Xã hội

Một hot Tiktoker hơn 4 triệu follow bị 'sờ gáy', trên 10.000 sản phẩm nghi vi phạm bị thu giữ

Vĩ Hạ 03/10/2024 23:15

Khi làm việc với đoàn kiểm tra, doanh nghiệp chưa xuất trình được giấy tờ, hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp đối với các sản phẩm.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã thông tin về vụ việc kiểm tra kho hàng nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi là hàng hóa nhập lậu được bán trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có tài khoản của Tiktoker Phan Thủy Tiên.

Theo đó, sáng ngày 3/10, đoàn công tác Tổ Thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra đột xuất một kho hàng nước hoa và mỹ phẩm tại tầng 1 CT3, tòa nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.

Kho hàng này thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Zenpali, do ông C.V.T làm Tổng Giám đốc.

Khu vực livestream bán hàng trực tuyến của Công ty Zenpali. Ảnh: Quyên Lưu

Khu vực livestream bán hàng trực tuyến của Công ty Zenpali. Ảnh: Quyên Lưu

Đây cũng là nơi các nhân viên thực hiện việc chốt đơn và "cày view" cho các video giới thiệu sản phẩm như nước hoa, son, bàn chải điện, chủ yếu được bán trên Tiktok và Facebook.

Ngay từ đầu giờ sáng, đoàn kiểm tra của Tổ Thương mại điện tử đã có mặt tại địa điểm này, khiến hàng chục nhân viên và đại diện Công ty Zenpali khá bất ngờ.

Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở kinh doanh được bố trí bài bản với đầy đủ các khu vực như livestream, chốt đơn, máy tính phục vụ tăng lượt xem ảo cho video, khu vực đóng gói và kho hàng. Các khu vực này được bố trí khoa học trên mặt sàn rộng khoảng 1.000m².

Tại khu vực đóng gói, đoàn kiểm tra phát hiện hai bao tải lớn chứa hàng trăm đơn hàng nước hoa đã được đóng gói hoàn chỉnh, chuẩn bị giao từ phiên livestream trước đó. Thông tin người nhận được ghi trên mỗi đơn hàng, với địa chỉ từ nhiều tỉnh, thành như Quảng Ninh, Tây Ninh, TP. HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai... Mỗi đơn hàng có giá trị từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, đang chờ được giao cho đơn vị vận chuyển J&T Express.

Khi kiểm tra kho hàng, đoàn phát hiện hàng chục thùng carton được xếp thành từng chồng cao, còn nguyên đai nguyên kiện. Sau khi kiểm đếm, đoàn ghi nhận có hơn 10.000 chai nước hoa thuộc các nhãn hiệu như True Love, First Love, Mon Paris, Maiden, Karri…

Sau quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ trên 10.000 sản phẩm nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu

Sau quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ trên 10.000 sản phẩm nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu

Toàn bộ số hàng trên được bán chủ yếu thông qua các buổi livestream trên các nền tảng thương mại điện tử như Tiktok và Facebook, nổi bật nhất là tài khoản Phan Thủy Tiên với hơn 4 triệu lượt theo dõi. Đây cũng là tài khoản của một trong những Tiktoker nổi tiếng bán hàng trên Tiktokshop thời gian qua.

Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, đoàn phát hiện các sản phẩm nước hoa này không có thông tin về nguồn gốc xuất xứ; sản phẩm chỉ hiển thị ngôn ngữ nước ngoài mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Phần đáy hộp có mã vạch bắt đầu bằng số “697…”, cho thấy hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.

Khi làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện công ty đã xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp lần đầu vào năm 2018 và Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cấp lần đầu vào năm 2023. Tuy nhiên, đối với lô nước hoa, phía công ty chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Hiện đoàn kiểm tra đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại hàng hóa và tiến hành các thủ tục niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh và làm rõ các hành vi vi phạm.

>> Xử phạt 1 TikTok Shop tại Quảng Ninh do bán hàng nhập lậu

Hot TikToker Ninh Anh Bùi lên tiếng xin lỗi sau phát ngôn ‘mã gen normal’ gây tranh cãi

Sản phẩm không rõ nguồn gốc, hot tiktoker livetream chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày bị 'sờ gáy'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-hot-tiktoker-hon-4-trieu-follow-bi-so-gay-tren-10000-san-pham-nghi-vi-pham-bi-thu-giu-d134929.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một hot Tiktoker hơn 4 triệu follow bị 'sờ gáy', trên 10.000 sản phẩm nghi vi phạm bị thu giữ
POWERED BY ONECMS & INTECH