Một nhà máy tại Việt Nam góp phần giải quyết cơn khủng hoảng nước ngọt ở Dubai, có sản phẩm được 35 quốc gia tin dùng

18-05-2024 14:04|Mai Chi

Công ty đã hoàn thành 398 dự án với tổng trọng lượng hơn 580.000 tấn, giá trị hơn 3 tỷ USD.

Dubai, được biết đến là thành phố của tỷ phú, siêu xe và những tòa nhà chọc trời, đang phải đối mặt với thách thức lớn về nguồn nước. Dubai có khí hậu kiểu hoang mạc nên rất khô cằn nóng bức. Mùa hè ở Dubai cực kì nóng, gió nhiều và khô, nhiệt độ trung bình mùa hè ban ngày khoảng 41 độ C và ban đêm giảm còn khoảng 30 độ C. Hầu hết các ngày có nắng quanh năm. Thêm vào đó, với tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, dân số bùng nổ của Dubai đã làm cạn kiệt nguồn nước ngầm, chỉ đáp ứng được 5% nhu cầu của thành phố. 99,5% nước sạch còn lại phải được lọc từ nước biển nhờ vào nhà máy khử muối khổng lồ Jebel Ali.

Nhà máy khử mặn Jebel Ali nằm giữa vịnh Ba Tư và sa mạc Arab, có khả năng xử lý 10,6 tỷ lít nước biển mỗi ngày. Chỉ 9% lượng nước biển này trở thành nước uống, còn lại được bơm trở lại vịnh Ba Tư, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho biết sự phụ thuộc của Dubai vào quá trình lọc muối đang gây hại cho Vịnh Ba Tư, tạo ra một chất thải mặn được biết đến là brine, cùng với các chất hóa học được sử dụng trong quá trình lọc muối, tăng cường độ muối trong Vịnh.

Một nhà máy tại Việt Nam góp phần giải quyết cơn khủng hoảng nước ngọt ở Dubai, có sản phẩm được 35 quốc gia tin dùng
Ảnh minh hoạ

>> Quảng Trị sắp có khu liên hợp xử lý chất thải 130 tỷ đồng, lao động địa phương hưởng lợi

Điều đáng chú ý là công cuộc biến nước mặn thành nước ngọt tại Dubai được hỗ trợ từ hàng ngàn km xa xôi, từ nhà máy sản xuất thiết bị tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi, Việt Nam), do Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) đầu tư.

Công ty TNHH Công nghiệp Nặng Doosan Việt Nam, nay là Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11/2006 và khánh thành vào tháng 5/2009. Ngay từ năm đầu hoạt động, Doosan Vina đã xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên ra thế giới.

Doosan Vina chuyên sản xuất thiết bị cho các nhà máy điện, cẩu trục cho cảng biển, thiết bị khử muối, thiết bị xử lý nhiên liệu thô, mô-đun và kết cấu thép cho các công trình công nghiệp, và sắp tới là sản phẩm điện gió ngoài khơi. Tính đến nay, công ty đã hoàn thành 398 dự án với tổng trọng lượng hơn 580.000 tấn, giá trị hơn 3 tỷ USD, và các sản phẩm đang hoạt động tại 35 quốc gia.

Trong lĩnh vực lò hơi, Doosan Vina cung cấp tổng cộng 20.000MW điện cho các nhà máy nhiệt điện ở nhiều quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Brazil, Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Nhật Bản, Indonesia, và Việt Nam. Về cẩu trục cảng biển, công ty đã cung cấp 105 cẩu trục cho các cảng sầm uất trên thế giới, và nhiều cảng tại Việt Nam.

Ngoài ra, Doosan Vina đã sản xuất 140 mô-đun và cung cấp 155.300 tấn kết cấu thép cho các nhà máy nhiệt điện. Đặc biệt, về thiết bị khử muối, Doosan Vina đã cung cấp cho nhiều nhà máy tại Dubai, Chile, Ả Rập Xê Út, Iraq, Kuwait và Bahrain. Các thiết bị này có thể cung cấp 776 triệu lít nước sạch mỗi ngày, đủ đáp ứng nhu cầu của gần 2,5 triệu người.

Doosan Vina cũng đã cung cấp gần 4.600 tấn thiết bị đốt nóng nhiên liệu thô cho nhà máy lọc dầu Thai Oil và nhà máy lọc dầu Sriracha tại Thái Lan.

Báo cáo tài chính của Tập đoàn Doosan cho biết, từ năm 2019-2023, doanh thu của Doosan Vina dao động từ 385-543 tỷ won, đạt đỉnh năm 2022 với doanh thu và lợi nhuận cao nhất.

Tuy nhiên, năm 2023 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận. Doosan Vina là công ty thành viên lớn thứ tư của Doosan tại nước ngoài với quy mô tài sản 570 tỷ won vào cuối năm 2023. Tập đoàn Doosan đang tập trung phát triển năng lượng hạt nhân và đã có những bước tiến lớn tại Việt Nam. Công ty đã cung cấp thiết bị cho nhà máy điện hạt nhân Shin Kori tại Hàn Quốc vào năm 2016.

>> Khởi công nhà máy của 'ông lớn' kim hoàn số 1 thế giới tại Bình Dương, sẽ tuyển hơn 7.000 thợ thủ công, toàn bộ nguyên liệu là vàng bạc tái chế

Khởi công nhà máy của 'ông lớn' kim hoàn số 1 thế giới tại Bình Dương, sẽ tuyển hơn 7.000 thợ thủ công, toàn bộ nguyên liệu là vàng bạc tái chế

Xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại tại Lào Cai, kỳ vọng giải quyết vấn đề môi trường đang nhức nhối

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-nha-may-tai-viet-nam-gop-phan-giai-quyet-con-khung-hoang-nuoc-ngot-o-dubai-co-san-pham-duoc-35-quoc-gia-tin-dung-235242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một nhà máy tại Việt Nam góp phần giải quyết cơn khủng hoảng nước ngọt ở Dubai, có sản phẩm được 35 quốc gia tin dùng
POWERED BY ONECMS & INTECH