Xe máy điện 'lên ngôi' khi người dùng ngại kiểm định khí thải
Xe máy sử dụng trên 5 năm bắt buộc phải kiểm định khí thải.
Từ ngày 1/1/2025, theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, xe máy sử dụng trên 5 năm đến 12 năm sẽ phải kiểm định khí thải 2 năm 1 lần, còn xe quá 12 năm thì phải kiểm định hàng năm. Quy định này nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra.
Tuy nhiên, việc kiểm định định kỳ có thể gây tốn kém thời gian và chi phí, đặc biệt đối với người có thu nhập thấp. Ông Bùi Minh Thanh (TP Thủ Đức, TP HCM) chia sẻ rằng ông đã quyết định bỏ chiếc xe máy cũ 25 năm tuổi để chuyển sang mua xe mới, ưu tiên xe điện để tránh việc kiểm định. Tương tự, gia đình ông Vũ Công Tuấn (quận Bình Thạnh, TP HCM) dự định bán hai chiếc xe máy xăng đã sử dụng hơn 10 năm để mua xe điện, dù phải bù thêm chi phí.
Xe máy sử dụng trên 5 năm bắt buộc phải kiểm định khí thải. Ảnh minh họa |
Theo ông Chu Văn Phát, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy ở quận Phú Nhuận, TP. HCM, quy định kiểm tra khí thải sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, khiến họ có xu hướng chọn xe máy điện do không phải kiểm tra khí thải và chi phí bảo dưỡng thấp. Đây cũng là cơ hội để các hãng xe máy điện trong nước mở rộng đầu tư và phát triển.
Ông Phạm Cường, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA), xác nhận nhu cầu về xe máy điện đang tăng và đề nghị sớm triển khai kiểm tra khí thải xe máy tại các thành phố lớn để giảm ô nhiễm.
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex, nhận định đây là thời điểm quan trọng để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ông cũng đề xuất các giải pháp như hạn chế xe xăng trong nội đô, miễn giảm thuế phí cho xe điện, phát triển hạ tầng trạm sạc và có chính sách giá điện phù hợp để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này.
>> VinFast VF 7 chính thức ra mắt tại Ấn Độ, cạnh tranh trực tiếp với Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5