Quốc tế

Mỹ cho dừng toàn bộ phi cơ V-22 Osprey sau loạt tai nạn chết người

Quỳnh Vân 09/12/2023 - 14:17

Vụ việc gần đây làm dấy lên những câu hỏi mới về sự an toàn của chiếc V-22 Osprey, khi nhiều tai nạn chết người đã xảy ra trong một thời gian ngắn có liên quan tới máy bay này.

Hãng tin AP dẫn thông báo vào cuối ngày 6/12 của quân đội Mỹ cho hay toàn bộ máy bay V-22 Osprey đã bị dừng hoạt động. Không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ đang vận hành hàng trăm chiếc máy bay lai trực thăng này.

Tuần trước, một chiếc V-22 bị rơi ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản trong một nhiệm vụ huấn luyện đã khiến 8 quân nhân của Bộ Chỉ huy đặc biệt không quân Mỹ (AFSOC) thiệt mạng.

Các máy bay V-22 trong một cuộc diễn tập.

Trong khi Lầu Năm Góc vẫn chưa xác định nguyên nhân chính thức gây ra vụ tai nạn với CV-22 Osprey ở Nhật Bản, một loạt sự cố trước đó đã khiến quân đội Mỹ bày tỏ lo ngại về khó khăn trong việc bảo trì chiếc máy bay phức tạp này.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Flight Safety Foundation trụ sở tại Mỹ, có khoảng 50 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn khi vận hành hoặc thử nghiệm Osprey. Hơn 20 trong số đó tử vong sau khi V-22 được đưa vào sử dụng năm 2007.

Trong tuyên bố, Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Không quân Mỹ nêu rõ quân đội nước này đã chuyển các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn sang các hoạt động tìm kiếm thi thể.

Theo tuyên bố, trong số 8 phi công, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 3 người, xác định vị trí của 3 thi thể khác và vẫn đang tìm kiếm 2 thi thể còn lại.

Các vật thể được cho là mảnh vỡ máy bay quân sự Osprey của Mỹ tại đảo Yakushima, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tàu sân bay Carl Vinson chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ cùng nhiều phương tiện khác đã phối hợp với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) tiến hành hoạt động tìm kiếm các thành viên phi hành đoàn mất tích.

Sau vụ tai nạn, ngày 30/11, Nhật Bản đã đề nghị Mỹ ngừng toàn bộ các chuyến bay không khẩn cấp trên lãnh thổ nước này liên quan tới máy bay Osprey, ngoại trừ các chuyến tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.

Khi được đài BBC hỏi về các biện pháp phòng ngừa an toàn sau vụ tai nạn, Lầu Năm Góc cho biết "tất cả các máy bay V-22 Osprey ở Nhật Bản chỉ hoạt động sau khi được bảo trì và đảm bảo an toàn kỹ lưỡng”.

>> Máy bay quân sự Mỹ đâm xuống biển gần Nhật Bản

Mỹ: Hàng nghìn công nhân công ty DHL Express đình công

Thượng viện Mỹ chặn gói viện trợ mới cho Ukraine và Israel

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-cho-dung-toan-bo-phi-co-v-22-osprey-sau-loat-tai-nan-chet-nguoi-214718.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ cho dừng toàn bộ phi cơ V-22 Osprey sau loạt tai nạn chết người
POWERED BY ONECMS & INTECH