Mong sung túc, loại quả giá rẻ như cho nay tăng vọt 20 lần ở chợ Tết

09-02-2024 06:29|Tâm An

Quanh năm giá rẻ như cho, rất ít người tìm mua thì ở chợ Tết Nguyên đán Giáp Thìn loại quả này lại đắt khách, có giá cao chót vót. Nhiều người chọn mua bày mâm ngũ quả, mong một năm sung túc đúng như tên gọi của nó.

Ngày 29 Tết, sung được bày bán la liệt chợ. Ngày thường, loại quả này có giá siêu rẻ, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg. Thậm chí, ở các vùng quê mọi người còn cho nhau vì bán cũng chẳng đáng là bao.

Song, giáp Tết Nguyên đán, sung lại là mặt hàng có giá đắt đỏ vì nhiều người chọn mua để bày mâm ngũ quả thờ Tết với mong muốn gia đình có một năm sung túc đúng như tên gọi của loại trái cây này. 

>> Hoa Tết tràn ngập vỉa hè, người bán nguy cơ lỗ trăm triệu

Theo đó, sung ở chợ Tết được bán theo chùm chứ không bán theo cân như các loại trái cây khác. Một chùm sung có giá dao động từ 50.000-70.000 đồng, tương đương 200.000-250.000 đồng/kg. Mức giá này gấp 20-25 lần giá bán ngày thường.

sung 1.jpg
Sung chùm được rao bán la liệt ở chợ Tết Nguyên đán Giáp Thìn (Ảnh: NVCC)

“Dù vậy, sung vẫn rất đắt khách mua về thờ Tết”, chị Nguyễn Thị Quý - bán trái cây tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) nói. Tại cửa hàng của chị từ 25 tháng Chạp bắt đầu bán sung chùm thờ Tết.

Theo chị Quý, trong mâm ngũ quả ngoài chuối, bưởi thì các gia đình thường chọn những loại trái cây như dừa, dưa, sung, đu đủ... vì tên gọi mang theo ý nghĩa sung túc, no ấm. Chị đang bán sung với giá 60.000 đồng mỗi chùm, trọng lượng gần 3 lạng, có lá đầy đủ.

“Hôm qua và sáng nay, hầu như khách nào tới cửa hàng mua trái cây bày mâm ngũ quả cũng chọn sung. Thế nên, chỉ riêng ngày hôm qua tôi bán hết 400 chùm. Sáng nay 3 thùng sung chùm cũng đã hết sạch, trong nhà chỉ còn 2 thùng nữa là cháy hàng”, chị chia sẻ. Tính cả vụ Tết, lượng sung bán ra ước khoảng 1.500 chùm.

sung 2.jpg
Một chùm sung có giá dao động từ 50.000-70.000 đồng vẫn đắt khách mua (Ảnh: NVCC)

Gom đơn sung từ giữa tháng Chạp và trả đơn khách đặt từ 27 đến 29 Tết Âm lịch, chị Trần Thị Hảo, đầu mối bán trái cây ở Trung Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội), cho hay, đa phần khách mua 2-3 chùm, có khách chỉ đặt mua 1 chùm. Nhà có nhiều ban điện hoặc gom đặt chung lượng sung 5-20 chùm không nhiều.

Thế nhưng số lượng sung khách đặt sau gần nửa tháng gom đơn của chị cũng lên tới gần 1.000 chùm.

“Tôi chọn loại sung nguyên chùm, không ghép, không buộc chun. Chùm sung có lá đầy đủ bán với giá 70.000 đồng, trọng lượng dao động 2-3 lạng/chùm”, chị nói. Hiện, chị Hảo đã chia xong những đơn cuối cùng để shipper giao sung cho khách trong ngày hôm nay. Giờ chị chuẩn bị dọn dẹp cửa hàng nghỉ Tết.

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Nguyễn Văn Bảo – đầu mối bỏ sỉ sung ở Cần Thơ, cho biết, ngày thường sung là loại quả có giá rẻ. Chủ yếu được mua về muối xổi làm món ăn kèm với ốc nóng.

sung 3.jpg
Các đầu mối sỉ bán được vài nghìn chùm sung mỗi ngày (Ảnh: NVCC)

Vào mỗi dịp Tết, sung trở thành hàng đắt khách với giá cao chót vót vì có tên gọi mang ý nghĩa sung túc. Anh Bảo đã buôn bán sỉ sung chùm được 6-7 năm. Trước kia, sung chùm thờ Tết chỉ phổ biến ở các tỉnh trong Nam. Nhưng từ Tết năm 2023 đến nay, khách sỉ ngoài Bắc, đặc biệt ở Hà Nội rất nhiều.

“Có khách sỉ chỉ lấy 1-2 thùng, nhưng cũng có khách lấy 5-10 thùng”, anh nói. Từ 23 tháng Chạp đến nay, lượng sung bán sỉ cho khách các tỉnh phía Bắc tăng mạnh. Đặc biệt, những ngày cận Tết, lượng sung anh chuyển cho khách sỉ lên tới 3.000-4.000 chùm mỗi ngày.

Hôm nay, anh Bảo đã ngừng bỏ sỉ cho khách ngoài Bắc, chỉ bán sỉ cho một số đầu mối ở phía Nam. Bởi, thời gian vận chuyển chỉ kịp khách sỉ phía Nam nhận hàng để bán vào sáng 30 Tết.

>> Ngư dân miền Trung rộn ràng chuyến biển cuối năm

Hà Nội có trên 80% doanh nghiệp mở xưởng sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết

Không sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định cho lễ hội

EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mong-sung-tuc-loai-qua-gia-re-nhu-cho-nay-tang-vot-20-lan-o-cho-tet-2248339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mong sung túc, loại quả giá rẻ như cho nay tăng vọt 20 lần ở chợ Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH