Quốc tế

Mỹ dừng vận chuyển hàng nghìn quả bom cho Israel

Hoài Linh 08/05/2024 - 17:22

Một quan chức Mỹ xác nhận, Washington đã tạm dừng chuyển một lượng lớn vũ khí cho Israel do lo ngại nó có thể được dùng ở Rafah.

israel
Ảnh: Anadolou

Theo hãng tin Anadolou và Reuters, quan chức Mỹ giấu tên trên nói, lô hàng mà Mỹ ban đầu định chuyển cho Israel gồm 1.800 quả bom nặng 907kg và 1.700 quả bom nặng 227kg. Người này nhấn mạnh, Mỹ lo ngại số bom trên có thể được dùng ở khu vực đông dân cư ở Gaza.

Xác nhận trên được đưa ra sau khi quân đội Israel cho biết, xe tăng và quân đội nước này đã tiến vào Rafah, phía nam Gaza và kiểm soát của khẩu quan trọng với Ai Cập.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 7/5 thông báo, ông đã chỉ đạo quân đội hành động ở Rafah sau khi chính phủ Israel bác bỏ đề xuất ngừng bắn được Hamas ủng hộ một ngày trước đó. Sau đó, cả Israel lẫn nhóm Hamas đều thông báo, giao tranh giữa hai bên đã xảy ra ở phía đông Rafah, nơi trú ẩn của khoảng 1,5 triệu người.

Quan chức Mỹ cho biết, chính phủ của Tổng thống Joe Biden hồi tháng trước đã bắt đầu xem xét lại việc chuyển vũ khí cho Israel do lo ngại về Rafah. Israel vẫn chưa giải tỏa được những lo ngại của Mỹ về một chiến dịch quân sự lớn có thể diễn ra trong khu vực. Tuy nhiên, nước này đã bác bỏ cảnh báo của các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới rằng một cuộc tấn công ở Rafah sẽ dẫn đến thảm họa nhân đạo.

Đây là lần đầu tiên Mỹ trì hoãn chuyển vũ khí cho Israel kể từ khi Washington đề nghị hỗ trợ đầy đủ cho nước này sau vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023. Mỹ là đồng minh thân cận nhất và nước cung cấp vũ khí chính cho Israel.

Bình luận về việc Mỹ tạm dừng chuyển vũ khí, người phát ngôn quân đội Israel cho biết mọi bất đồng đều được giải quyết một cách riêng tư.

Hôm nay (8/5), Israel đã mở trở lại cửa khẩu Kerem Shalom với Gaza sau khi đóng cửa vài ngày vì một cuộc pháo kích của người Palestine làm 4 binh sĩ nước này thiệt mạng.

>>Bùng phát làn sóng biểu tình phản đối Israel tại các trường đại học châu Âu

Thảm kịch nhân đạo bao trùm dải Gaza: Israel tấn công Rafah ngay sau khi Hamas thỏa thuận ngừng bắn

Bùng phát làn sóng biểu tình phản đối Israel tại các trường đại học châu Âu

Nóng: Israel khẩn cấp sơ tán 100.000 người dân khỏi Rafah, chiến dịch quân sự mới ở Gaza sắp bắt đầu?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-dung-van-chuyen-hang-nghin-qua-bom-cho-israel-2278703.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ dừng vận chuyển hàng nghìn quả bom cho Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH