Mỹ cảnh báo người dân về nguy cơ bị lừa đảo khi quét mã QR

12-12-2023 16:26|PV

Cục Bảo vệ người tiêu dùng Mỹ phát ra cảnh báo công dân về nguy cơ bị những kẻ lừa đảo lấy cắp thông tin cá nhân thông qua các liên kết ẩn sau mã QR thông dụng.

qr code scam1111.jpg
Mã QR đang trở thành một công cụ lừa đảo ưa thích được những kẻ lừa đảo lợi dụng để tấn công người dùng.

Cục Bảo vệ người tiêu dùng trực thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) mới phát ra cảnh báo an ninh tới người dân ​​sau khi phát hiện những kẻ lừa đảo đã dán đè lên các mã QR hiện có bằng mã QR của chúng ở những địa điểm thanh toán công cộng, chẳng hạn như trên các đồng hồ đỗ xe.

Theo tờ New York Times, chỉ từ tháng 7-9/2023, công ty an ninh mạng Trellix đã phát hiện ra hàng chục nghìn vụ lừa đảo người dân bằng mã QR giả được bố trí ở khắp mọi nơi.

Bên cạnh đó, những kẻ lừa đảo cũng thường gửi mã QR qua tin nhắn hoặc email, lợi dụng các lý do chính đáng để dụ dỗ người dùng quét các mã này.

Trong những trường hợp như vậy, những kẻ lừa đảo có thể sẽ đóng giả là nhân viên giao bưu kiện hoặc nhân viên ngân hàng.

Liên kết từ các mã QR giả thường hướng người dùng đến một trang web giả mạo gần giống như thật. Những kẻ lừa đảo sau đó sẽ đánh cắp thông tin về quyền truy cập dữ liệu, chẳng hạn như thông tin tài khoản.

Ngoài ra, các phần mềm độc hại cũng có thể được tự động tải xuống thiết bị người dùng thông qua các mã QR giả.

FTC khuyên người dân phải kiểm tra kỹ các đường link truy cập xuất hiện trong quá trình quét mã QR. Nếu xuất hiện địa chỉ không chính xác hoặc có dấu hiệu đáng ngờ, người dùng nên đóng liên kết và bỏ qua các thông báo.

Ngoài ra, người dùng phải thường xuyên cập nhật hệ điều hành cho thiết bị của mình. 

Việc sử dụng các mật khẩu mạnh và xác thực đa yếu tố cũng được coi là phương tiện bảo vệ hữu hiệu người dùng khỏi các hành vi tấn công.

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên sử dụng các ứng dụng phần mềm chuyên biệt trên kho ứng dụng để quét mã QR, mà chỉ nên sử dụng chức năng quét mã QR bằng camera được tích hợp sẵn trên các hệ điều hành.

(theo TET)

Chỉ chuyển đi 12.000 đồng, người phụ nữ tá hoả khi số tiền còn lại trong tài khoản tự động chuyển vào một tài khoản lạ

Cảnh báo: 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

CEO BIDV: Việc mất tiền trong tài khoản ngân hàng xuất phát phần nhiều từ sự chủ quan và không cảnh giác của một số người gửi tiền

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-canh-bao-nguoi-dan-ve-nguy-co-bi-lua-dao-khi-quet-ma-qr-2226108.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ cảnh báo người dân về nguy cơ bị lừa đảo khi quét mã QR
POWERED BY ONECMS & INTECH