẩm được đề cập trong thông tin trên là hoạt động chủ động và tự nguyện từ Acecook Việt Nam, nhằm đảm bảo chất lượng những sản phẩm của công ty.

hao-hao.jpg
Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) từng thu hồi một số lô sản phẩm mỳ ăn liền Hảo Hảo vị tôm chua cay

Acecook Việt Nam cho biết, toàn bộ sản phẩm này được sản xuất và xuất khẩu sang Pháp từ trước tháng 7/2021, trước khi có sự cố sản phẩm bị thu hồi tại Ireland liên quan đến chất 2-chloroetanol (2-CE). Nhận thấy có rủi ro tương tự, từ cuối tháng 11/2021, Acecook Việt Nam đã chủ động thông báo cho đại lý bán hàng và tiến hành thu hồi những sản phẩm tại thị trường Pháp. Mặc dù hoạt động thu hồi sản phẩm của Acecook Việt Nam là hoạt động mang tính chủ động và tự nguyện từ phía Acecook Việt Nam, tuy nhiên, theo các quy định tại Pháp, đại lý cũng thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng và cơ quan chức năng.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn mì gói hằng ngày?

Kết hợp công nghệ Nhật và hương vị Việt, Acecook Việt Nam hái ‘trái ngọt’

'Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm' gây sốt mạng xã hội, doanh thu bất ngờ tăng vọt gấp 612 lần

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mi-an-lien-nhap-khau-vao-eu-duoc-bo-sung-kiem-tra-du-luong-thuoc-bao-ve-thuc-vat-130434.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mì ăn liền nhập khẩu vào EU được bổ sung kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS & INTECH