MWG giảm sàn - DGW tăng mạnh, điều gì dẫn đến sự đối lập giữa 2 ông lớn bán lẻ?

02-11-2023 00:58|Lan Phương

Phiên giảm sàn đầu tháng 11 đã đưa cổ phiếu MWG về mức thấp nhất 3 năm. Ngược chiều, DGW có ngày chào tháng mới tích cực khi tăng mạnh nhất nhóm bán lẻ (+4,16%).

Phiên giao dịch đầu tháng 11, thị trường quay đầu hồi phục, VN-Index tăng hơn 10 điểm, song cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động vẫn giao dịch tiêu cực. Lực bán tung ra mạnh từ đầu phiên khiến nỗ lực bắt đáy của nhà đầu tư không thể khiến tình thế đảo chiều. Theo đó, MWG đóng cửa phiên tại mức giá sàn 35.100 đồng, thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Cổ phiếu của Thế giới Di động giảm sàn ngay sau khi công ty công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với kết quả cho thấy khó khăn vẫn chưa đi qua.

Việc làm ăn của ông lớn ngành bán lẻ bắt đầu kém sắc kể từ cuối năm 2022 khi nền kinh tế giảm tốc và thu nhập của người dân sa sút đáng kể. Điều này khiến mảng điện thoại điện máy, vốn được xem là hàng không thiết yếu giảm mạnh, trong khi chuỗi bách hóa dù tăng trưởng nhưng vẫn chưa đóng góp về lợi nhuận.

Quý 3/2023, MWG lãi sau thuế chỉ vỏn vẹn 39 tỷ đồng, giảm tới 96%. Đáng chú ý, nếu không nhờ khoản doanh thu tài chính tăng 77% đạt 619 tỷ đồng thì phần lợi nhuận còn kém khả quan hơn. Doanh thu tài chính chủ yếu đến từ lãi tiền gửi khi công ty gia tăng lượng tiền gửi lên hơn 20.000 tỷ đồng.

Bên cạnh diễn biến tiêu cực trong kết quả kinh doanh, MWG đối mặt với quãng thời gian bán ròng mạnh tay của khối ngoại. Cụ thể, MWG là tâm điểm xả bán với giá tri 951 tỷ đồng (khối lượng tương ứng khoản 24 triệu cổ phiếu. Giao dịch rút vốn gần đây của khối ngoại khiến tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại MWG giảm rõ rệt (từ 49% còn 46,91%) dù trước đó mã luôn trong tình trạng kín room ngoại.

Diễn biến ngược chiều so với MWG, phiên 1/11, cổ phiếu DGW của Digiworld tăng mạnh 4,16% lên 43.800. Sự tích cực này đến từ việc Digiworld ghi nhận khoản lợi nhuận quý 3/2023 cao nhất toàn ngành. Cụ thể, lợi nhuận công ty đã sụt giảm so với thời kỳ hoàng kim của thị trường công nghệ nhưng đã có sự hồi phục mạnh mẽ so với các quý gần đây. Điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã quay trở lại.

Căn cứ kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất quý 3/2023 của Báo cáo tài chính hợp nhất, Digiworld đạt 5.413 tỷ đồng doanh thu, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, nếu so với con số 4.596 tỷ đồng quý 2 và 3.960 tỷ đồng quý 1/2023 thì doanh thu của Digiworld đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của Digiworld, cũng hồi phục nhanh chóng. từ mức 82 tỷ đồng quý 1, lợi nhuận sau thuế của Digiworld đã hồi phục lên 87 tỷ đồng quý 2 và sang quý 3 đã quay về mốc trên 102 tỷ đồng.

Hơn nữa, Digiworld hiện tại không chỉ phân phối hàng công nghệ mà việc phân phối cho hãng bia lớn nước ngoài ABInbev hay hãng thiết bị gia dụng Whirlpool giúp rổ hàng hoá của công ty đa dạng hơn.

Mảng phân phối bia, thiết bị bảo hộ lao động của DGW “vào guồng”

Ngoài ra, trái với MWG, trong tháng 10, giữa xu hướng rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài, DGW lại hấp thụ hơn trăm tỷ đồng tiền ngoại.

KRX - Câu chuyện nâng hạng thị trường và loạt cổ phiếu hot như DIG, DXG, DGW, VIC, PVS, HPG, DPM… hưởng lợi

Nhận định chứng khoán ngày 2/11: Thị trường đã tạo đáy?

Doanh nghiệp thuộc top 10 vốn hoá ngành bất động sản báo lãi kỷ lục, gấp 7 lần cùng kỳ

Doanh nghiệp của “bạn thân” Chủ tịch Trần Đình Long đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu Hòa Phát (HPG)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mwg-giam-san-dgw-tang-manh-dieu-gi-dan-den-su-doi-lap-giua-2-ong-lon-ban-le-208815.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
MWG giảm sàn - DGW tăng mạnh, điều gì dẫn đến sự đối lập giữa 2 ông lớn bán lẻ?
POWERED BY ONECMS & INTECH