Mở rộng gói tín dụng với lãi suất ưu đãi: ‘Dọn đường’ cho người dân 'chạm tay' tới các dự án nhà ở xã hội

22-05-2024 13:25|An Nhiên

Mở rộng gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các ban ngành liên quan nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong tương lai.

Tối ngày 17/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, tiến tới thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030", theo báo Tiền Phong.

Theo đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh việc phát triển nhà ở xã hội là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng, góp phần cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương của Đảng về an sinh xã hội, không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, quan điểm xuyên suốt lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, nguồn lực, động lực phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội hôm 17/5. Ảnh: Tiền Phong

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội hôm 17/5. Ảnh: Tiền Phong

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương phối hợp để Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội quyết định xây dựng, ban hành Nghị quyết cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ 1/7/2024.

>> 8 dự án nhà ở xã hội đã được giải ngân từ gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước cần tập trung ưu tiên xây dựng, trình ban hành các Nghị định hướng dẫn các luật liên quan đến nhà ở xã hội trên tinh thần cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm thời gian, chi phí thực hiện dự án nhà ở xã hội, tránh phiền hà sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xây dựng, cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội, mở rộng gói tín dụng, kéo dài thời gian vay lên 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường, cùng với đó, chủ trì, phối hợp với các Bộ nghiên cứu, hướng dẫn các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thế chấp, vay vốn thực hiện các dự án nhà ở xã hội đơn giản và thuận lợi hơn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp cùng Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện cho vay nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2024-2025.

Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập Quỹ về nhà ở xã hội, đề xuất sớm trước ngày 30/6/2024; xây dựng, hướng dẫn các địa phương phát hành trái phiếu cho nhà ở xã hội.

Xây dựng các dự án nhà ở xã hội có ý nghĩa quan trọng, góp phần cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương của Đảng về an sinh xã hội. Ảnh: Internet

Xây dựng các dự án nhà ở xã hội có ý nghĩa quan trọng, góp phần cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương của Đảng về an sinh xã hội. Ảnh: Internet

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương cần khẩn trương, tập trung làm quy hoạch nhà ở xã hội, lựa chọn các nhà đầu tư, duyệt đối tượng mua, duyệt giá bán, yêu cầu các thủ tục này cần làm nhanh, thuận lợi; rà soát và bổ sung quy hoạch đô thị, khu công nghiệp, dành đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội, phối hợp với Bộ Tài chính phát hành trái phiếu cho nhà ở xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án cần lập tiến độ, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực về tài chính, áp dụng công nghệ mới, rút ngắn thời gian thi công đồng thời công bố công khai thông tin về dự án nhà ở xã hội để đông đảo người dân được biết.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, kết quả triển khai thực hiện nhà ở xã hội trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay qua báo cáo của các địa phương trên địa bàn cả nước cho thấy hiện có 503 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 418.200 căn.

Trong số đó, lượng dự án hoàn thành gồm 75 dự án với quy mô 39.884 căn (tăng 3 dự án, 1.756 căn so với thời điểm báo cáo ngày 15/3/2024) và số lượng dự án đã khởi công xây dựng là 128 dự án với quy mô 115.379 căn.

Số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư là 300 dự án với quy mô 262.937 căn (có 4 dự án, 5.919 căn được chấp thuận mới).

Liên quan đến gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tiến hành cải cách thủ tục hành chính, chỉnh lý và rút gọn điều kiện của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay nguồn vốn 120.000 tỷ đồng.

Cho đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng thương mại hiện đã giải ngân số tiền 1.144 tỷ đồng gồm 1.133 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 11 dự án; 11 tỷ đồng cho người mua nhà tại 4 dự án.

Thực tế cho thấy, việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội còn chậm, các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đất đai.

>> Từ 1/7/2024, Luật Đất đai mới quy định đền bù đất nông nghiệp ra sao?

Vì sao nhà ở xã hội có nơi tấp nập người mua, điểm lại vắng vẻ không ai dòm ngó?

Tỉnh nhiều di sản văn hóa nhất Việt Nam sẽ có thêm 4 dự án nhà ở xã hội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mo-rong-goi-tin-dung-voi-lai-suat-uu-dai-don-duong-cho-nguoi-dan-cham-tay-toi-cac-du-an-nha-o-xa-hoi-d123267.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mở rộng gói tín dụng với lãi suất ưu đãi: ‘Dọn đường’ cho người dân 'chạm tay' tới các dự án nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH