Một lĩnh vực được thành phố 'mũi nhọn' của siêu cường thế giới tích cực 'săn đón', dự kiến đem lại doanh thu 500.000 tỷ đồng mỗi năm

13-04-2024 17:03|Phương Nhi

Mới đây, chính quyền thành phố này đã công bố kế hoạch 3 năm nhằm thu hút các dự án thương mại điện tử xuyên biên giới.

Mới đây, trung tâm sản xuất công nghệ cao của Tô Châu đã tiết lộ kế hoạch tăng gấp đôi thương mại điện tử xuyên biên giới của thành phố hàng năm trong ba năm tới. Động thái này nhằm tận dụng tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của các nền tảng Trung Quốc như Shein và Temu của PPD Holdings.

Theo một tài liệu của Chính phủ được công bố hôm thứ Hai (8/4), chính quyền thành phố ở phía Đông tỉnh Giang Tô đã ban hành một văn bản chính sách nhằm thúc đẩy số hóa doanh nghiệp địa phương, thu hút các dự án thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu và xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ cho các doanh nghiệp liên quan.

Các quan chức địa phương cho biết các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao – bao gồm năng lượng mới, điện tử và phụ tùng ô tô, trí tuệ nhân tạo (AI) – sẽ là những ngành đầu tiên tiến ra thị trường nước ngoài.

Nếu Tô Châu có thể tăng gấp đôi xuất khẩu và nhập khẩu thương mại điện tử mỗi năm, doanh thu hàng năm của thành phố sẽ lên tới 150 tỷ nhân dân tệ (hơn 518 nghìn tỷ đồng) vào năm 2026.

Một lĩnh vực được thành phố 'mũi nhọn' của siêu cường thế giới tích cực 'săn đón', dự kiến đem lại doanh thu 500.000 tỷ đồng mỗi năm
Thành phố Tô Châu, Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc cho biết: “Ít nhất 600 doanh nghiệp sản xuất và ngoại thương truyền thống sẽ tiến hành thương mại điện tử xuyên biên giới hàng năm. Đến năm 2026, số lượng người bán trực tuyến xuyên biên giới của thành phố sẽ vượt quá con số 15.000”.

Các nhà chức trách cho biết họ sẽ cung cấp “hỗ trợ chính sách quan trọng” cho các doanh nghiệp tiêu chuẩn, với mức đóng góp cao hơn cho lĩnh vực thương mại xuyên biên giới.

Đồng thời, các biện pháp khác của Tô Châu còn bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, bao gồm chuỗi cung ứng, dịch vụ hậu cần và thanh toán hoạt động mạnh mẽ.

Các quan chức cũng đặt mục tiêu xây dựng kho hàng ở nước ngoài với diện tích 1,5 triệu m2 để các doanh nghiệp địa phương vận hành và xây dựng ít nhất hai khu công nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới vào năm 2026.

'Điểm sáng' đối với doanh nghiệp Trung Quốc

Kế hoạch được đưa ra khi các thành phố lớn ở Trung Quốc ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm các phương pháp tiếp cận mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh phục hồi chậm sau đại dịch.

Có thể thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới là một điểm sáng đối với một số công ty Trung Quốc. Điều này được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng ở nước ngoài của các nhà bán lẻ như thương hiệu thời trang nhanh trực tuyến như SheinTemu. Bên cạnh đó, các nền tảng trực thuộc Tập đoàn Alibaba cũng đang tăng cường nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng nước ngoài.

Một lĩnh vực được thành phố 'mũi nhọn' của siêu cường thế giới tích cực 'săn đón', dự kiến đem lại doanh thu 500.000 tỷ đồng mỗi năm
Các sàn thương mại điện tử Shein và Temu đã trở thành cứu cánh cho các nhà bán lẻ tại các trung tâm sản xuất của Trung Quốc

Theo Coresight Research, với hàng may mặc có mức giá hấp dẫn được sản xuất tại Trung Quốc, Shein đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng bùng nổ trong vài năm qua và hiện chiếm 1/5 doanh số bán hàng thời trang nhanh toàn cầu.

Các chiến dịch tiếp thị lớn của Temu trong suốt giải Super Bowl cả năm ngoái và năm nay đã giúp hãng nhanh chóng phát triển ngang hàng với Shein và các nhà bán lẻ bình dân khác.

Temu đã mua sáu vị trí quảng cáo trong năm nay tại các khu vực quảng cáo truyền hình đắt giá nhất tại Hoa Kỳ. Với mức giá trung bình khoảng 7 triệu USD Mỹ cho mỗi quảng cáo 30 giây, công ty có lẽ đã chi hàng chục triệu USD Mỹ cho chiến dịch quảng cáo này.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, khối lượng giao dịch xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt 2,38 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 15,6% so với cùng kỳ trước đó. Theo iResearch, một tổ chức tư vấn của Trung Quốc, con số này dự kiến ​​sẽ đạt 2,95 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2024.

Tô Châu vẫn đang cố gắng bắt kịp các trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới lâu đời hơn, đáng chú ý nhất là các thành phố ở tỉnh Quảng Đông.

Phần lớn các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới đều tập trung ở tỉnh phía Nam, nơi có hơn 13.000 thương nhân. Hai thành phố Giang Tô và An Huy lần lượt đứng thứ hai và thứ ba, theo dữ liệu từ iResearch.

>> Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang

Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang

Bất chấp khủng hoảng, siêu cường châu Á vẫn được dự đoán là động lực tăng trưởng số 1 của thế giới

Siêu cường dầu mỏ công bố siêu đô thị 500 tỷ USD, không đường sá, không khí thải và hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-linh-vuc-duoc-thanh-pho-mui-nhon-cua-sieu-cuong-the-gioi-tich-cuc-san-don-du-kien-dem-lai-doanh-thu-500000-ty-dong-moi-nam-230571.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một lĩnh vực được thành phố 'mũi nhọn' của siêu cường thế giới tích cực 'săn đón', dự kiến đem lại doanh thu 500.000 tỷ đồng mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH