Sức khoẻ

Mướp đắng rất bổ nhưng đại kỵ ăn cùng những thực phẩm này

Nhật Linh 19/12/2023 - 08:18

Mướp đắng là loại thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, cần lưu ý những 'đại kỵ' khi ăn mướp đắng để tránh gây hại.

Theo Đông y, muớp đắng hay còn gọi là khổ qua có vị đắng, tính hàn; vào tỳ vị tâm can. Tác dụng thanh giải thử nhiệt, minh mục giải độc. Dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh sốt nóng mất nước, hội chứng lỵ, viêm cấp tính đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt, viêm kết mạc mắt cấp tính (đau mắt đỏ), bệnh tiểu đường.

Theo y học hiện đại, mướp đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và virus, chống lại các tế bào ung thư

Theo y học hiện đại, mướp đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và virus, chống lại các tế bào ung thư

Theo y học hiện đại, mướp đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và virus, chống lại các tế bào ung thư; hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân ung thư đang chữa bằng tia xạ. Trong thành phần dinh dưỡng của mướp đắng có nhiều vitamin C với hàm lượng khoảng 120 mg, cao hơn nhiều so với dâu tây (80 mg) và chanh (90 mg).

Tuy nhiên không phải ai ăn mướp đắng cũng 'lành', thậm chí khi kết hợp mướp đắng với một số thực phẩm 'đại kỵ' còn có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Không kết hợp khổ qua với tôm

Khổ qua chứa khá nhiều vitamin C nếu ăn cùng các loại thực phẩm có vỏ cứng như tôm, loại động vật có chứa nhiều hợp chất Asen hóa trị 5 thì Asen hóa trị 5 sẽ nhanh chóng biến thành Asen hóa trị 3 (thạch tín) khi gặp vitamin C. Thạch tín là 1 chất độc, cực nguy hiểm cho sức khỏe người dùng nếu tiêu thụ.

Không kết hợp khổ qua với măng cụt

Ăn 2 loại quả này cùng lúc sẽ làm cơ thể bạn khó chịu, hệ tiêu hóa hoạt động kém. Vì thế, nên ăn 2 loại quả này cách thời gian tầm vài tiếng, để cơ thể tiêu hóa xong loại này thì ăn loại khác vào sẽ tốt cho bạn hơn.

Ăn khổ qua với măng cụt cùng lúc sẽ làm cơ thể khó chịu, hệ tiêu hóa hoạt động kém

Ăn khổ qua với măng cụt cùng lúc sẽ làm cơ thể khó chịu, hệ tiêu hóa hoạt động kém

Không ăn khổ qua với sườn heo chiên

Khổ qua và sườn heo chiên khi tiêu thụ vào cơ thể dễ tạo ra chất Canxi Oxalate, chất này ngăn cản sự hấp thu canxi của cơ thể bạn. Do đó, đừng ăn chung khổ qua với sườn heo chiên cùng lúc dù cho chúng được chế biến thành 2 món ăn riêng biệt hay nấu chung.

Không uống trà xanh sau khi ăn khổ qua

Ăn món có chứa khổ qua, bạn nên đợi vài tiếng đồng hồ rồi mới uống nước trà, không nên uống nước trà xanh ngay sau khi ăn khổ qua, dạ dày của bạn sẽ dễ bị tổn hại. Bên cạnh đó, cũng đừng nhầm lẫn với trà khổ qua, vì trà khổ qua làm hoàn toàn từ khổ qua sấy khô chứ không phải từ lá trà xanh.

Những người bị hạ đường huyết, huyết áp thấp không nên ăn khổ qua

Những người bị hạ đường huyết, huyết áp thấp không nên ăn khổ qua

Ngoài ra, khổ qua có thể giảm đường huyết, thanh nhiệt, thế nhưng lại không có lợi cho tim mạch, vì vậy những người bị hạ đường huyết, huyết áp thấp không nên ăn khổ qua, những người có huyết áp và đường huyết bình thường cũng không nên ăn quá nhiều.

>> 4 loại trái cây này là ‘khắc tinh’ của huyết áp cao: Một loại là quả ‘quốc dân’ của Việt Nam

Tình trạng rối loạn tâm thần có xu hướng gia tăng

6 món ăn vặt dịp Tết ăn thoải mái cũng không lo tích mỡ, vừa ngon lại còn có tác dụng chống ung thư, tốt cho sức khỏe

Bác sĩ Đông y chỉ ra 5 thói quen thư giãn nhưng khiến cơ thể còn kiệt sức hơn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/muop-dang-rat-bo-nhung-dai-ky-an-cung-nhung-thuc-pham-nay-d113135.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mướp đắng rất bổ nhưng đại kỵ ăn cùng những thực phẩm này
POWERED BY ONECMS & INTECH