Kiến thức

Dòng suối chứa 5 tấn vàng dài 5km nhưng không ai dám khai thác

Như Ý 06/08/2024 19:17

Không ít người phát hiện ra sự tồn tại của dòng suối vàng này nhưng không mấy người quan tâm.

Vàng là một kim loại quý hiếm, có màu vàng sáng, thường được sử dụng để làm đồ trang sức hoặc làm của để dành. Nhiều người còn đầu tư vàng để kiếm lời cao, coi nó như một mặt hàng để làm giàu.

Trên thế giới, không ít mỏ vàng được phát hiện, thu hút sự quan tâm và tò mò của nhiều người. Tuy nhiên, nhiều mỏ vàng khổng lồ vẫn không có ai khai thác vì nhiều lý do. Câu chuyện dưới đây xảy ra ở Trung Quốc là một ví dụ điển hình.

Vào một ngày tháng 7 năm 1988, anh Trương, một người dân sống ở núi Phục Ngưu, Hà Nam, Trung Quốc, tình cờ phát hiện một vật lấp lánh ánh vàng trong nước khi đang đi dạo bên bờ suối gần làng. Vì tò mò, anh nhặt vật lạ lên và cắn thử. Nghi ngờ đó là vàng thật, anh nhờ chuyên gia kiểm định. Sau khi gặp gỡ các chuyên gia địa phương, anh nhận được tin vui lớn. Chuyên gia cho rằng vật đó đúng là vàng, với hàm lượng vàng nguyên chất là 93% và trọng lượng 964,5g.

Không ít mỏ vàng được phát hiện ở đất nước tỷ dân. Ảnh minh họa: Internet

Không ít mỏ vàng được phát hiện ở đất nước tỷ dân. Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia bắt đầu nghi ngờ rằng khu vực núi Phục Ngưu có thể chứa một mỏ vàng hoặc dòng suối vàng. Sử dụng hàng loạt trang thiết bị công nghệ cao, họ đã phát hiện ra một dòng suối vàng dài khoảng 5 km với trữ lượng ước tính hơn 5 tấn. Phát hiện này đã khiến không ít người hào hứng, tò mò, thậm chí còn kỳ vọng vào khả năng kiếm lời từ mỏ vàng này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng hàm lượng vàng trong dòng suối không cao. Vàng phân bố rải rác thay vì tập trung tại một điểm cụ thể. Thực tế, trong mỗi tấn đất đá chỉ chứa khoảng 1 gram vàng. Điều này có nghĩa là việc khai thác vàng ở khu vực này sẽ tốn kém rất nhiều chi phí và chưa chắc thu hồi được số tiền đầu tư. Vì vậy, dù trữ lượng vàng khá lớn, không ai có ý định khai thác vàng ở đây.

Vì vàng ở dòng suối vàng có hàm lượng thấp nên người dân không thể khai thác. Ảnh minh họa: Internet

Vì vàng ở dòng suối vàng có hàm lượng thấp nên người dân không thể khai thác. Ảnh minh họa: Internet

Câu chuyện về mỏ vàng ở vùng núi Phục Ngưu được nhiều người biết đến nhưng không ai còn ý định khai thác, làm giàu. Đây cũng không phải chuyện hiếm thấy ở Trung Quốc - quốc gia dẫn đầu thế giới về sản lượng vàng, chiếm hơn 12% tổng sản lượng toàn cầu.

>> Tỉnh có trữ lượng vàng nhiều nhất Việt Nam

Việt Nam có một ‘mỏ vàng’ triệu đô dưới lòng đất, bạt ngàn ở nước ta nhưng là của hiếm trên thế giới

'Mỏ vàng' thu hàng trăm nghìn tỷ đồng cho Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024: TP. HCM, Hà Nội, Quảng Ninh đồng loạt 'tỏa sáng'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dong-suoi-chua-5-tan-vang-dai-5km-nhung-khong-ai-dam-khai-thac-d129708.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dòng suối chứa 5 tấn vàng dài 5km nhưng không ai dám khai thác
POWERED BY ONECMS & INTECH