Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang

13-04-2024 13:44|Quỳnh Vân

Quốc gia này đang trở thành điểm nóng tuyển dụng toàn cầu trong bối cảnh tài sản tăng cao và các nhà đầu tư lo sợ bị bỏ lỡ cơ hội.

Theo Business Insider, trong khi Trung Quốc đang phải đối mặt với nguy cơ cắt giảm việc làm và tiền thưởng thì đối với Ấn Độ, đây là thời kỳ bùng nổ của nước này.

Thị trường việc làm mạnh đến mức có rất nhiều câu chuyện về những công việc buôn bán trị giá hàng triệu USD và các chủ ngân hàng tư nhân có thể yêu cầu - và nhận được - mức tăng lương lên tới 50% để chuyển công ty.

Dấu hiệu có ở khắp mọi nơi. Optiver, một trong những công ty giao dịch hàng đầu thế giới, đã mở văn phòng tại Mumbai (Ấn Độ) vào tháng 12 năm ngoái. Một công ty khác là Citadel Securities LLC đang tuyển dụng nhân sự mới ở Gurugram trong khi HSBC Holdings Plc và UBS Group AG đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang
Ngược lại với Trung Quốc, nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng với tốc độ hơn 7% mỗi năm. Ảnh: Getty Images

Đằng sau tất cả những những động thái này là sự lạc quan ngày càng tăng rằng sau nhiều thập kỷ hứa hẹn, thời của Ấn Độ thực sự đã đến.

Trái ngược với triển vọng tăng trưởng ảm đạm của Trung Quốc và môi trường hoạt động ngày càng hạn chế, tốc độ tăng trưởng kinh tế Ấn Độ đang đạt hơn 7% mỗi năm. Thị trường chứng khoán trở nên sôi động và Chính phủ cũng bắt đầu tạo điều kiện cho nhiều hoạt động kinh doanh.

Agamjeet Dang, CEO của công ty Executive Access India chuyên về tuyển dụng C-Suite bình luận: “Sự suy thoái ở Trung Quốc đang diễn ra cùng lúc với sự bùng nổ ở Ấn Độ”.

Tăng cường nhân sự

Tính đến tháng 3/2023, số lượng nhân viên ngành ngân hàng của quốc gia này ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ - đạt 1,8 triệu người.

Bên cạnh đó, các quỹ phòng hộ và nhà quản lý tài sản cũng tìm cách tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ của cổ phiếu, họ nhận thấy số lượng triệu phú ngày càng tăng và cho rằng người giàu ở Ấn Độ cuối cùng đã sẵn sàng đa dạng hóa danh mục sang các sản phẩm tài chính.

Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang
Ấn Độ đang chứng kiến sự bùng nổ của cải chưa từng có. Ảnh: Getty Images

Công ty IMC Trading BV của Hà Lan là một trong số công ty nhìn thấy cơ hội ở Ấn Độ. Jocelyn Dentand, CEO công ty cho biết, văn phòng tại Ấn Độ của họ có chưa đến 10 người hoạt động vào cuối năm 2021. Nhưng đến tháng 3, họ vừa ký thêm một hợp đồng thuê văn phòng mới có thể chứa 170 người một cách thoải mái.

Ấn Độ không có nhiều nhân tài trong nước như các thị trường lâu đời khác, vì vậy tất cả sự quan tâm mới này đã gây ra một cuộc tranh giành nhân sự. Theo BI, các chuyên gia tài chính có thể được tăng 10% lương trong năm nay, vượt xa các đối thủ ở châu Á.

Ông Namrita Jhangiani, một đối tác tại Egon Zehnder ở Mumbai tiết lộ, một số ngân hàng đầu tư còn tìm cách đưa những chuyên gia nước ngoài quay trở lại Ấn Độ.

Mức lương triệu đô

Những sinh viên tốt nghiệp đại học hàng đầu, thường từ các Viện Công nghệ Ấn Độ, có thể kiếm được mức lương vài trăm nghìn USD. Thậm chí, người đứng đầu bộ phận giao dịch dựa trên thuật toán còn có thu nhập hơn 1 triệu USD/năm.

Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank cho biết, 1 triệu USD ở Mumbai có thể mua được 103m3 bất động sản cao cấp.

Rào cản mờ dần

Số lượng triệu phú tăng lên nhanh chóng giúp quy mô tiềm năng của thị trường trở nên lớn hơn. Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ đã thành lập một trung tâm tài chính mới tại Thành phố GIFT thuộc bang Gujarat, cho phép giao dịch ngoại tệ mà không cần kiểm soát vốn.

Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang
Thành phố International Finance Gujarat (Thành phố GIFT). Ảnh: India Times

Những điều kiện thuận lợi như vậy thúc đẩy một số công ty lớn dấn chân vào. Ví dụ như UBS và HSBC đang bắt đầu xây dựng các nhóm địa phương còn BlackRocksẽ hợp tác với đơn vị dịch vụ tài chính của Reliance Industries để thành lập một liên doanh địa phương. Các nhà quản lý trong nước tiếp tục mở rộng hoạt động với tốc độ chóng mặt.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành cấp cao tuyên bố rằng các chủ ngân hàng tư nhân Ấn Độ có thể mong đợi mức tăng lương tối thiểu từ 30% đến 40% khi họ chuyển địa điểm.

Việc tăng lương cũng mở rộng cho những vị trí công việc không thuộc ngành dịch vụ. Theo đó, một Giám đốc bộ phận rủi ro tại một công ty cho vay Ấn Độ đã được thuê với mức lương 1 triệu USD, cao hơn 25% so với người tiền nhiệm.

Dù vậy, vẫn còn những nghi ngờ kéo dài xoay quanh mức độ bền vững của đà bùng nổ này. Nhiều người lo ngại lạm phát tiền lương tràn lan có thể khiến ngành này sa sút.

Triển vọng

Ấn Độ lúc này đang trở thành ứng cử viên sáng giá cho các công ty nước ngoài. Kể từ khi nhậm chức vào năm 2014, Thủ tướng Modi đã nỗ lực đưa dòng vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) lên mức kỷ lục 83,6 tỷ USD trong năm tài khoá trước đó.

Julie Gerdeman, Giám đốc điều hành rủi ro chuỗi cung ứng nền tảng quản lý Everstream, nhận định Ấn Độ là quốc gia có lực lượng lao động lớn, lịch sử sản xuất lâu đời cùng sự hỗ trợ của chính phủ nhằm thúc đẩy công nghiệp và xuất khẩu. Nhưng liệu Ấn Độ có phải giải pháp thay thế khả thi cho Trung Quốc hay không vẫn còn là điều phải xem xét.

>> Bất chấp khủng hoảng, siêu cường châu Á vẫn được dự đoán là động lực tăng trưởng số 1 của thế giới

Siêu cường dầu mỏ công bố siêu đô thị 500 tỷ USD, không đường sá, không khí thải và hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo

Phát hiện 2 khoáng chất mới chưa từng thấy, siêu cường châu Á có lời giải đáp cho bí ẩn về bề mặt Mặt Trăng?

Siêu cường châu Á ‘lột xác’ nhờ thâu tóm công nghệ nước ngoài, vượt Mỹ 10 năm ở thị trường quan trọng số 1 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-chau-a-bung-no-nhieu-ong-lon-do-xo-toi-san-nhan-tai-nguoi-tre-lam-1-nam-da-du-tien-mua-nha-hang-sang-230596.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang
POWERED BY ONECMS & INTECH