Kiến thức

Mỏ vàng 'cô đơn nhất thế giới' có trữ lượng đến 4.500 tấn nhưng ít ai dám khai thác

Như Ý 07/08/2024 17:19

Đây là mỏ vàng đặc biệt trên thế giới, chứa lượng vàng khủng lên đến 4.500 tấn.

Nhắc tới vàng, người ta nghĩ ngay đến 1 loại tài sản quý, có giá trị cao trong đời sống. Nhiều người thậm chí còn đầu tư vàng để kiếm lời và có thể trở nên giàu có. Bởi vậy, thông tin về các mỏ vàng trên thế giới luôn là chủ đề nhiều người quan tâm mạnh mẽ. Bên cạnh những mỏ vàng có thể khai thác dễ dàng, triệt để cũng có những địa điểm đặc biệt, khiến nhiều người dè chừng. Mỏ vàng Kupol ở Siberia, gần Vòng Bắc Cực cũng được coi là mỏ khoáng sản khó khai thác nhất nhì thế giới.

Mỏ vàng tọa lạc tại nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở. Ảnh: Internet

Mỏ vàng tọa lạc tại nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở. Ảnh: Internet

Mỏ vàng này đã được phát hiện từ những năm 1940 bởi các nhà địa chất Liên Xô nhưng tới năm 2008 nó mới được chú ý trở lại. Lý do là bởi việc tiếp cận, khai thác mỏ vàng Kupol vô cùng gian nan, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Mỏ tọa lạc ở khu tự trị Chukotka, vùng cực Đông Bắc của Nga, cách bờ biển Thái Bình Dương khoảng 700km - nơi có nhiệt độ vô cùng khắc nghiệt, mùa đông nền nhiệt rơi vào khoảng -50 độ C. Không chỉ vậy, địa hình nơi đây còn hiểm trở, bị bao phủ bởi những lớp băng dày nên càng khó tiếp cận. Bởi vậy nó được coi là "mỏ vàng cô đơn nhất thế giới", không mấy ai dám bén mảng dù có trữ lượng vàng lên đến 4.500 tấn.

Để khai thác vàng, công nhân phải đi bằng máy bay tới đây. Ảnh: Internet

Để khai thác vàng, công nhân phải đi bằng máy bay tới đây. Ảnh: Internet

Năm 2008, Nga đã chính thức mở 1 con đường để đi tới mỏ vàng kỳ lạ này. Tuy nhiên, con đường sớm bị chặn lại vì băng tuyết, vì vậy con người chỉ có thể tìm đến mỏ vàng bằng máy bay. Nga đã đưa ra không ít "chế độ đãi ngộ" tốt dành cho công nhân ở mỏ vàng này. Họ còn phải xây các khu sinh hoạt, phòng tập, thư viện... để phục vụ cuộc sống của công nhân ở nơi khắc nghiệt. Tuy được trả lương cao lại có cuộc sống khá đủ đầy nhưng không nhiều người chấp nhận làm công nhân mỏ vàng Kupol. Tại đây, họ phải chấp nhận cuộc sống gần như tách biệt với thế giới bên ngoài trong nhiều ngày.

Mỏ vàng Kupol được coi là

Mỏ vàng Kupol được coi là "báu vật" của nước Nga, với trữ lượng 4.500 tấn. Ảnh: Internet

Vì không tiện di chuyển nên các công nhân còn phải ở lại mỏ vàng nhiều ngày để khai thác, thậm chí phải làm 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Họ thường làm 2 tháng liên tục, về nhà nghỉ ngơi một vài tháng rồi lại quay lại với công việc. Vì đặc thù công việc nên tới hiện tại chỉ có khoảng 1.200 công nhân chấp nhận làm việc tại "mỏ vàng cô đơn nhất thế giới".

Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và thách thức nhưng mỏ vàng Kupol vẫn là 1 tài nguyên thiên nhiên quý giá của nước Nga. Quốc gia này vẫn tiến hành khai thác mỏ vàng có trữ lượng khủng này dù gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn đề cao an toàn và quyền lợi của những công nhân làm việc tại đây.

>> Dòng suối chứa 5 tấn vàng dài 5km nhưng không ai dám khai thác

Việt Nam có một ‘mỏ vàng’ triệu đô dưới lòng đất, bạt ngàn ở nước ta nhưng là của hiếm trên thế giới

'Mỏ vàng' thu hàng trăm nghìn tỷ đồng cho Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024: TP. HCM, Hà Nội, Quảng Ninh đồng loạt 'tỏa sáng'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mo-vang-co-don-nhat-the-gioi-co-tru-luong-den-4500-tan-nhung-it-ai-dam-khai-thac-d129840.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỏ vàng 'cô đơn nhất thế giới' có trữ lượng đến 4.500 tấn nhưng ít ai dám khai thác
POWERED BY ONECMS & INTECH