Xã hội

Mộc bản kinh Phật bằng gỗ thị khởi đục từ đầu thế kỷ 18 xác lập kỷ lục cổ nhất thế giới, được lưu trữ ở một ngôi chùa miền Bắc Việt Nam

Mộng Kha 21/10/2024 19:30

Bộ mộc bản kinh Phật có số lượng lưu giữ gần 2.000 ván khắc với nhiều loại văn bản khác nhau như: kinh, sớ, điệp, ván lục thù, bùa chú.

Chùa Bổ Đà, nằm dưới chân núi Bổ Đà thuộc xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, là một trong những trung tâm Phật giáo quan trọng, đồng thời là chốn tổ của Thiền phái Lâm Tế từ thời Lê Trung Hưng.

Ai có về cổ tự Bổ Đà - Khám phá - Thông tin du lịch Bắc Giang

Chùa Bổ Đà, nằm dưới chân núi Bổ Đà thuộc xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, vào năm 2017, Liên minh Kỷ lục thế giới (Worldkings) đã chính thức công nhận bộ mộc bản kinh Phật của chùa Bổ Đà là bộ mộc bản kinh Phật khắc trên gỗ thị cổ nhất thế giới.

Theo Báo Công an Nhân dân, bộ mộc bản kinh Phật tại chùa Bổ Đà, Bắc Giang, bắt đầu được khởi đục từ đầu thế kỷ 18 với sô lượng lưu giữ gần 2.000 ván khắc gồm nhiều loại văn bản khác nhau như: kinh, sớ, điệp, ván lục thù, bùa chú.

Mộc bản kinh Phật bằng gỗ thị khởi đục từ đầu thế kỷ 18 xác lập kỷ lục cổ nhất thế giới, được lưu trữ ở một ngôi chùa miền Bắc Việt Nam - ảnh 2

Bộ mộc bản này được khắc trên gỗ thị (Ảnh: Internet)

Qua bước đầu phân loại, đã xác định được 18 bộ kinh và sách chính. Điểm đặc biệt của bộ mộc bản này là tất cả đều được khắc trên gỗ thị, một loại gỗ quý với đặc tính mềm, mịn, dai, dễ khắc, ít bị cong vênh hay nứt vỡ, rất thích hợp cho việc khắc ván in.

Mộc bản kinh Phật bằng gỗ thị khởi đục từ đầu thế kỷ 18 xác lập kỷ lục cổ nhất thế giới, được lưu trữ ở một ngôi chùa miền Bắc Việt Nam - ảnh 3

Bộ mộc bản kinh phật của Chùa Bổ Đà được khởi đục từ những năm đầu thế kỷ thứ 18 (Ảnh: Internet)

Không chỉ mang giá trị tôn giáo, mỗi bản in trong kho mộc bản chùa Bổ Đà còn được xem như một tác phẩm đồ họa tuyệt đẹp, minh chứng cho nghệ thuật điêu khắc gỗ điêu luyện của người xưa.

Vào ngày 31/3/2018 nơi đây còn vinh dự đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Mộc bản chùa Bổ Đà là Bảo vật quốc gia, càng khẳng định giá trị văn hóa và lịch sử vô cùng quý báu của di sản này.

Khu di tích chùa Bổ Đà hiện nay bao gồm nhiều hạng mục lớn nhỏ, trong đó nổi bật nhất là bốn hạng mục chính: Chùa Cao, Am Tam Đức, Chùa Tứ Ân và Vườn Tháp. Đặc biệt, Vườn Tháp của chùa Bổ Đà tại Bắc Giang là nơi có hơn 110 ngôi tháp và mộ cổ hàng trăm năm tuổi, nơi yên nghỉ của hơn 1.000 vị tăng ni tu hành đắc đạo thuộc dòng thiền Lâm Tế trên khắp cả nước. Với quy mô và số lượng tháp lớn, Vườn Tháp đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là vườn tháp lớn nhất trong các ngôi chùa trên toàn quốc.

Chùa Bổ Đà (tỉnh Bắc Giang) được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Vườn Tháp chùa Bổ Đà (Ảnh: Internet)

Chùa Bổ Đà không chỉ là một di tích Phật giáo quan trọng mà còn là một trong những quần thể di tích lớn, nằm trong không gian văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam. Từ kiến trúc độc đáo, cảnh quan thanh tịnh cho đến những bảo vật và tài liệu quý giá được lưu giữ, tất cả đều chứa đựng giá trị văn hóa, tinh thần và tâm linh sâu sắc, xứng đáng được bảo tồn và phát huy.

Chùa Bổ Đà, Bắc Giang

Kiến trúc độc đáo, cảnh quan thanh tịnh nơi chùa Bổ Đà (Ảnh: Internet)

Hằng năm, chùa Bổ Đà thu hút đông đảo du khách và Phật tử từ khắp nơi về đây chiêm bái, không chỉ để khám phá di tích lịch sử mà còn để tìm về một chốn tâm linh thanh tịnh giữa không gian núi non hùng vĩ.

>> Điêu khắc khúc gỗ nguyên khối 300 năm tuổi nặng 9 tấn: Nghệ nhân Trà Vinh đạt kỷ lục độc bản châu Á

Người đàn ông nhặt được khúc gỗ kỳ lạ trong lúc đi kiếm củi, chuyên gia thẩm định vào cuộc, xác nhận 'báu vật' 200 triệu năm tuổi giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng

Tòa tháp gỗ 300 năm tuổi của Việt Nam cao 8m, nặng 4 tấn, là cổ vật có giá trị đặc biệt

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/moc-ban-kinh-phat-bang-go-thi-khoi-duc-tu-dau-the-ky-18-xac-lap-ky-luc-co-nhat-the-gioi-duoc-luu-tru-o-mot-ngoi-chua-mien-bac-viet-nam-128677.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mộc bản kinh Phật bằng gỗ thị khởi đục từ đầu thế kỷ 18 xác lập kỷ lục cổ nhất thế giới, được lưu trữ ở một ngôi chùa miền Bắc Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH