Thế giới

‘Mỏ vàng’ chip mới nổi: Thành phố châu Á thu hút 80 tỷ USD đầu tư, từ vùng nông nghiệp trở thành trung tâm sản xuất chip sôi động

Thiên Kim 08/09/2024 13:03

TSMC và các công ty công nghệ khác đang đổ hàng tỷ USD vào một tỉnh thành ở Nhật Bản.

Theo phân tích từ một ngân hàng địa phương, hãng chip lớn nhất thế giới TSMC và nhiều công ty công nghệ khác sẽ đầu tư thêm 11,2 nghìn tỷ yên (80 tỷ USD) vào khu vực sản xuất chip ở tỉnh Kumamoto của Nhật Bản trong thập kỷ tới.

Kyushu Financial Group, một công ty cho vay có trụ sở tại thủ đô của Kumamoto, đã tăng gần gấp đôi dự báo về tác động kinh tế mà ngành chip sẽ mang lại cho khu vực này so với ước tính của họ 1 năm trước đó.

Ngân hàng cho biết 171 công ty đã thực hiện các khoản đầu tư mới kể từ tháng 11/2021, tăng từ con số 90 công ty trong một phân tích trước đó.

‘Mỏ vàng’ chip mới nổi: Thành phố châu Á thu hút 80 tỷ USD đầu tư, từ vùng nông nghiệp trở thành trung tâm sản xuất chip sôi động - ảnh 1
Nhà máy của TSMC tại Kikuyo, tỉnh Kumamoto, Nhật Bản. Ảnh: Toru Hanai

Địa điểm Kumamoto của TSMC từng là một vùng nông nghiệp yên tĩnh, nhưng đã phát triển nhanh chóng như một phần trong tham vọng sản xuất chip của Nhật Bản.

Được biết gã khổng lồ công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) đã mở nhà máy đầu tiên tại đây hồi tháng 2 và sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy thứ 2 vào cuối năm nay, đồng thời bày tỏ ý định xây dựng thêm cơ sở thứ 3.

Nền kinh tế địa phương hiện đang chạy đua để theo kịp, với giá đất tăng vọt và cơ sở hạ tầng mới được lên kế hoạch để giải quyết tình trạng tắc nghẽn do dòng người đổ về từ ngành công nghiệp.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng đột biến của Kumamoto cũng được hỗ trợ bởi khoản trợ cấp lớn của Chính phủ, với tổng cộng khoảng 1,1 nghìn tỷ yên cho 2 nhà máy của TSMC cho đến nay.

Theo Reuters

>> Quốc gia châu Á soán ngôi Trung Quốc trở thành 'mỏ vàng' của ngành du lịch thế giới

Nhật Bản sẽ hỗ trợ hàng tỷ USD cho sản xuất pin xe điện

Huy động 31 tên lửa để gọi mưa, ‘cứu sống’ thành phố có diện tích lớn nhất Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mo-vang-chip-moi-noi-thanh-pho-chau-a-thu-hut-80-ty-usd-dau-tu-tu-vung-nong-nghiep-tro-thanh-trung-tam-san-xuat-chip-soi-dong-126498.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Mỏ vàng’ chip mới nổi: Thành phố châu Á thu hút 80 tỷ USD đầu tư, từ vùng nông nghiệp trở thành trung tâm sản xuất chip sôi động
POWERED BY ONECMS & INTECH