Từ 1/7/2024, Luật Đất đai mới quy định đền bù đất nông nghiệp ra sao?

21-05-2024 19:30|An Nhiên

Sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2024, người dân có đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi sẽ được bồi thường/đền bù bằng gì là điều mà nhiều người dân thắc mắc.

Theo quy định, những trường hợp người dân bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được nhận 5 loại tiền đền bù. Ngoài ra theo Luật Đất đai 2024, người bị thu hồi đất nông nghiệp có quyền sử dụng hợp pháp sẽ được đền bù tiền tương xứng đền bù bằng đất với mục đích sử dụng khác hoặc đền bù bằng nhà ở.

Điều 96, Luật Đất đai 2024 vừa được Quốc hội thông qua chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định cụ thể về việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam 'biến' hơn 3.600m2 đất nông nghiệp thành đường nối nút giao thông lớn nhất miền Bắc

Luật Đất đai 2024 quy định rõ ràng và cụ thể về việc đền bù đất nông nghiệp khi bị Nhà nước thu hồi. Ảnh: Internet

Luật Đất đai 2024 quy định rõ ràng và cụ thể về việc đền bù đất nông nghiệp khi bị Nhà nước thu hồi. Ảnh: Internet

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với đất thu hồi bằng nhà ở.

Do đó, theo Luật đất đai sửa đổi mới (Luật Đất đai 2024), người dân có đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi có thể được bồi thường bằng nhà ở.

Trong khi đó tại Luật Đất đai 2013 quy định, đất được dùng để bồi thường là đất có cùng mục đích sử dụng với đất bị thu hồi. Trong trường hợp không có đất để bồi thường thi được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Luật Đất đai 2024 sau khi có hiệu lực sẽ mang đến nhiều quyền lợi cho người dân. Ảnh: Internet

Luật Đất đai 2024 sau khi có hiệu lực sẽ mang đến nhiều quyền lợi cho người dân. Ảnh: Internet

Theo Luật Đất đai 2024, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì hạn mức bồi thường về đất nông nghiệp sẽ được quy định như sau:

1. Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức theo quy định tại Điều 176 và Điều 177 của Luật này và diện tích đất do được nhận thừa kế.

2. Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày 1/7/2014 thì việc bồi thường, hỗ trợ cũng được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

3. Trong trường hợp với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 1/7/2024 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì việc bồi thường sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

>> Có gì hấp dẫn phía sau dự án KĐT hơn 800 tỷ đồng ở tỉnh có huyện đảo 'thiên đường'?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng 'đặc quyền' gì?

Luật Đất đai 2024 thay đổi hai điều vô cùng quan trọng về sổ đỏ mỗi người dân cần biết

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-1-7-2024-luat-dat-dai-moi-quy-dinh-den-bu-dat-nong-nghiep-ra-sao-d123177.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/7/2024, Luật Đất đai mới quy định đền bù đất nông nghiệp ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH