Một cửa khẩu tại Quảng Ninh được đầu tư 240 tỷ đồng để 'nâng tầm quốc tế'

14-03-2024 07:37|Mai Chi

Đây là 1 trong 2 cửa khẩu trên bộ của Quảng Ninh thông thương với Trung Quốc.

Cùng với cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, cửa khẩu thứ hai thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh thông thương sang Trung Quốc là cửa khẩu Hoành Mô thuộc thôn Đồng Mô, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Cửa khẩu này nằm ngay điểm cuối đường quốc lộ 18C. Bên kia biên giới Việt – Trung là cửa khẩu Động Trung nằm tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Cửa khẩu Hoành Mô được lập năm 1991. Cửa khẩu này là thành tố chính lập ra khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn theo Quyết định số 115/2002/QĐ-TTg ngày 13/09/2002 của Thủ tướng Chính phủ.

Một cửa khẩu tại Quảng Ninh được đầu tư 240 tỷ đồng để 'nâng tầm quốc tế'
Cửa khẩu Hoành Mô

>> Thị xã sắp 'cất cánh' lên thành phố thứ 5 của tỉnh giàu phía Bắc, công bố loạt chỉ tiêu tăng đột biến

Từ năm 2012, cửa khẩu Hoành Mô đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận nâng cấp từ cửa khẩu phụ lên cửa khẩu chính. Tuy nhiên, đã gần 10 năm trôi qua cửa khẩu Hoành Mô vẫn là một cửa khẩu địa phương.

Theo UBND H.Bình Liêu, để nâng cấp cửa khẩu Hoành Mô, vào tháng 10/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô giai đoạn 2, với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu là nơi trung chuyển, giao thương hàng hóa, nhu cầu thuê kho bãi tập kết hàng hóa, kinh doanh tổng hợp và logistics tại khu vực này. Dự án sẽ có diện tích trên 75.000m² với công suất dự kiến tiếp nhận khoảng 5-10 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo kế hoạch, khi dự án đi vào hoạt động, sẽ mở rộng gấp ba so với hiện tại, góp phần đưa hạ tầng cửa khẩu Hoành Mô phát triển tương xứng với cửa khẩu Động Trung. Đồng thời, tạo việc làm cho nhiều lao động, đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 5,1-5,8 tỷ đồng/năm thông qua các khoản thuế, phí…

Tuy nhiên đến nay dự án vẫn "án binh bất động". Kể từ năm 2021, sau khi dự án được giao cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Vũ Gia Quảng Ninh thì đến nay mặt bằng thi công vẫn là bãi hoang.

Nguyên nhân được UBND H.Bình Liêu chỉ ra là do những bất cập trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của địa phương dẫn đến việc chuyển nhượng đất đai giữa người dân và doanh nghiệp bị kéo dài; bên cạnh đó, một số người dân mặc dù đã nhận tiền đền bù nhưng không hợp tác cùng doanh nghiệp trong việc thực hiện những thủ tục tiếp theo.

Hiện tại, chính quyền địa phương đang tiến hành giải quyết theo quy định của pháp luật để giải phóng dứt điểm mặt bằng, bàn giao cho doanh nghiệp.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô, từ đầu năm đến nay kim ngạch tại cửa khẩu này khá khiêm tốn, mới đạt trên 22 triệu USD, số thu thuế hơn 18 tỷ đồng. Qua đánh giá của Cục Hải quan Quảng Ninh, lượng thông quan như trên chưa tương xứng với kỳ vọng của ngành cũng như địa phương đối với cửa khẩu này.

Đại diện Ban Quản lý cửa khẩu Hoành Mô cho biết, hiện nay sân bãi tập kết hàng hóa, phương tiện vận tải, kiểm tra giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tại đây chỉ có diện tích 25.000m². Với diện tích này chỉ đáp ứng tối đa khoảng 60 phương tiện/ngày; trong khi đó, trước khi chưa có dịch Covid-19, số lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hoành Mô trung bình là 150 xe/ngày.

Một cửa khẩu tại Quảng Ninh được đầu tư 240 tỷ đồng để 'nâng tầm quốc tế'
''Sống lưng khủng long'' ở Bình Liêu

Xã Hoành Mô có 16 thôn, bản với 9 dân tộc anh em sinh sống do vậy nhiều tập tục, lễ hội đã trở thành nét riêng biệt của người dân nơi đây. Xã rất gần với các địa điểm du lịch nên rất tiện cho du khách tham quan và khám phá.

Huyện Bình Liêu được mệnh danh là “Sapa thu nhỏ” giữa lòng Quảng Ninh, nằm cách thành phố Hà Nội gần 300km. Với những tâm hồn ưa khám phá, “đặc sản” số một của Bình Liêu chính là những cột mốc miền biên ải. Phải kể đến là cột mốc 1305 với con đường ''sống lưng khủng long'' tuyệt đẹp, cột mốc 1297 cùng với núi Cao Ly, thác Khe Vằn,...

>> Đứng thứ 3 cả nước về thu hút FDI năm 2023, địa phương này quyết tâm cán mốc 1 tỷ USD trong quý I

Thị xã sắp lên thành phố của Quảng Ninh đón thêm 57 triệu USD từ nhà đầu tư Nhật Bản

Lộ diện thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh lần đầu tiên trình diễn máy bay không người lái tại Carnaval Hạ Long 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-cua-khau-tai-quang-ninh-duoc-dau-tu-240-ty-dong-de-nang-tam-quoc-te-226291.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một cửa khẩu tại Quảng Ninh được đầu tư 240 tỷ đồng để 'nâng tầm quốc tế'
POWERED BY ONECMS & INTECH