Một doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất siêu tàu cao tốc dài 80m, sức chứa gấp 3 lần Boeing 787

12-03-2024 08:10|Mai Chi

Đây là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đóng tàu của Việt Nam.

Từ ngày 9/3, tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam có tên Thăng Long chính thức được đưa vào sử dụng trên tuyến đường biển Vũng Tàu - Côn Đảo.

Tàu cao tốc Thăng Long là tàu chở khách lớn nhất trên biển Việt Nam. Theo giới thiệu trên website công ty đóng tàu 189, tàu có sức chứa 1.017 khách, với chiều dài 77,46m, rộng 11,1m.

Tàu sử dụng 3 động cơ Rolls Royce MTU – động cơ hàng hải hàng đầu thế giới có tổng công suất đạt 11.580 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Thân tàu được làm bằng hợp kim nhôm, nhập khẩu từ Italy giúp con tàu đạt vận tốc lên đến 30 hải lý/h.

Một doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất siêu tàu cao tốc dài 80m, sức chứa gấp 3 lần Boeing 787

Một doanh nhân mới đây ví von độ lớn của tàu bằng 3/4 chiều dài sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế; hơn 3 lần chiếc máy bay Boeing 787; và lớn bằng 5 chiếc máy bay Airbus A321.

Tàu có 3 tầng boong chính, trong đó, khoang VIP ở tầng 1, tầng 2 và 3 là khoang khách phổ thông, tầng 4 là khu vực phục vụ cà phê.

Một doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất siêu tàu cao tốc dài 80m, sức chứa gấp 3 lần Boeing 787
Hình ảnh nội thất bên trong tàu cao tốc Thăng Long

Theo chia sẻ từ ông Vũ Văn Khương là Giám đốc CTCP tàu cao tốc Phú Quốc - đơn vị chủ đầu tư - về siêu tàu này "Lấy ý tưởng từ những du thuyền của các tỷ phú trên thế giới, tàu được thiết kế mũi ngược dài nhất có thể để con tàu hoạt động êm ái trong vùng biển gió ngược như Vũng Tàu - Côn Đảo", ô Khương cũng thông tin thêm tàu có thể hoạt động khi gió cấp 8.

Khi đưa vào vận hành, thời gian vận chuyển từ TP. HCM đến Côn Đảo khoảng 4,5 tiếng và từ Vũng Tàu ra Côn Đảo khoảng 3,5 tiếng.

>> Du lịch Phú Quốc sụt giảm do gió mạnh, ‘thổi bay’ lợi nhuận của tàu cao tốc Superdong

Đặc biệt nhất, đây là sản phẩm của một doanh nghiệp Việt Nam. Tàu cao tốc Thăng Long được đóng bởi Công ty TNHH MTV 189 (Công ty đóng tàu Z189), doanh nghiệp Quốc phòng - An ninh, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Nhà máy Z189 là đơn vị đóng tàu đầu tiên tại Việt Nam làm chủ công nghệ đóng tàu vỏ nhôm. Khi xác định đây là dòng sản phẩm chủ lực, nhà máy đã đầu tư mạnh mẽ về máy móc, thiết bị, con người.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Điều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV 189 (Nhà máy Z189), từ thế mạnh của nhà máy là đóng các loại tàu chuyên dụng phục vụ tuần tra, tuần tiễu, chạy được tốc độ cao, đơn vị đã phát triển công nghệ đóng tàu vỏ nhôm.

"Nhà máy đã cử cán bộ ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm, bởi thời điểm mới tiếp cận sản phẩm này, trong nước chưa có đơn vị nào đóng tàu vỏ nhôm. Đặc thù của vỏ nhôm là nhẹ, giúp tàu di chuyển nhanh. Tuy nhiên, các công đoạn đóng tàu lại đòi hỏi kỹ thuật cao, phức tạp hơn so với tàu vỏ thép thông thường", Đại tá Nguyễn Văn Điều chia sẻ.

Cùng với làm chủ công nghệ, Nhà máy Z189 cũng luôn hướng đến phát triển sản phẩm mới, từ sản phẩm tàu 1 thân đến tàu 2 thân và hiện nay, nhà máy đang nghiên cứu đóng tàu 3 thân nhằm tăng độ ổn định khi tàu hoạt động với tốc độ cao.

Các sản phẩm của công ty gồm nhiều sản phẩm cơ khí quân sự hiện đại có độ chính xác cao, hàng chục tàu, hàng trăm xuồng phục vụ nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh; hàng vạn tấn kết cấu kim loại, gần một trăm tàu và trên một nghìn xuồng các loại, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Theo giới thiệu từ website công ty, nhiều sản phẩm đã xuất sang các thị trường Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ, Châu Á...

Một doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất siêu tàu cao tốc dài 80m, sức chứa gấp 3 lần Boeing 787
Siêu tàu cao tốc Thăng Long được đóng mới tại Nhà máy Z189

Bên cạnh tàu cao tốc Thăng Long, một số tàu khác do công ty đóng gồm Phú Quốc Express 27 và Phú Quốc Express 18 (khai thác tuyến Rạch Giá – Phú Quốc), Phú Quý Express (khai thác tuyến Phan Thiết – Phú Quý), Mai Linh Express (khai thác tuyến Cần Thơ – Công Đảo)…

Từ năm 2019 đến 2023, mặc dù phải đối diện với khó khăn từ đại dịch Covid-19, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu tác động đến thị trường đóng tàu và giá cả vật tư, nguyên vật liệu, tỷ giá ngoại tệ, nguồn nhân lực... nhưng Nhà máy Z189 vẫn duy trì tốt sản xuất kinh doanh, bảo đảm tốt việc làm, thu nhập cho người lao động và đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Theo đó, doanh thu của nhà máy giai đoạn 2019-2023 đạt gần 4.500 tỷ đồng; nộp ngân sách bình quân trên 60 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân người lao động hơn 14,5 triệu đồng/người/tháng; riêng năm 2023 đạt 15 triệu đồng/người/tháng.

>> Tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam dài gần 80m, sức chứa hơn 1.000 hành khách, được thiết kế để phục vụ riêng cho hành trình khắc nghiệt từ đất liền đến các đảo du lịch

Tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam dài gần 80m, sức chứa hơn 1.000 hành khách, được thiết kế để phục vụ riêng cho hành trình khắc nghiệt từ đất liền đến các đảo du lịch

Du lịch Phú Quốc sụt giảm do gió mạnh, ‘thổi bay’ lợi nhuận của tàu cao tốc Superdong

Trung Quốc sắp ra mắt tàu cao tốc nhanh nhất thế giới: Tốc độ lên tới 450km/h, cực tiết kiệm năng lượng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-viet-nam-da-san-xuat-sieu-tau-cao-toc-dai-80m-suc-chua-gap-3-lan-boeing-787-226019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất siêu tàu cao tốc dài 80m, sức chứa gấp 3 lần Boeing 787
POWERED BY ONECMS & INTECH