Doanh nghiệp

Một công ty của Mỹ phá sản khiến 2 công ty đang niêm yết ở Việt Nam lao đao

Mai Chi 11/10/2023 - 06:35

Noble House Home Furniture LLC đã chính thức đệ đơn xin phá sản lên Tòa án Hoa Kỳ, hai công ty đối tác tại Việt Nam gặp khó.

Noble House Home Furniture LLC là một công ty tại Mỹ với hoạt động kinh doanh chính là nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ đồ nội ngoại thất kể từ năm 1992.

Trước đó vào trung tuần tháng 9, nguồn tin từ Bloomberg cho biết công ty này đã làm thủ tục xin phá sản trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu của người dân suy yếu, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty. Nhiều khả năng GigaCloud Technology sẽ mua lại tài sản của Noble House và hoạt động mua này có thời hạn kết thúc vào ngày 31/10/2023.

Nhiều trường hợp các công ty trong nước bị ảnh hưởng khi đối tác nước ngoài gặp khó khăn hay tuyên bố phá sản. Trong trường hợp này, đối tác trực tiếp của Noble House tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Cẩm Hà (Cẩm Hà - UpCOM:CHC) bị ảnh hưởng mạnh mẽ do 50% tổng doanh thu của Cẩm Hà tới từ công ty này.

Tiền thân là Xí nghiệp chế biến gỗ Cẩm Hà, là công ty thâm niên trong ngành nội thất gỗ khi sớm hoạt động từ năm 1982. Đến đầu năm 2005, Xí nghiệp được nhà nước và Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam cổ phần hóa doanh nghiệp. Theo đó, Xí nghiệp chế biến gỗ Cẩm Hà đổi tên thành Công ty CP Cẩm Hà.

CTCP Cẩm Hà là công ty chuyên xuất khẩu nội thất gỗ, doanh thu xuất khẩu đóng góp hơn 99% tổng doanh hàng năm. Công ty đang có 5 nhà máy và 1 showroom. Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản Công ty vào mức 183 tỷ đồng, tiền mặt chỉ vỏn vẹn 2,5 tỷ. Chiếm tỷ trọng lớn là hàng tồn với 100,5 tỷ và phải thu khách hàng hơn 14 tỷ đồng.

Một công ty của Mỹ phá sản khiến 2 công ty đang niêm yết ở Việt Nam lao đao

Vốn chủ sở hữu Công ty hơn 84 tỷ đồng, đến 26/7/2023 Cẩm Hà vẫn là công ty Nhà nước, trong đó Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam - CTCP đang nắm 51% vốn. Nợ phải trả vào khoảng 99 tỷ, trong đó nợ vay ngắn hạn chiếm hơn 57,5 tỷ đồng.

Ngoài Công ty Cổ phần Cẩm Hà, một công ty khác đang niêm yết trên sàn chứng khoán cũng chịu tác động từ việc phá sản của Noble House chính là Công ty Cổ phần Phú Tài (Gỗ Phú Tài - HSX:PTB).

Phú Tài được biết tới là một doanh nghiệp lớn trong ngành gỗ với doanh thu chủ yếu đến từ gỗ xuất khẩu, trong đó thị trường Mỹ chiếm tới 70%. Theo báo cáo tài chính riêng quý 2/2023 đã soát xét của Phú Tài ghi nhận, tại thời điểm 30/6/2023, công ty mẹ PTB hiện có khoản phải thu gần 80 tỷ đồng đối với Noble House, tăng hơn 71 tỷ so với đầu năm. Con số này tương đương với 10,3% doanh thu mảng gỗ công ty mẹ và 5,4% doanh thu hợp nhất mảng gỗ trong 6 tháng đầu năm 2023.

Một công ty của Mỹ phá sản khiến 2 công ty đang niêm yết ở Việt Nam lao đao

Chứng khoán FPT (FPTS) trong nhận định mới đây đã đánh giá con số phải thu 80 tỷ đồng này dự kiến sẽ cao hơn do chưa tính tới các đơn hàng của PTB với Noble House trong các tháng 7 và 8 vừa qua.

FPTS cho rằng sự kiện Noble House Home Furniture LLC đệ đơn xin phá sản sẽ tác động tiêu cực tới tình hình kinh doanh của công ty ngành gỗ này. FPTS dự báo Phú Tài sẽ tiến hành trích lập dự phòng phải thu khó đòi một phần hoặc toàn bộ khoản phải thu liên quan tới Noble House trong quý 3/2023, từ đó dẫn tới chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ tăng tương ứng với phần trích lập này, khiến lợi nhuận suy giảm.

Phú Tài kỳ vọng có thể thu hồi một phần khoản phải thu này nhưng tuy nhiên theo FPTS điều này nhiều khả năng sẽ chỉ có thể xảy ra trong năm 2024.

Ông Kim Jong Un hối thúc sản xuất vũ khí, tạo đột phá sẵn sàng chiến tranh

Tỷ phú bất động sản dự đoán sốc: Mỗi tuần sẽ có 1 ngân hàng Mỹ phá sản, số lượng giảm từ 4.000 xuống chỉ còn 500

Nhà phân phối bất ngờ dừng hợp tác với BYD Việt Nam, kế hoạch ra mắt loạt ô tô điện vào tháng 6 liệu có 'phá sản'?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-cong-ty-cua-my-pha-san-khien-2-cong-ty-dang-niem-yet-o-viet-nam-lao-dao-204962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một công ty của Mỹ phá sản khiến 2 công ty đang niêm yết ở Việt Nam lao đao
POWERED BY ONECMS & INTECH