Mỹ khởi động dự án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam

18-01-2022 16:55|Ban Mai

Dự án có tổng vốn viện trợ hơn 36 triệu USD nhằm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật - tài chính cho hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam nhằm nâng cao năng suất.

Theo báo cáo Tổng cục Thống kê, sau hơn 30 năm Đổi mới, Việt Nam đã từ nhóm quốc gia nghèo, kém phát triển, có mức thu nhập bình quân đầu người năm 1986 dưới 100 USD, trở thành nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình khoảng 2.800 USD vào năm 2020.

Theo đó, ngành nông nghiệp và chế biến nông sản, thủy hải sản, lâm sản, công nghiệp thời trang (dệt may, da giầy và túi xách) và công nghiệp điện tử cùng với đóng góp của các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân cũng ngày càng nổi bật. Đây là những ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao nhất trong 3 năm vừa qua, và đồng thời cũng là những ngành có kim ngạch xuất siêu cao, mang lại nguồn ngoại tệ lớn, bổ sung cho nguồn ngoại tệ dự trữ của Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, ngày 18/1, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) chính thức khởi động Dự án Tăng cường Năng lực Cạnh tranh Khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C).
Theo đó, dự án có tổng vốn viện trợ hơn 36 triệu USD và được thực hiện trong thời gian 5 năm (2021 - 2025). Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất.

Ngoài ra, dự án sẽ hỗ trợ 240 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng gia nhập vào thị trường khu vực và quốc tế, bao gồm cả việc định vị các sản phẩm mang thương hiệu Việt; 60 doanh nghiệp tiên phong được nhận các gói hỗ trợ tổng thể, chuyên biệt để tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng và trí tuệ của người Việt Nam, định vị thương hiệu sản phẩm “Made by Viet Nam”.

Phát biểu tại lễ khởi động dự án, ông Bessire cho hay: "Dự án IPS-C được khởi động ngày hôm nay là một sự tái khẳng định cam kết hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh kinh tế cho Việt Nam của Chính phủ Mỹ, cũng như hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện Chiến lược Phát triển Kinh tế Xã hội 10 năm 2021-2030, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững dẫn đầu bởi các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng".

Việt Nam phát lộ ‘cấm địa’ cùng nhiều bảo vật tại Kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến tập quyền, gắn liền với 6 đời vua thuộc 3 triều đại Đinh-Tiền Lê-Lý

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Nhóm ngành nào của Việt Nam sẽ 'lên ngôi' khi Trump hoặc Harris chiến thắng?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-khoi-dong-du-an-ho-tro-doanh-nghiep-nho-cua-viet-nam-121695.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mỹ khởi động dự án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH