Bất động sản

Tỉnh sở hữu siêu sân bay 16 tỷ USD xin hỗ trợ 27.000 tỷ để làm 2 dự án giao thông trọng điểm

Hải Đăng 15/08/2025 20:00

Tỉnh này đề xuất Trung ương hỗ trợ 27.000 tỷ đồng nhằm xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn cầu Mã Đà - đường Vành đai 4 TP. HCM.

Trong buổi làm việc với Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn diễn ra vào 15/8, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để địa phương triển khai 2 dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng.

Theo báo Lao Động, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn ngân sách Trung ương để địa phương triển khai 2 dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng.

Tỉnh sở hữu siêu sân bay 16 tỷ USD xin hỗ trợ 27.000 tỷ để làm 2 dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 1.
Phối cảnh Dự án cầu Cát Lái. Ảnh minh họa

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai xin ngân sách Trung ương hỗ trợ đối với 2 dự án lớn: Thay phà Cát Lái với tổng vốn đầu tư 9.365 tỷ đồng và đường dẫn từ cầu Mã Đà đến Vành đai 4 TP. HCM với nguồn vốn 11.300 tỷ đồng.

Phà Cát Lái nối TP Thủ Đức (TP. HCM) với huyện Nhơn Trạch cũ (Đồng Nai) là tuyến giao thông huyết mạch đã tồn tại hàng chục năm qua.

Tuy nhiên, giữa tốc độ đô thị hóa nhanh và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, phà ngày càng bộc lộ nhiều bất cập: thường xuyên ùn tắc, năng lực vận chuyển hạn chế, hạ tầng xuống cấp, gây cản trở lớn cho kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Tỉnh sở hữu siêu sân bay 16 tỷ USD xin hỗ trợ 27.000 tỷ để làm 2 dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 2.
Tỉnh Đồng Nai đang sở hữu siêu sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo báo Giáo dục và Thời đại, tính toán sơ bộ, Dự án cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đóng vai trò kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP. HCM.

Cầu Cát Lái được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang cầu 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp…

Tỉnh Đồng Nai đề xuất chia dự án thành 4 dự án thành phần: Trong đó:

- Dự án thành phần 1,2: Giải phóng mặt bằng phía TP. HCM và phía Đồng Nai, do 2 địa phương thực hiện từ nguồn vốn ngân sách của mỗi địa phương.

- Dự án thành phần 3: Xây cầu Cát Lái theo hình thức BOT có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.

- Dự án thành phần 4 sẽ đầu tư xây dựng đường nối sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cuối tuyến, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hoặc theo hình thức BT khai thác quỹ đất.

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Đồng Nai mới sở hữu diện tích hơn 12.700km2 (đứng thứ 9 cả nước). Quy mô dân số hơn 4,49 triệu người (đứng thứ 5 cả nước).

Đồng Nai cũng là địa phương có quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước với quy mô 609.000 tỷ đồng.

Hiện nay, sân bay Long Thành đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với tốc độ "thần tốc". Với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD. Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.

Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" - Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.

Việc Long Thành gia nhập nhóm "siêu cảng hàng không" không chỉ có ý nghĩa biểu tượng về mặt hạ tầng, mà còn mang lại giá trị kinh tế khổng lồ. Dự kiến, khi hoàn thành toàn bộ, Long Thành sẽ đóng góp lớn vào GDP vùng Đông Nam Bộ, trở thành động lực phát triển tam giác kinh tế TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy logistics, thương mại quốc tế, công nghiệp và du lịch.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-so-huu-sieu-san-bay-16-ty-usd-xin-ho-tro-27000-ty-de-lam-2-du-an-giao-thong-trong-diem-202250815152506452.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tỉnh sở hữu siêu sân bay 16 tỷ USD xin hỗ trợ 27.000 tỷ để làm 2 dự án giao thông trọng điểm
    POWERED BY ONECMS & INTECH