Muốn làm nhà đầu tư của 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 113.000 tỷ đồng cần đáp ứng tiêu chí nào?
Việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có năng lực về công nghệ vận hành cảng, hệ thống logistics và nguồn hàng quốc tế sẽ là yếu tố quyết định thành công của dự án.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại Cần Giờ, TP. HCM là một trong những dự án hạ tầng chiến lược của Việt Nam, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 113.000 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD).
Được đề xuất bởi Liên danh Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL), dự án không chỉ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế mà còn đảm bảo phát triển bền vững và bảo vệ khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Theo Công văn số 7309/BKHĐT-ĐTNN vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi tới liên danh nhà đầu tư, một số vấn đề cần được bổ sung và giải trình để hoàn thiện hồ sơ đầu tư, bao gồm:
1. Tên dự án và diện tích đất sử dụng.
2. Tiến độ và tổng mức đầu tư.
3. Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
4. Tiêu chí công nghệ sử dụng trong dự án.
5. Đánh giá sơ bộ tác động môi trường.
Nhà đầu tư được yêu cầu gửi thông tin bổ sung trước ngày 15/10/2024 để Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời lấy ý kiến thẩm định từ các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
Tên chính thức của dự án là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trong hồ sơ đề xuất, dự án vẫn mang tên cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị liên danh nhà đầu tư rà soát lại tên dự án, diện tích đất rừng phòng hộ và rừng ngập mặn tự nhiên, đồng thời làm rõ vị trí cụ thể của dự án trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 113.531,7 tỷ đồng, với kế hoạch giải ngân 50.000 tỷ đồng trong 10 năm đầu và hoàn thành toàn bộ vốn đầu tư trong 22 năm, chia thành 7 giai đoạn.
Tuy nhiên, tiến độ này chưa phù hợp với quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, yêu cầu nhà đầu tư chiến lược phải giải ngân vốn trong vòng 5 năm kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ giúp gia tăng năng lực cảng biển hiện hữu mà còn định vị Việt Nam là trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn trong khu vực và trên thế giới.
Việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có năng lực về công nghệ vận hành cảng, hệ thống logistics và nguồn hàng quốc tế sẽ là yếu tố quyết định thành công của dự án.
Bên cạnh việc yêu cầu giải trình về công nghệ vận hành, đặc biệt là lý do chưa lựa chọn thiết bị vận chuyển container tự động, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng tác động của dự án đối với hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ. Nhà đầu tư phải tuân thủ các quy định về bảo vệ đa dạng sinh học, quản lý sinh quyển và giảm thiểu các tác động tiêu cực trong quá trình thi công, vận hành.
>> Đồng Nai tăng tốc để phát triển đồng bộ với sân bay lớn nhất Việt Nam