Một ngành hàng Việt soán ngôi Trung Quốc, trở thành "ngôi sao" xuất khẩu lần đầu vượt mốc 10 tỷ USD
Đây cũng là nhóm hàng hóa hiếm hoi tăng trưởng dương trong số các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Báo cáo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 9, ngành xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể so với tháng 9/2022, đạt 1,21 tỷ USD tương đương 25,5%. Trong 9 tháng đầu năm, nhóm hàng này thu về giá trị xuất khẩu lên tới 10,28 tỷ USD, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước.
Nổi bật trong 10 nhóm hàng hóa xuất khẩu có giá trị lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng vừa qua thì chỉ có nhóm ngành phương tiện vận tải và phụ tùng có mức tăng trưởng hai con số, tăng 1,47 tỉ USD. Đây cũng là lần đầu tiên giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này vượt mốc 10 tỉ USD trong vòng 9 tháng. Điều này phản ánh sự tăng cường trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành này, đặc biệt là trong bối cảnh các hãng ô tô trên thế giới đang tìm kiếm chuỗi cung ứng linh kiện và phụ tùng ổn định.
Một phần của thành công này được ghi nhận do sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam, khi một số đơn hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đã chuyển hướng sản xuất tại Việt Nam. Các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam có thể kể đến như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức…
Đáng chú ý, Nhật Bản được coi là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 9, nước ta xuất khẩu hơn 250,8 triệu USD, tăng 16,9% so với tháng 9/2022. Trong 9 tháng đầu năm, Nhật Bản chi ra 2,14 tỷ USD, tăng 17,38% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ riêng thị trường này đã chiếm gần 20,85% tổng lượng xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng 9 tháng đầu năm của Việt Nam.
Xếp ngay sau Nhật Bản là Mỹ, quốc gia này đã nhập khẩu 242,12 triệu USD, tăng 44% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hơn 2,07 tỷ USD, tăng 3,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ chiếm tỷ trọng là 20,19%.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 nhóm hàng này. Trong tháng 9, Việt Nam thu về 146,4 triệu USD, tăng mạnh 115,5% so với tháng 9/2022. Theo đó, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này hơn 953,5 triệu USD, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 9,28%.
Ngoài 3 thị trường chính, nhiều thị trường cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến trong 9 tháng đầu năm như Nauy (1.019%), Myanma (498%), Ả Rập Xê Út (350%), Nam Phi (282%),...
Có thể thấy, các doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô Việt Nam sẽ cần gia tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng cao này. Đồng thời, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng, đa số các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ở Việt Nam vẫn là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp thuần Việt chủ yếu sản xuất những sản phẩm và linh kiện đơn giản, công nghệ chưa cao và giá trị còn thấp, họ gặp khó khăn trong việc trở thành nhà cung ứng sản xuất và cung ứng linh kiện gốc.
Reuters: Liên tiếp đón "đại bàng", Việt Nam muốn xây nhà máy sản xuất chip đầu tiên