Thế giới

WSJ: Lạm phát sẽ tăng vọt dưới thời ông Trump

Thiên Kim 13/07/2024 - 23:16

Đa số các nhà kinh tế được hỏi ý kiến đều tin rằng các chính sách của ông Donald Trump có khả năng làm bùng phát lạm phát nhiều hơn so với chính sách của Tổng thống Joe Biden.

Khoảng 50 nhà kinh tế đã tham gia cuộc khảo sát gần đây của WSJ để trả lời câu hỏi về các chính sách kinh tế của ông Trump và ông Biden.

Được biết 28 người trong số họ nói rằng nguy cơ lạm phát cao trở lại sẽ lớn hơn trong các chính sách mà ứng cử viên Đảng Cộng hòa đề xuất, so với các kế hoạch của Tổng thống Đảng Dân chủ đương nhiệm.

Trong khi đó, 8 nhà kinh tế khác lại tin rằng lạm phát dưới thời ông Biden sẽ tồi tệ hơn ông Trump. 14 người còn lại nhận định sự khác biệt giữa 2 chính sách sẽ không đáng kể.

WSJ: Lạm phát sẽ tăng vọt dưới thời ông Trump - ảnh 1
Lạm phát có thể sẽ cao hơn dưới thời ông Trump so với ông Biden. Ảnh: CNBC
Lạm phát có thể sẽ cao hơn dưới thời ông Trump so với ông Biden. Ảnh: CNBC

Nhiều nhà kinh tế và nhà phân tích Phố Wall giải thích, các đề xuất thuế quan cứng rắn của ông Trump – bao gồm mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu cùng mức thuế đặc biệt từ 60% đến 100% đối với Trung Quốc – có thể làm tăng chi phí sản xuất, dẫn đến giá tiêu dùng cao hơn.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng muốn thắt chặt vấn đề nhập cư, điều này có thể cắt đứt dòng lao động nhập cư vốn giúp vực dậy thị trường lao động Mỹ mà không gây ra lạm phát.

Mặt khác, một số nhà kinh tế coi ông Biden là mối đe dọa lạm phát lớn hơn đã trích dẫn các gói chi tiêu lớn.

Tuy nhiên, 51% các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của WSJ ước tính rằng thâm hụt liên bang sẽ tăng nhiều hơn dưới thời ông Trump, người đã đề xuất cắt giảm thuế vĩnh viễn trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Đội ngũ của ông Biden cũng sử dụng cuộc khảo sát này để củng cố cho lý do tái tranh cử của Tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn của chiến dịch Biden-Harris 2024 Sarafina Chitika bình luận: “Khi lạm phát đang giảm và hoạt động sản xuất bùng nổ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Biden, các chuyên gia đã gửi cảnh báo rõ ràng về những gì chính sách của ông Trump có thể đem lại”.

WSJ: Lạm phát sẽ tăng vọt dưới thời ông Trump - ảnh 2
Cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên của chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 vào ngày 27/6/2024. Ảnh: CNBC

Cuộc khảo sát thực hiện từ ngày 5 - 9/7, được công bố một ngày sau khi Chỉ số giá tiêu dùng hàng tháng (CPI) tiết lộ lạm phát trong tháng 6 giảm 0,1% so với tháng trước đó.

Đây là lần đầu tiên sau hơn 4 năm chỉ số CPI giảm theo tháng, một dấu hiệu lạc quan cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phải vật lộn để phục hồi từ mức lạm phát cao sau đại dịch Covid-19.

Trong cuộc họp báo hôm 11/7, ông Biden đã đưa ra những cảnh báo về các đề xuất kinh tế của ông Trump, bao gồm chính sách thuế quan toàn cầu cứng rắn, gia hạn cắt giảm thuế và gây áp lực buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải cắt giảm lãi suất.

Nhưng nhiều nhà kinh tế đánh giá rằng quyền lực và sức ảnh hưởng của Tổng thống đối với nền kinh tế không quá lớn như những gì 2 ứng cử viên đều thể hiện.

Thay vào đó, theo họ, sức khỏe của nền kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng từ các chính sách và quyết định của cả Tổng thống, Quốc hội, các cơ quan Chính phủ độc lập và Fed, cùng với các yếu tố bên ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ ai.

Theo WSJ, CNBC

>> Ông Trump thắng thế: 'Vũ khí' tranh cử kiên cố của ông Biden chính thức ‘rạn nứt’, 40% khả năng Tổng thống sẽ rút lui?

'Pháp sư' Jeremy Siegel cảnh báo ‘cú sốc’ cho nền kinh tế Mỹ nếu Fed không hạ lãi suất vào tháng 9

Citi: Kinh tế Mỹ lao dốc, Fed sẽ cắt giảm lãi suất ‘ồ ạt’ 8 lần liên tiếp kể từ tháng 9 năm nay

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/wsj-lam-phat-se-tang-vot-duoi-thoi-ong-trump-124093.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
WSJ: Lạm phát sẽ tăng vọt dưới thời ông Trump
POWERED BY ONECMS & INTECH