Một nhóm xe từng là bá chủ doanh số nhưng sắp 'tuyệt chủng' tại Việt Nam
Từng chiếm lĩnh thị trường nhưng doanh số các mẫu xe này ngày càng sụt giảm
Theo số liệu thống kê, phân khúc xe gầm thấp cỡ A tại Việt Nam đang mất dần sức hút. Trong tháng 1/2025, tổng doanh số của ba mẫu xe Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning chỉ đạt 450 xe. Trong khi đó, phân khúc SUV cỡ A gồm Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue bán được 930 xe.
Mặc dù xe Hàn vẫn chiếm ưu thế, nhưng tình hình chung vẫn không mấy khả quan. Hyundai Grand i10 tiếp tục dẫn đầu phân khúc gầm thấp cỡ A với 221 xe bán ra, theo sau là Toyota Wigo với 197 xe, trong khi Kia Morning chỉ đạt 32 xe. Ở nhóm SUV cỡ A, Kia Sonet có doanh số 421 xe, vượt qua Toyota Raize (329 xe) và Hyundai Venue (180 xe).
Tổng cộng, cả phân khúc xe xăng cỡ A chỉ bán được 1.380 xe trong tháng 1/2025, thấp hơn rất nhiều so với con số 2.814 xe của tháng 12/2024. Sự sụt giảm đáng kể này khiến nhiều chuyên gia đặt dấu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của dòng xe xăng cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Trước đây, phân khúc xe gầm thấp cỡ A từng là nơi cạnh tranh khốc liệt của nhiều thương hiệu như Hyundai, Toyota, Kia, Honda, Mitsubishi và cả VinFast. Các mẫu xe như Daewoo Matiz, Hyundai Getz, Chevrolet Spark, Suzuki Celerio, Honda Brio, Mitsubishi Mirage hay VinFast Fadil từng xuất hiện trên thị trường nhưng đều đã ngừng sản xuất vì nhiều lý do. Trong đó, VinFast Fadil từng là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, nhưng sự xuất hiện của dòng xe điện đã khiến hãng xe Việt chuyển hướng hoàn toàn.
![]() |
Phân khúc xe gầm thấp cỡ A tại Việt Nam đang mất dần sức hút. Ảnh minh họa |
>> Xe máy điện 'lên ngôi' khi người dùng ngại kiểm định khí thải
Ngay cả phân khúc SUV cỡ A, từng được xem là đối thủ "cướp" thị phần của xe gầm thấp cỡ A, nay cũng không tránh khỏi xu hướng sụt giảm doanh số.
Trong khi xe xăng cỡ A gặp khó khăn, xe điện lại đang "lên ngôi" một cách mạnh mẽ. Theo công bố của VinFast, trong tháng 1/2025, hãng này bán được hơn 4.000 xe VF 3 và khoảng 3.300 xe VF 5 Plus tại Việt Nam. Như vậy, chỉ riêng VF 3 đã có doanh số gấp gần ba lần tổng doanh số toàn bộ xe xăng cỡ A, còn VF 5 Plus cũng bán gấp 3,5 lần so với nhóm xe xăng cùng phân khúc.
Một trong những yếu tố giúp xe điện thu hút khách hàng là lợi thế về chi phí vận hành. Các mẫu xe điện như VinFast VF 3 hay VF 5 Plus có chi phí sử dụng thấp hơn nhiều so với xe xăng truyền thống, đặc biệt phù hợp với khách hàng mua xe chạy dịch vụ. Trước đây, xe xăng cỡ A từng là lựa chọn hàng đầu cho dịch vụ taxi công nghệ nhờ giá rẻ, nhưng hiện nay xe điện đang dần thay thế nhờ chi phí nhiên liệu thấp hơn, dễ dàng bảo dưỡng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Bên cạnh VinFast, thị trường xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam cũng đang trở nên sôi động với sự góp mặt của các thương hiệu Trung Quốc. Các mẫu xe như Wuling Bingo hay Wuling Mini EV đã xuất hiện, trong khi TMT Motors chuẩn bị ra mắt thêm nhiều mẫu xe nhỏ thuộc thương hiệu Baojun, bao gồm Baojun E100 và Baojun Yep. Wuling Mini EV cũng sẽ có phiên bản 5 cửa, trong khi Baojun Yep Plus - biến thể 5 cửa của Baojun Yep - đã được xác nhận sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam. Ngoài ra, BYD cũng đang cân nhắc đưa mẫu BYD Seagull vào thị trường trong nước.
>> Sau 2 năm chạy dịch vụ với 30 vạn km, người dùng nói thẳng về độ chai pin của VinFast e34