Xã hội

Miền Bắc đón không khí lạnh sớm và lạnh hơn mọi năm

Manh Lan 27/09/2024 19:00

Vào những ngày cuối tháng 9, người dân miền Bắc đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của đợt không khí lạnh đầu tiên báo hiệu mùa đông đang đến gần.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh năm nay sẽ xuất hiện sớm hơn thường lệ, với cường độ mạnh và tần suất gia tăng đáng kể từ tháng 10. Đặc biệt, khoảng ngày 30/9 và 1/10, khu vực miền Bắc dự kiến sẽ đón một đợt không khí lạnh mạnh thứ hai, mang theo mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt này sẽ dao động từ 21-22 độ C, đưa thời tiết miền Bắc chuyển sang lạnh nhẹ.

Bắt đầu từ tháng 10, không khí lạnh sẽ hoạt động mạnh hơn, và xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng đến tháng 11. Lượng không khí lạnh nhiều hơn sẽ dẫn đến mức nhiệt độ trung bình trong năm 2024 dự kiến sẽ thấp hơn so với các năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc miền Bắc sẽ phải đối mặt với mùa đông rét buốt, có khả năng xuất hiện nhiều đợt rét đậm và rét hại kéo dài.

Dự báo cho biết, đợt rét đậm, rét hại đầu tiên có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12 năm nay. Những đợt lạnh sâu này sẽ kéo dài sang tháng 1 và tháng 2 năm 2025, với nhiệt độ giảm sâu, đặc biệt là ở các tỉnh vùng núi cao của miền Bắc. Đây là thời điểm người dân cần đặc biệt chú ý, bởi sự xuất hiện của rét đậm và rét hại diện rộng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động mạnh đến sản xuất nông nghiệp. Những khu vực như vùng núi cao của Bắc Bộ và phía bắc miền Trung có khả năng phải đối mặt với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm sương muối và băng giá, kéo dài từ 5 đến 8 ngày trong mỗi đợt rét.

Dự báo cho biết, đợt rét đậm, rét hại đầu tiên có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12 năm nay, kéo dài sang tháng 1 và tháng 2 năm 2025, với nhiệt độ giảm sâu. Ảnh: Báo Hải Dương

Dự báo cho biết, đợt rét đậm, rét hại đầu tiên có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12 năm nay, kéo dài sang tháng 1 và tháng 2 năm 2025, với nhiệt độ giảm sâu. Ảnh: Báo Hải Dương

Không khí lạnh năm nay được dự đoán sẽ mạnh hơn và kéo dài hơn so với các năm trước. Do đó, người dân ở các vùng có nguy cơ cao cần chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo vệ sức khỏe cũng như tài sản. Gió mùa đông bắc, kèm theo những cơn gió mạnh và sóng lớn, cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động trên biển, đặc biệt là ở khu vực Biển Đông. Những người làm việc trong ngành hàng hải và ngư nghiệp cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm này.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, rét đậm và rét hại kéo dài còn gây nhiều thiệt hại đáng kể cho sản xuất nông nghiệp. Cây trồng và gia súc ở những khu vực vùng núi cao sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá lạnh. Sự xuất hiện của sương muối và băng giá trong những đợt rét sâu có thể làm giảm sản lượng nông sản, thậm chí khiến nhiều gia súc bị chết do không chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, các hoạt động trên biển cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn khi gió mùa đông bắc mang theo những đợt sóng lớn và gió mạnh. Các tàu thuyền hoạt động trên Biển Đông sẽ phải đối mặt với điều kiện biển động mạnh, gây nguy hiểm cho việc di chuyển và đánh bắt hải sản. Chính quyền và người dân cần tăng cường cảnh giác, đảm bảo an toàn cho các hoạt động ngoài khơi, đặc biệt trong những đợt gió mạnh đầu mùa đông.

Không chỉ có không khí lạnh, từ nay đến cuối năm, tình hình mưa bão cũng được dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp. Theo các chuyên gia khí tượng, từ tháng 9 đến cuối năm 2024, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động dồn dập, tập trung chủ yếu ở khu vực Trung Bộ. Lượng mưa dự kiến sẽ cao hơn mức trung bình nhiều năm, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung và Nam Bộ. Mùa mưa năm nay ở những khu vực này có khả năng kéo dài đến cuối năm và thậm chí còn kết thúc muộn hơn mọi năm.

Các đợt mưa lớn sẽ tập trung từ nay đến tháng 11, với cường độ mạnh vào nửa đầu tháng 12. Điều này đòi hỏi người dân miền Trung và Nam Bộ phải chuẩn bị tinh thần đối phó với các đợt mưa lớn và bão tiềm ẩn, có nguy cơ gây lũ lụt và sạt lở đất.

Trước tình hình thời tiết dự báo sẽ diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần chuẩn bị các biện pháp phòng tránh rét hại và bảo vệ tài sản. Đối với các khu vực vùng núi, nơi thường xảy ra sương muối và băng giá, cần có kế hoạch bảo vệ cây trồng, vật nuôi khỏi thời tiết khắc nghiệt. Đồng thời, việc dự trữ thức ăn cho gia súc, lắp đặt hệ thống chuồng trại kín gió cũng là điều cần thiết để giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Ngoài ra, cần tăng cường nhận thức cộng đồng về nguy cơ do thời tiết xấu gây ra, đặc biệt là trong các hoạt động trên biển và trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc cập nhật thường xuyên các bản tin dự báo thời tiết và tuân thủ các chỉ đạo của cơ quan chức năng sẽ giúp người dân ứng phó tốt hơn với những thay đổi bất thường của thời tiết trong thời gian tới.

>> Dự báo thời tiết 27/9/2024: Hà Nội sương mù sáng sớm, Nam Bộ mưa to

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng mạnh đến 34 độ, sau xuất hiện mưa rào

Dự báo thời tiết 26/9/2024: Miền Bắc khô ráo, miền Nam mưa giông vào chiều tối

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mien-bac-don-khong-khi-lanh-som-va-lanh-hon-moi-nam-d134303.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Miền Bắc đón không khí lạnh sớm và lạnh hơn mọi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH